TS cầu đường giải mã tử thần trên cao tốc

'Đọc bài báo tôi thấy quí báo đưa chủ đề này ra bàn là rất hợp lý, vì đã có quá nhiều mạng người mất trên đoạn đường cao tốc này, kể từ khi đưa vào sử dụng mà nguyên nhân nổ vỏ xe đã được bàn khá nhiều...'.

- "Đọc bài báo tôi thấy quí báo đưa chủ đề này ra bàn là rất hợp lý, vì đã có quá nhiều mạng người mất trên đoạn đường cao tốc này, kể từ khi đưa vào sử dụng mà nguyên nhân nổ vỏ  xe đã được bàn khá nhiều" - TS cầu đường Hà An nói về việc 'giải mã tử thần' trên cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

Mặt đường tạo nhám theo công nghệ Novachip là một công nghệ mới, vừa được thi công thử nghiệm (dạng đại trà) lần đầu tiên ở dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương, nên việc xem xét đầy đủ các ưu, nhược điểm của nó còn phải bàn, để Nhà nước nay mai còn tập trung thi công ở các dự án khác.

Trong số nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan về việc tại sao lại có quá nhiều vụ nổ vỏ xe trên đoạn đường cao tốc này, nguyên nhân về cấu tạo lớp mặt đường Novachip tạo nhám vẫn còn là một ẩn số. Trong khi ở Mỹ, người ta cũng chỉ mới áp dụng lớp bê tông tạo nhám Novachip ở một số đoạn đường nâng cấp và mới áp dụng cho một số bang mà thôi.

Mặt nhám của đường cao tốc có phải giọt nước tràn khi khi vỏ xe ô tô đã mòn suốt một thời gian dài trước khi nổ vỏ?
Theo tôi được biết, ở Nhật và Mỹ, đá để thi công lớp tạo nhám được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, để phù hợp với yêu cầu của loại hình công nghệ mới này, cụ thể là đá được xay, nghiền qua tổng cộng 6 – 7 hàm nghiền, đảm bảo mục tiêu hỗn hợp cốt liệu khi đưa vào trộn bê tông nhựa không bị sắc cạnh, tỷ lệ dài dẹt vì thế mà cũng được khống chế rất nghiêm ngặt.

Cần phải nói thêm rằng, cấp phối bê tông nhựa Novachip là cấp phối đứt rời, chứ không phải là cấp phối liên tục như bê tông nhựa thông thường, đó là tính khác biệt chủ yếu của bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa bình thường.

Vì cốt liệu được sản xuất đồng bộ như vậy, nên mặt đường khi đưa vào khai thác đảm bảo độ bám cao hơn, nhưng không làm hư hỏng lốp xe, lốp xe không bị chém hoặc gây mòn nhanh.

Trong khi đó, công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám ở Việt Nam thì khác hẳn, việc sản xuất đá dăm ở Việt Nam vẫn chỉ có thiết bị xay đá theo công nghệ của Liên Xô cũ và công nghệ của Trung Quốc (hiện nay chủ yếu là các máy xay của Trung Quốc), được sử dụng để sản xuất đá dăm thông thường được xay qua 2 cửa là hàm nhai và hàm đập (dùng cho bê tông các loại, kể cả bê tông tươi thi công cầu, nhà...).

Do đó, lớp bê tông nhựa tạo nhám ở đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương có độ nhám cực kỳ cao, và đặc biệt do cấp phối không liên tục, các hạt đá lại sắc cạnh do chỉ được sản xuất qua 2 cửa, sau khi đá hộc được đưa vào hàm đập để làm nhỏ bớt kích thước, thì được bằng chuyền đưa vào hàm nhai để xay thành đá cấp phối thông thường.

Như vậy, có thể nói, nguyên nhân nổ vỏ xe do kết cấu mặt đường là hiện hữu, cần phải được xem xét một cách khoa học, chứ không thể nghe một số cán bộ về vận tải hoặc những thông tin phỏng vấn từ chủ đầu tư được.

