Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện sớm công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giải ngân hết số vốn 23.000 tỷ đồng theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Những hộ dân đầu tiên nhận tiền bồi thường dự án sân bay Long Thành.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành được Chính phủ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư bước lập dự án.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án sân bay Long Thành có diện tích xây dựng là 5.000ha. Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã tập trung ưu tiên giải phóng mặt bằng 1.810ha giai đoạn 1 dự án sân bay quốc tế Long Thành để sớm bàn giao đất cho Cảng vụ Hàng không trong năm 2020. Đến nay đã hoàn tất công tác kiểm đếm 1.028 hộ dân, việc chi trả tiền bồi thường cho những hộ dân này dự kiến hoàn thành trong quý II/2020.

Tổng diện tích các khu vực còn lại thuộc dự án sân bay Long Thành là 3.190ha. Trong đó, đất do Tổng Công ty cao su Đồng Nai quản lý chiếm đến 531ha; đất của 17 tổ chức (8 doanh nghiệp, 3 cơ sở tôn giáo, 6 trụ sở cơ quan) là 126ha; đất của hơn 4.300 hộ gia đình, cá nhân là 2.437ha và còn lại là đất giao thông, sông suối, nghĩa trang...

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Tính đến nay, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã tổ chức chi trả hai đợt cho người dân có đất bị thu hồi làm sân bay Long Thành.  Ngày 18/5, UBND huyện Long Thành đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt 1 cho 17 hộ dân tại khu vực dự án sân bay Long Thành với tổng số tiền gần 70 tỉ đồng.

Ngày 12/6, UBND huyện Long Thành tiếp tục chi trả đợt 2 cho 148 hộ gia đình, cá nhân  nằm trong danh sách được bồi thường, hỗ trợ với số tiền trên 176 tỉ đồng.

Nhật Minh

Cận cảnh khu tái định cư sân bay Long Thành rộng 280ha

Cận cảnh khu tái định cư sân bay Long Thành rộng 280ha

Để phục vụ tái định cư cho người dân phải di dời để làm sân bay Long Thành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư tái định cư Lộc An-Bình Sơn rộng 280ha.