Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký quyết định về việc phê duyệt phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2021 của chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH); xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Cụ thể, TP.HCM sẽ bố trí nguồn vốn 25 tỷ đồng cho các quận, huyện và TP.Thủ Đức để thực hiện chương trình nói trên. 

Trong đó, TP.Thủ Đức được phân bổ 2,5 tỷ đồng; Q.1, Q.8, Q.12 và huyện Hóc Môn được phân bổ 1,5 tỷ đồng; các quận – huyện còn lại được phân bổ 1 tỷ đồng, riêng huyện Cần Giờ chỉ được phân bổ 500 triệu đồng. 

{keywords}
Một dự án NƠXH tại TP.HCM bị phản ánh về việc chậm bàn giao nhà.  

UBND TP.HCM giao Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh TP.HCM chịu trách nhiệm triển khai phân bổ và cân đối vốn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương trong quá trình triển khai, đảm bảo việc sử dụng vốn hiệu quả. 

Trong năm 2020, trên địa bàn TP.HCM có 37 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Cơ cấu sản phẩm nhà ở mất cân đối trầm trọng khi nhà giá rẻ đã mất hút trên thị trường khi không có dự án NƠXH hay nhà ở công nhân nào được cấp phép. 

Dù không có dự án nào mới nhưng trong năm qua, TP.HCM có 4 dự án NƠXH xây dựng hoàn tất, cung ứng 4.204 căn nhà. Luỹ kế từ năm 2016 đến năm 2020, TP.HCM hoàn tất xây dựng 15.177 căn NƠXH, đạt gần 76% kế hoạch đề ra. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu NƠXH và nhà giá rẻ tại TP.HCM vô cùng lớn, tuy nhiên nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được. Trong khi đó, nguồn vốn vay ưu đãi hạn chế đã trở thành rào cản với không chỉ nhà đầu tư mà cả người thu nhập thấp. 

Vụ ‘bán trộm’ nhà ở xã hội: Công ty mạo danh đơn vị phân phối độc quyền nói gì?

Vụ ‘bán trộm’ nhà ở xã hội: Công ty mạo danh đơn vị phân phối độc quyền nói gì?

Không được chủ đầu tư uỷ quyền để bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội tại dự án The Western Capital nhưng Công ty An Lạc Tân vẫn thu tiền của nhiều khách hàng. Đại diện doanh nghiệp này đã thừa nhận có sự chủ quan.

Phương Anh Linh