Thời tiết ở Việt Nam mang đặc trưng của vùng nhiệt đới, nhiệt độ mùa hè trên mặt đường có thể lên tới 60 độ, do đó, khi xe chạy với tốc độ lớn, ma sát gây ra giữa bánh xe và mặt đường là rât lớn, gây tăng nhiệt độ tại bề mặt bánh xe.

Vậy nên việc có tiếp tục qui định tốc độ 120Km/h hay không cũng là một vấn đề cần mổ xẻ, đặc biệt là việc có nên áp dụng lớp tạo nhám trên đường cao tốc ở Việt Nam hay không, khi nhiệt độ mùa hè ở Việt Nam thường khá cao.

Trên thế giới, ở một số nước châu Âu như Đan Mạch, Đức... đã phải qui định lại vận tốc xe chạy trên các đường cao tốc nhỏ hơn 120 km/h, vì để tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay, vì theo kết quả nghiên cứu khoa học, nếu cho xe chạy với vận tốc trên 120Km/h, sẽ tốn nhiên liệu hơn khoảng từ 10- 15%

Trong bối cảnh đất nước ta còn nghèo, tiền dành cho các công trình dân sinh như bệnh viện, trường học, các con đường, cây cầu nhỏ ở các vùng xa xôi, hẻo lánh đang cần rất nhiều, nếu qui định đường cao tốc chỉ chạy với vận tốc 100Km/h thì không phải thi công lớp tạo nhám, tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng và đặc biệt là làm giảm tỷ lệ tai nạn rất lớn.

Vì nếu so sánh đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (có chiều rộng, chiều dài... tương đương) nhưng không có hiện tượng nổ vỏ như đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và đường này đang được qui định chạy 100Km/h.

Việc chạy xe với vận tốc 120 km hay 100 km xét về thời gian là không đáng kể, vì việc chạy xe chậm trên đường Quốc lộ nhiện tại chủ yếu là do tổ chức giao thông. Nếu QL 1A là đường cao tốc với 100Km/h thì sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian, do hiện nay chạy xe trên QL 1A chỉ được bình quân khoảng 50Km/h, vì đường có nhiều loại phương tiện, lại chạy qua nhiều thị trấn, thị tứ... nên không chạy nhanh được.

Trong khi đó là đường cao tốc, xe có thể chạy 100 km/h liên tục do tổ chức giao thông trên đường cao tốc đã được qui định, thiết kế chỉ dành cho ô tô. Vì vậy, việc xem xét qui định tốc độ xe chạy trên đường cao tốc ở Việt Nam cần phải được cân nhắc để giảm xuống 100 km/h, vừa đảm bảo an toàn, lại vừa giảm tai nạn giao thông.

Chỉ một văn bản với 1 trang A4, nhưng có thể cứu hàng trăm người không bị chết vì việc nổ vỏ xe, thưa quí vị.

Cứ giả sử mình có người thân bị là nạn nhân trong vụ đâm xe trên đường cao tốc vừa rồi, chắc hẳn các quan chức trong Bộ GTVT sẽ phải suy nghĩ rất nhiều về kết cấu mặt đường tạo nhám đầy tai tiếng này.

  • TS Hà An

'Giải mã tử thần' trên cao tốc Trung Lương
Mặt nhám của đường cao tốc có phải giọt nước tràn khi khi vỏ xe ô tô đã mòn suốt một thời gian dài trước khi nổ vỏ?
 
Nổ lốp xe, số liệu giật mình trên cao tốc
Một cán bộ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt khẳng định đến nay chưa có số liệu đầy đủ xác định nguyên nhân nổ vỏ xe trên đường cao tốc. Có trường hợp lắp vỏ xe mới vẫn nổ̉.
 

tin nổi bật

Liên quan vụ Việt Á, loạt lãnh đạo 2 viện lớn ở Hà Nội bị kỷ luật

Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội vừa chỉ rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và Sinh phẩm y tế nhiệm kỳ 2016-2020 liên quan đến vụ kit tes SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19

Chính phủ cam kết tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dự báo thời tiết ngày 29/9: Cả nước có mưa, nhiều nơi nguy cơ lũ quét

Dự báo thời tiết ngày 29/9, nhiều nơi trên cả nước có mưa giông, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Hơn 2.000 nhà dân ở Nghệ An chạy lũ xuyên đêm

Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, nhiều huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Nghệ An có lượng mưa rất lớn, nước lũ dâng cao đã khiến hàng nghìn hộ dân phải chạy lũ xuyên đêm.

