Ông Trần Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh (Nghệ An) ngày 3/4 đã ký văn bản yêu cầu tăng cường siết chặt công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với cơ sở kinh doanh karaoke, bar đã bị đình chỉ hoạt động và cam kết tự dừng hoạt động trên địa bàn thành phố.

Lý do được đưa ra là bởi có thông tin phản ánh, nhiều quán karaoke sau khi bị đình chỉ vẫn lén lút hoạt động vào buổi tối, lúc đêm khuya và gần sáng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, gây hậu quả lớn về người và tài sản.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với các quán karaoke, bar đã bị đình chỉ hoạt động, UBND TP. Vinh yêu cầu chủ tịch các phường, xã huy động các lực lượng chức năng phối hợp với công an phường, xã giám sát, tuyệt đối không để cơ sở hoạt động khi chưa đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, PCCC và cấp phép đủ điều kiện kinh doanh.

Thành lập tổ công tác tổ chức giám sát chặt chẽ 24/24 giờ trong ngày đối với cơ sở kinh doanh karaoke, bar đã bị đình chỉ hoạt động và cam kết dừng hoạt động trên địa bàn.

Một trong 5 quán karaoke bị UBND TP. Vinh điểm danh trong văn bản chỉ đạo. Ảnh: QH

Riêng các phường Hưng Bình, Hưng Phúc, Hưng Dũng, Bến Thủy và Trường Thi, ngoài việc giám sát các cơ sở trên địa bàn, hàng ngày vào lúc 20h phân công cử 1 tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trực giám sát tại 5 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn này, gồm karaoke 48 Nguyễn Sỹ Sách, Bently, Vertu, Apec, Omega để hướng dẫn, không cho người dân tham gia dịch vụ.

UBND TP. Vinh cũng lưu ý, nếu phường, xã nào để các cơ sở lén lút hoạt động thì chủ tịch UBND phường, xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. 

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Hà - đại diện quán karaoke Vertu, TP. Vinh - chia sẻ, đoàn PCCC đến kiểm tra thì lập biên bản với nội dung: “Lối thoát hiểm bị hẹp và cửa cuốn phía sau không phù hợp. Tuy nhiên, đến nay quán đã sửa hết theo yêu cầu của bên PCCC. Vậy nhưng chúng tôi vẫn không được hoạt động trở lại, thậm chí bắt viết cam kết không được phép hoạt động”.

Chưa kể, UBND TP. còn yêu cầu lực lượng công an PCCC và công an phường cho người đến trực chốt tại quán từ 19h-23h mỗi tối.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, chủ doanh nghiệp karaoke Apec kiêm Chủ tịch Hiệp hội Karaoke Nghệ An, kiến nghị, các cơ quan chức năng hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở theo lộ trình khắc phục mà không bị tạm đình chỉ, có thể phân thành 2 nhóm.

Một là, các cơ sở đã được thẩm duyệt PCCC và được cấp phép có đầy đủ giấy tờ, điều kiện, thiết bị, cứu hộ cứu nạn, cơ sở hạ tầng lối thoát hiểm... đạt chuẩn về PCCC thì được vừa hoạt động, với cam kết đảm bảo an toàn về PCCC, nếu xảy ra sự cố sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Hai là, những cơ sở thiếu trang thiết bị, không đủ điều kiện về sự an toàn về hệ thống điện, hệ thống báo cháy tự động, không đủ lối thoát nạn, xa trụ nước công cộng... không đáp ứng yêu cầu A.4.2 QCVN 06:2022/Bộ Xây dựng thì tạm dừng để khắc phục.