Vụ việc người đàn ông ở Quảng Ngãi đánh bạn của con nhập viện  đã gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, với kết quả xác minh ban đầu và kết quả giám định thương tích 12%, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với người đàn ông này về tội "Cố ý gây thương tích" là có căn cứ. Người này sẽ phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật do hành vi côn đồ, manh động, coi thường pháp luật đã gây ra.

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: “Pháp luật Việt Nam bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của mọi công dân.

Đặc biệt, đối với những đối tượng yếu thế như trẻ em, pháp luật càng có những quy định cụ thể, chi tiết để bảo đảm các quyền cơ bản, đồng thời có những chế tài nghiêm khắc nhằm xử lý đối tượng xâm phạm các quyền này”.

anh 1.png
Người đàn ông đánh em K. nhập viện. (Ảnh: Cắt từ clip)

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong sự việc nêu trên, những gì diễn ra qua clip thể hiện hành vi vi phạm pháp luật của người đàn ông này rất rõ ràng. Đây là hành vi cố ý gây thương tích, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, xâm phạm trái pháp luật đối với sức khỏe của nạn nhân là người dưới 16 tuổi.

Điều đáng chú ý, nguyên nhân của hành vi cố ý gây thương tích này rất đê hèn, thể hiện sự ích kỷ cao độ và ý thức coi thường pháp luật. Vì bênh con mà đánh bạn của con là hành vi rất đáng lên án.

“Bởi vậy, sau khi clip lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người bức xúc, phẫn nộ về hành vi của người đàn ông này. Hành vi của người đàn ông trong clip là vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự”, luật sư Cường giải thích.

anh-1-khoi-to.jpeg
Ông Phan Thượng Mỹ bị khởi tố sau khi đánh cháu K. (Ảnh: CACC)

Luật sư Cường khẳng định, việc khởi tố, tạm giam đối với người đàn ông này là cần thiết. Điều này thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ trẻ em.

Vụ án này sẽ là bài học cho những người có ý thức coi thường pháp luật, chỉ vì lý do nhỏ nhặt mà xâm phạm đến sức khỏe của người khác, bạo lực đối với trẻ em.

Tối 18/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Phan Thượng Mỹ (SN 1979, trú tổ dân phố 1, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa) về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo cơ quan điều tra, xuất phát từ mâu thuẫn trong quá trình học tập tại trường giữa em L.G.K. và con trai ông Mỹ, trưa ngày 8/12, ông Mỹ đi theo, nói chuyện với em K. từ Trường THCS thị trấn La Hà đến đoạn ngã tư đường Đá Sơn - Hưng Nguyên, thị trấn La Hà.

Tại đây, ông Mỹ dừng xe, đánh em K. nhằm cảnh cáo không tiếp tục mâu thuẫn với con trai ông. 

Ngay giữa đường, ông Mỹ dùng đầu gối, cùi chỏ đánh liên tiếp vào đầu em K. rồi bỏ đi. Em K. sau đó gục xuống đường. Người dân đưa em K. đến bệnh viện. Toàn bộ sự việc được một camera an ninh ghi lại.