Vì sao siêu bão Noru mạnh nhất 20 năm nhưng thiệt hại được giảm thiểu?

Chỉ đạo quyết liệt 'từ sớm, từ xa' của các cấp chính quyền và ý thức chấp hành của người dân là yếu tố quyết định đến kết quả phòng, chống cơn bão số 4 (bão Noru).

Người dân Huế rớt nước mắt nhìn tài sản cuốn theo cuồng phong bão số 4

Cơn bão số 4 với sức gió khủng khiếp phút chốc cuốn phăng những mảnh tôn, viên ngói và làm đổ sập nhà dân ở TT-Huế. Trong cơn thịnh nộ của thiên tai, người người xót lòng, rơi nước mắt lặng nhìn tài sản cuốn theo mưa bão.

Kịch bản những ‘tập đoàn' giả ngân hàng, thuê trăm người gọi điện lừa vay tiền

Chỉ trong vài ngày, Công an tại TP.HCM đã triệt phá những “tập đoàn” lừa đảo với thủ đoạn cực kỳ mới, giả ngân hàng gọi mời vay tiền với lãi suất 0%. Qua điều tra đã hé lộ cách thức lừa đảo khó tin để lừa người dân khắp cả nước.

'Anna Bắc Giang' lần đầu lên tiếng sau lùm xùm bị tố là siêu lừa đảo

Cô gái N.T.V.A được gọi với cái tên Anna Bắc Giang đã lên tiếng đính chính về một số vấn đề sau khi bị tố thực hiện những cú siêu lừa.

Giám đốc Công an Sóc Trăng nói về 'clip công an đánh 2 thiếu niên đi xe máy'

Đại tá Lâm Thành Sol cho biết, "cán bộ chiến sĩ công an trong đoạn clip đánh hai thiếu niên" đã sai, có hành vi thiếu chuẩn mực. Hai thiếu niên cũng có nhiều vi phạm như không chấp hành hiệu lệnh, chèn ép CSGT.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tới Hà Nội

Máy bay chở Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu Cuba tối nay (28/9) đã hạ cánh tại sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28/9-2/10.

Tạm đình chỉ công tác 4 công an vụ clip 2 thiếu niên bị đánh

Tối 28/9, lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã chỉ đạo tạm đình chỉ 4 cán bộ chiến sỹ Công an thị xã Vĩnh Châu có liên quan đến đoạn clip ghi lại cảnh công an đánh hai thiếu niên.

Hà Nội lập đoàn kiểm tra đột xuất loạt quán karaoke ở quận Cầu Giấy

TP Hà Nội vừa quyết định kiểm tra đột xuất công tác PCCC hàng loạt quán karaoke trên địa bàn, trong đó có quận Cầu Giấy. Từ đó, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quản lý về PCCC.

Chưa xem xét đình chỉ điều tra bị can Lê Thu Vân vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’

Cơ quan An ninh đã 2 lần mời bà Lê Thu Vân đi giám định pháp y để xác định tình hình bệnh, nhằm có căn cứ xem xét đình chỉ điều tra nhưng bị can không có mặt.

Đang xác minh clip công an đánh hai thiếu niên đi xe máy

Chiều 28/9, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã chỉ đạo làm rõ "một đoạn clip ghi lại cảnh người mặc đồng phục công an đánh hai thiếu niên".

Phu nhân cố Thủ tướng Abe cảm ơn Chủ tịch nước cùng lãnh đạo cấp cao Việt Nam

Phu nhân Abe Akie chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo cấp cao Việt Nam về những tình cảm và sự coi trọng đặc biệt dành cho cố Thủ tướng Abe Shinzo và gia quyến.