Năm 2024, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Tiếng Anh là: "At 150 years old, the UPU has served people around the world for more than eight generations. The world has changed enormously since then. Write a letter to future generations about the world you hope they inherit".

Chủ đề của cuộc thi năm nay gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024).

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 53 như sau:

… Ngày… tháng… năm

Chào bạn, người ở tương lai

Tôi xin tự giới thiệu trước nhé: Tôi đang học lớp 8, sinh sống tại Hà Nội, Thủ đô của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Khi nhận được chủ đề của cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm nay - "Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để kể về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa", tôi tự hỏi nếu được "tặng" một thế giới, người ở tương lai sẽ muốn món quà này như thế nào? Nếu tôi là bạn, tôi sẽ mong muốn mình được kế thừa một thế giới ra sao?

Vì không thể nói chuyện trực tiếp với bạn, nên tôi sẽ thử trả lời câu hỏi thứ hai nhé.

Ở thế giới tôi đang sống hiện tại - nếu lấy dấu mốc từ ngày Liên hiệp Bưu chính quốc tế ra đời năm 1847, đã có 8 thế hệ người dân trải qua với rất nhiều thay đổi. Có những thay đổi khiến hành tinh này trở nên tốt đẹp hơn, nhưng cũng có những thay đổi khiến chất lượng cuộc sống của mọi người giảm sút.

Vậy nên, thế giới mà tôi ước mong mà một thế giới mà tất cả những điều hạn chế ở thời điểm hiện tại đã được "chữa lành".

Đó là một thế giới nơi xã hội hòa bình, dân chủ, công bằng được thúc đẩy. Ở đó, các quốc gia thực hiện giải pháp chấm dứt bạo lực, tỷ lệ tử vong. Pháp luật, chính sách được ban hành để đảm bảo công bằng cho người dân. Giảm các nguồn tài chính, vũ khí bất hợp pháp và tham nhũng, hối lộ và tăng cường xã hội hòa bình, rộng mở, bền vững cho mọi người.

Ở thế giới này, môi trường biển và tài nguyên được bảo tồn. Các hoạt động giảm và ngăn chặn ô nhiễm môi trường biển được triển khai dưới mọi hình thức. Các chính sách, pháp luật được ban hành để chấm các hành vi săn, bắt động vật, tài nguyên biển quá mức. Những quốc gia trên khắp hành tinh tiến hành hợp tác quốc tế để phối hợp bảo vệ môi trường biển...

Và trên hết, các nền giáo dục được đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất, bởi có giáo dục, con người sẽ đạt được rất nhiều mục tiêu khác. Tôi mong rằng có sự bình đẳng trong giáo dục kỹ thuật, tiếp cận kiến thức. Tất cả thanh thiếu niên và một số lượng lớn người trưởng thành biết chữ. Cơ sở vật chất ở trường học đạt chất lượng và các quỹ học bổng toàn cầu được phát triển. Tôi cũng kỳ vọng đội ngũ giáo viên chất lượng, được đào tạo qua hợp tác quốc tế...

Tôi thật sự mong những điều này và nhiều hơn nữa. Và đó không chỉ là sự mơ mộng hão huyền hay mông lung của riêng tôi, mà những thế hệ người dân đang sinh sống hiện nay đã nhận ra những "khiếm khuyết" của thế giới hiện tại và đang cùng chung tay "sửa chữa" từ hàng chục năm nay.

Chúng tôi - với tổ chức đại diện là Liên hợp quốc - vào tháng 9/2000 đã thông qua Tuyên bố Thiên niên kỷ với nội dung gồm có 8 mục tiêu, gọi là mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Cho đến năm 2015, có tất cả 17 mục tiêu phát triển bền vững, hay tên tiếng Anh là Sustainable Development Goals – SDG, được Liên hợp quốc thông qua.

17 mục tiêu này đều nhằm hướng đến xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ hành tinh của chúng ta và đảm bảo tất cả người dân đều được hưởng hòa bình, thịnh vượng vào năm 2030.

Đó cũng chính là thế giới tôi ước muốn: một thế giới hòa bình và thịnh vượng. Và tôi mong rằng thế giới trong hy vọng của tôi trùng khớp với ước mong của bạn.

Ngay từ bây giờ, tôi sẽ góp phần vào xây dựng thế giới đó. Cho dù có thể không đạt được cả 17 mục tiêu đó vào năm 2030 nhưng có một điều chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ vẫn kiên trì theo đuổi. Và chúng tôi dành tặng kết quả cho các thế hệ tương lai sau này, trong đó có bạn.

Bạn hãy đón nhận nhé.

Trân trọng

Ký tên