Xem nhanh:
  • • Chủ đề cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024
  • • Tổng hợp bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 hay nhất
  • • Viết thư UPU cần lưu ý gì?

Chủ đề cuộc thi viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Hàng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em, nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em.

Cuộc thi cũng giúp các em tiếp cận và nhận thức các vấn đề của xã hội, của thời đại và thể hiện suy nghĩ của mình đối với những vấn đề này. 

Bên cạnh đó, cuộc thi giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội. 

Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Tổng hợp bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 hay nhất

VietNamNet xin giới thiệu 28 bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 hay, ý nghĩa:

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Kể về thế giới mà thế hệ tương lai được kế thừa

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Mong bạn ở tương lai không còn bị so sánh với 'con người ta'

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Một thế giới không còn rác thải nhựa

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Kế thừa thế giới nơi trẻ em được sống là chính mình

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Hãy kế thừa thế giới nơi ý kiến của trẻ được tôn trọng

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Kế thừa một thế giới nơi trẻ em được lắng nghe

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Mong trường học tương lai không còn bệnh thành tích

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Kế thừa thế giới tương lai đề cao bình đẳng giới

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Mong thế giới bạn kế thừa không còn áp lực điểm số

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Mong thế giới tương lai của bạn kế thừa những điều tử tế

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Mong thế giới không còn bạo lực gia đình

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Trường học 'trong mơ' của chúng ta

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Điều tôi mong thế giới bạn kế thừa trong tương lai

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Mong thế giới bạn kế thừa không còn nạn phá rừng

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Thế giới tương lai tôi mơ ước

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: Mong bạn kế thừa một thế giới không phân biệt chủng tộc

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Bạn hy vọng kế thừa thế giới tương lai thế nào?

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Một thế giới tương lai kế thừa truyền thống dân tộc

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Mong thế giới bạn sống không còn lời công kích ác ý

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Tôi mong thế giới bạn sống không còn cảnh đói nghèo

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Mong chiến tranh không còn trên thế giới

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: UPU mở ra cánh cửa kết nối con người

Bài mẫu viết thư UPU: Mong quấy rối tình dục không còn trong thế giới của bạn

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: UPU giúp chúng ta chia sẻ thông điệp với thế giới

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Mong khẩu trang không còn là vật bất ly thân khi ra ngoài

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Những lỗ hổng về giáo dục đã được 'vá' kín

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53: Tôi mong bạn không đi ngủ với cái bụng đói

Bài mẫu viết thư UPU lần 53: 'Món quà' của 8 tỷ người dành cho tương lai

Viết thư UPU cần lưu ý gì?

Theo Ban giám khảo cuộc thi, chủ đề năm nay chứa nhiều dữ liệu mà các em cần quan tâm tìm hiểu: 150 năm hành trình bền bỉ và tận tụy của ngành Bưu chính phục vụ 8 thế hệ người dân đồng hành cùng những đổi thay của thế giới trong quãng thời gian một thế kỷ rưỡi và những câu chuyện về thế giới của chúng ta hôm nay, cũng là di sản dành cho thế hệ tương lai sau này.

Sau khi tìm kiếm đủ các dữ kiện liên quan đến chủ đề, một người viết thư giỏi cần tìm ra các ý tưởng để kết nối chúng lại một cách sáng tạo, tìm ra cách viết bức thư sao cho thật giàu cảm xúc và đầy sức thuyết phục.

Có thể, các em sẽ tự đặt câu hỏi: Phải chăng chủ đề cuộc thi năm nay gắn với sự kiện kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) trong năm 2024 (1874-2024), nên sẽ chỉ tập trung nói về lịch sử hay vai trò của ngành Bưu chính trong việc phục vụ thế giới của chúng ta?

Điều này đúng nhưng chưa đủ. Trong lịch sử của cuộc thi, có những năm đã có những chủ đề riêng về ngành Bưu chính. Tại Việt Nam, ngành Bưu chính đã có nhiều đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Bưu chính không chỉ giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân gửi và nhận thư từ, tài liệu, hàng hóa và thông tin một cách nhanh cho và hiệu quả, còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đó là lý do chúng ta không bao giờ quên vai trò của Bưu chính, người đồng hành thầm lặng, người chứng kiến những đổi thay, người kết nối thế giới. Năm nay, chúng ta cần tập trung làm nổi bật một số nội dung.

Theo Ban giám khảo cuộc thi viết thư UPU, chủ đề năm nay khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn và đề xuất các giải pháp để thay đổi. Cốt lõi của điều này nằm trong mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, một chương trình tốt đẹp với mục đích thắt chặt sự kết nối giữa các thế hệ và đảm bảo cho một hành tinh đáng sống trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Các mục tiêu Phát triển Bền vững có tính phổ quát và bao trùm, không chỉ tập trung xóa đói giảm nghèo mà còn hướng đến việc cải thiện chất lượng y tế, giáo dục, nâng cao sự bình đẳng xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế, hành động vì khí hậu và bảo tồn rừng biển…

Ban giám khảo lưu ý nhìn lại lịch sử các chủ đề của cuộc thi trong nhiều năm qua, có thể thấy đây là nội dung được UPU rất quan tâm.

5 quy định về bức thư dự thi:

Theo Ban Tổ chức, đối tượng dự thi là học sinh Việt Nam từ 9 đến 15 tuổi (tính đến thời điểm gửi thư tham dự cuộc thi). Các em cần đảm bảo đúng những quy định sau:

Thứ nhất, bức thư là sản phẩm sáng tạo của cá nhân học sinh, viết dưới dạng văn xuôi theo chủ đề của cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ. 

Thứ hai, các bức thư dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo sẽ chấm theo bản tiếng Việt.

Thứ ba, bức thư dự thi trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy (lưu ý không viết vào mặt sau, có thể viết nhiều tờ, đánh số trang, ghim lại để tránh bị nhầm lẫn). Bức thư dự thi đánh máy vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ. 

Thứ tư, ở góc trên cùng bên trái bức thư dự thi cần ghi đầy đủ các thông tin: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố), số điện thoại. Bức thư dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

Thứ năm, trong nội dung bức thư dự thi, học sinh không được nêu cụ thể tên, trường lớp, địa chỉ của mình, tránh tiết lộ thông tin cá nhân.

Khi gửi bài dự thi, các em học sinh cần thực hiện như sau: Mỗi bức thư dự thi phải cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (11611) và gửi qua hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post). 

Phong bì thư cần ghi rõ: Bức thư dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024). Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5 phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thời gian nhận bài dự thi từ nay đến ngày 15/3/2024 (theo dấu Bưu điện).

Theo Ban tổ chức, việc dự thi không bắt buộc 100% học sinh của các trường tham gia. Tất cả các bài dự thi không dán tem bưu chính hoặc không gửi qua Bưu điện Việt Nam đều không hợp lệ.

Bản quyền các bài tham dự cuộc thi thuộc về Ban Tổ chức, các học sinh không đưa bức thư dự thi lên báo chí, truyền hình hoặc mạng xã hội khi Ban Tổ chức chưa công bố kết quả.