Ngày 25/11 vừa qua, hãng ô tô Việt VinFast lần đầu tiên xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF8 sang thị trường Mỹ từ cảng MPC Port (Hải Phòng), đánh dấu bước tiến lớn của VinFast nói riêng và ngành công nghiệp xe hơi trong nước nói chung khi đưa các sản phẩm của Việt Nam tiến ra thế giới.

Từ sự kiện trên của VinFast, nhiều người đã liên tưởng ngay đến Hyundai khi cách đây 36 năm, hãng xe Hàn Quốc cũng lần đầu tiên xuất khẩu xe sang Mỹ - thị trường lớn nhất thế giới thời điểm đó cũng bằng đường biển. Để rồi, Hyundai vươn mình chinh phục người tiêu dùng toàn cầu và trở thành một trong những hãng xe thành công bậc nhất lịch sử.

Lô xe Hyundai Excel xuất khẩu sang Mỹ bằng đường biển vào tháng 1/1986. (Ảnh: Hyundai)

Chinh phục "giấc mơ Mỹ"

Tập đoàn Hyundai do ông Chung Ju-yung thành lập vào năm 1947, lúc đầu là một công ty xây dựng dân dụng. Qua rất nhiều thăng trầm, năm 1967, ông Chung quyết định thành lập nên Công ty ô tô Hyundai và bắt tay vào sản xuất xe hơi trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc không khuyến khích sản xuất ô tô trong nước vào thời điểm đó.

Đi lên gần như từ con số "0", tuy vậy, công ty nhanh chóng phát triển nhờ sự hợp tác với nhà sản xuất ô tô lâu đời là Ford. Một hợp đồng liên doanh 2 năm đã được ký vào năm 1968 để chia sẻ công nghệ và kết quả là chiếc xe đầu tiên của Hyundai với nhãn hiệu Cortina đã được thiết kế và lắp ráp.

Với sự hợp tác, giúp đỡ của nhiều hãng xe khác, trong đó có Mitsubishi (Nhật Bản), Hyundai đã có chiếc xe đầu tiên do chính mình thiết kế và chế tạo vào năm 1974 với tên gọi Pony. Chỉ sau đó 1 năm, Hyundai Pony đã được xuất khẩu sang một số thị trường.

"Giấc mơ Mỹ" của Hyundai chính thức được hiện thực hoá vào tháng 1/1986 với việc lần đầu tiên lô xe Excel xuất khẩu sang Mỹ bằng đường biển. Ban đầu, Hyundai gặp nhiều khó khăn do tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, nhưng hãng đã sớm đáp ứng được các yêu cầu đó và tiến được vào thị trường lớn nhất thế giới.

"Làn gió mới" đến từ Châu Á mang tên Hyundai Excel cập bến nước Mỹ, mở ra thời kỳ huy hoàng của hãng xe Hàn Quốc sau này. (Ảnh: Hyundai)

Lập kỷ lục ngay năm đầu tiên tới Mỹ

Hyundai Excel 1986 là phiên bản cải tiến của mẫu Pony nên còn được gọi là Pony Excel. Mẫu xe Hàn Quốc bán tại Mỹ được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1.5L, dẫn động cầu trước và có 2 biến thể: sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa. Giá khởi điểm của Excel chỉ là 4.995 USD, rẻ hơn rất nhiều so với những mẫu xe Âu-Mỹ vào thời điểm đó.

Theo số liệu từ Hyundai, ngay trong năm 1986, Excel đã bán ra được tới 168.882 xe - kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' với một nhà phân phối ô tô nhập khẩu lần đầu tới Mỹ. Năm 1987, doanh số của mẫu xe này tiếp tục tăng vọt, đạt kỷ lục mới là 263.610 chiếc. Đồng thời, Hyundai Excel đã lọt vào danh sách 10 sản phẩm tốt nhất do tờ Fortune danh tiếng bình chọn.

Hyundai Pony Excel là tiền thân của mẫu Accent ngày nay. (Ảnh: HMA)

Đầu tiên, Hyundai tập trung bán hàng ở phía bờ Tây và một số bang phía Đông và Nam với vỏn vẹn 31 đại lý. Từ năm 1987, Hyundai bắt đầu mở rộng sang miền Trung, mở văn phòng khu vực trung tâm gần Chicago và triển nhanh hệ thống bán hàng của mình. Ngày nay, Hyundai có 4 văn phòng khu vực với gần 600 đại lý Hyundai trên toàn nước Mỹ.

Cho đến nay, con số trên vẫn là con số kỷ lục khi trung bình mỗi năm, Hyundai bán xe trên toàn cầu đạt khoảng 600-700 ngàn xe. 

Dù có nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến chất lượng xe Hàn nhưng không thể phủ nhận, việc một mẫu xe giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu như Hyundai Pony Excel xuất hiện đã thổi một luồng gió mới và làm thay đổi thói quen của người dùng Mỹ cách đây 36 năm.

Liệu lịch sử có lặp lại với Vinfast? Chuyến đi xuất khẩu ô tô điện đầu tiên của Vinfast có thành công hay không và thành công đến đâu sẽ cần thời gian để trả lời.

Hoàng Hiệp 

Bạn có góc nhìn về xuất khẩu ô tô của Việt Nam? Hãy chia sẻ bài viết về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!