Thủy sản Quảng Ninh nỗ lực ‘vượt sóng’ Covid-19

Năm 2021, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, ngành thủy sản Quảng Ninh nhanh chóng chuyển hướng tập trung tiêu thụ nội địa, chú trọng xây dựng thương hiệu, tham gia chương trình OCOP đồng thời nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Khó khăn chồng chất

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp, mạnh mẽ đến hoạt động khai thác thủy sản. Chuỗi cung ứng khai thác thủy sản bị đứt gãy, gián đoạn vận chuyển, tiêu thụ khó khăn và giá thủy sản giảm.

Trong khi đó, cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường châu Âu. Ngoài ra, năm 2021 ghi nhận giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục với giá dầu tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2020.

{keywords}
 

Thủy sản Quảng Ninh cũng chịu khó khăn chung của ngành cộng thêm tác động ngành du lịch “đóng băng” khiến nhà hàng đóng cửa, thủy sản không tiêu thụ được. Đồng thời, việc nhập khẩu hàng hóa là thủy hải sản đông lạnh của Việt Nam qua cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) và Động Trung (Trung Quốc) cũng làm giảm việc xuất khẩu mặt hàng thủy sản vào thị trường này. Điều này khiến thủy sản Quảng Ninh ghi nhận lượng lớn tồn động. Thậm chí, giá thành thủy sản tại Vân Đồn giảm sâu, đứt gẫy chuỗi tiêu thụ khiến nhiều hộ nuôi trồng điêu đứng.

Dự báo từ nay đến cuối năm 2021, năng lực sản xuất sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khoảng 60.652 tấn các loại. Trong khi đó, khả năng tiêu thụ qua các kênh truyền thống từ nay đến cuối năm 2021 ước tính khoảng 32.160 tấn. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh xác định việc hỗ trợ tiêu thụ thủy sản cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

Tìm hướng tiêu thụ, đợi cơ hội bứt phá

Để đẩy mạnh tiêu thụ cho người dân trong tỉnh, hướng đi đầu tiên của Quảng Ninh là chuyển hướng tập trung vào thị trường nội địa. Ngay trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã chỉ đạo Phòng Quản lý thương mại, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ thủy sản Quảng Ninh tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; triển khai các sự kiện tuần bán hàng nông sản, thủy sản trên những địa bàn đông dân cư, vận động người dân địa phương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

Tỉnh Quảng Ninh còn tập trung kết nối giúp các đơn vị sản xuất đưa thủy sản vào tiêu thụ tại các siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong và ngoài tỉnh như GO!, MM Mega Market, Co.op mart, Vinmart, Masan…

Thích ứng với giai đoạn bình thường mới, tỉnh Quảng Ninh còn chú trọng đẩy mạnh triển khai các gian hàng bán thủy sản trên các sản thương mại điện tử, bán hàng qua các phương tiện điện tử như zalo, facebook, hội chợ trực tuyến... Như Tuần bán hàng trực tuyến sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh năm 2021 tại TP. Uông Bí thu hút 30 gian hàng tiêu chuẩn.

Nhiều DN cũng như sở, ban ngành đã chung tay “giải cứu” thủy sản Quảng Ninh. Sở GD&ĐT triển khai hỗ trợ tiêu thụ thủy sản tỉnh Quảng Ninh tới các cơ sở giáo dục trong toàn ngành, đề nghị tăng cường sử dụng các sản phẩm thủy sản của tỉnh trong thực đơn ăn hàng ngày tại gia đình và bữa ăn bán trú của trẻ em, học sinh tại trường; Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị Bưu chính trong tỉnh tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủy sản trong tỉnh tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử…

{keywords}
 

Không chỉ hướng đến tiêu thụ nhất thời, thủy sản Quảng Ninh còn tìm hướng đi lâu bền bằng việc chú trọng chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, tham gia chương trình OCOP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Đồng thời tỉnh còn là một trong những địa phương nỗ lực “gỡ thẻ vàng” cảnh cáo của Ủy ban châu Âu (EC) với thủy sản Việt Nam do vi phạm quy định IUU bằng việc quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.

Trong thời gian tới, Quảng Ninh xác định tiếp tục mở rộng thị trường cho thủy sản bằng việc tăng cường kết nối với các tỉnh, thành phố trong nước đồng thời tổ chức kết nối, vận động các Công ty thủy sản trong tỉnh thu mua, chế biến các sản phẩm thủy sản để xuất khẩu, trong đó tập trung vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các nước ASEAN…

D. An

tin nổi bật

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

VPBank lập kỷ lục Việt Nam với biển quảng cáo in tên hơn 10.000 CBNV

Ngày 12/8/2022 Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa trao cho VPBank danh hiệu kỷ lục: “Slogan quảng cáo gắn tên cán bộ, nhân viên của đơn vị bằng chất liệu decal lưới trên kính tòa nhà có diện tích lớn nhất Việt Nam”.

Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp nhận giải Nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tại sự kiện vinh danh và trao giải thưởng HR Asia, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành vừa được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022.

Tin vui từ bên kia bán cầu, chứng khoán Việt Nam chờ bứt phá

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp nhờ tín hiệu lạm phát đạt đỉnh, trong khi đó nhiều nhà đầu tư Việt Nam chờ đợi các thông tin về tăng trưởng tín dụng và thị trường trái phiếu.

Nam A Bank hai năm liên tiếp nhận giải thưởng ‘Nơi làm việc tốt nhất châu Á’

Vượt qua loạt tiêu chí khắt khe, tối ngày 11/8, Nam A Bank nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 - Best Companies to work for in 2022” do Tạp chí HR Asia trao tặng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Nam A Bank nhận giải thưởng uy tín này.

Ngân hàng phá sản, tiền gửi tiết kiệm của khách hàng sẽ ra sao?

Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là hình thức đầu tư an toàn, tiện lợi. Tuy nhiên, nếu ngân hàng chẳng may phá sản, người gửi có thể sẽ không rút lại được toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Đây là yêu cầu NHNN đưa ra với các tổ chức tín dụng căn cứ theo Luật Quản lý thuế 2019; Nghị định 126/2020; Nghị định 117/2018 và các thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

VietinBank eFAST: Ngân hàng số sáng tạo nhất Châu Á - Thái Bình Dương

VietinBank là đại diện Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng khu vực trong hạng mục “Giao dịch thông suốt” của The Asian Banker. Theo đó, The Asian Banker trao tặng Giải thưởng “Ngân hàng số sáng tạo nhất Châu Á - Thái Bình Dương” cho VietinBank eFAST.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá vàng hôm nay 13/8: Tăng cận ngưỡng 1.800 USD/ounce

Giá vàng thế giới tăng gần ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce trong bối cảnh Fed có thể tăng lãi suất trong thời gian tới.

Vinamilk nhận giải phát triển bền vững 2022

Ngày 10/8, công ty Vinamilk được vinh danh doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu thuộc khối doanh nghiệp niêm yết tại sự kiện công bố Top 50 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững năm 2022.

Thanh Hóa - điểm sáng trên bản đồ địa ốc và du lịch

Dù mới có mặt tại Thanh Hoá gần 2 năm, song Sun Property - thành viên Sun Group không ngừng kiến tạo các dự án BĐS cao cấp tại đây, góp phần đưa xứ Thanh cạnh tranh sòng phẳng về sức hút trên thị trường địa ốc lẫn du lịch.