Kênh giữ tiền an toàn và đầu tư hiệu quả

Thời gian qua, thị trường trầm lắng bởi sự bùng phát của dịch bệnh và những biến động của nền kinh tế thế giới. Cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng ảnh hưởng đến diễn biến của thị trường trái phiếu và các lĩnh vực đầu tư khác như vàng, chứng khoán và địa ốc. Dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư, rủi ro dễ thấy nhất từ sự kiện này chính là rủi ro lạm phát do những biến động khó lường của nền kinh tế.

Trước tình hình trên, không ít nhà đầu tư quyết định rút tiền ra khỏi thị trường để lựa chọn kênh đầu tư tối ưu nhằm đảm bảo an toàn cho dòng tiền. Và bất động sản luôn là tài sản và kênh đầu tư an toàn, thảnh thơi, cùng khả năng sinh lời cao, đặc biệt trong bối cảnh mới khi môi trường kinh doanh biến động nhanh chóng.

{keywords}
Giới chuyên gia nhận định bất động sản vẫn là kênh giữ tiền an toàn và đầu tư hiệu quả

Năm 2022 cũng được dự báo là năm thị trường địa ốc khởi sắc trở lại khi dịch bệnh dần được kiểm soát cùng những chính sách phục hồi kinh tế. Đây là “thời điểm vàng” để các chủ đầu tư lớn “bung hàng” và giới đầu tư cũng mạnh dạn xuống tiền nhờ lực đẩy từ chính sách đầu tư công với gói hỗ trợ kinh tế lên đến gần 350.000 tỷ đồng, trong đó có gần 114.000 tỷ đồng tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Giới chuyên môn nhận định, cơ sở hạ tầng phát triển đến đâu, bất động sản sẽ tiềm năng đến đó, khả năng sinh lời cao. Đặc biệt là những khu vực đang đẩy mạnh quy hoạch phát triển sẽ tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2022.

Phục hồi du lịch - BĐS nghỉ dưỡng thành “điểm sáng”

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 2, khách quốc tế đến nước ta đạt 29.500 lượt người, tăng 49,6% so với tháng 1/2022 và tăng 169,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nhiều đường bay quốc tế đã được khôi phục trở lại.

So với thời điểm năm 2020, giá bất động sản có xu hướng tăng ở tất cả các phân khúc. Đáng chú ý, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với khả năng phục hồi mạnh mẽ nhờ nỗ lực khôi phục, mở cửa du lịch và các đường bay quốc tế trở thành điểm sáng được nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Hình thức chuyển sang chương trình ủy thác cho thuê theo dạng chia sẻ lợi nhuận tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng. Điều này cũng lý giải cho sự gia tăng nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng đang diễn ra thời gian gần đây.

{keywords}
 Nhà đầu tư tham khảo dự án Phoenix Legend - MGallery tại P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu nghỉ dưỡng hưởng thụ của người dân trong nước nói riêng và quốc tế nói chung tăng theo cấp số nhân. Việt Nam nổi tiếng sở hữu nhiều thành phố biển xinh đẹp nên thơ, là nơi thu hút không chỉ du khách trong nước mà đa dạng khách du lịch quốc tế. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi các bất động sản nghỉ dưỡng luôn trong tình trạng “cháy phòng” trong thời gian vài năm tới.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà đầu tư cũng có cái nhìn thận trọng hơn trước khi quyết định “xuống tiền”. Những dự án được ưu tiên lựa chọn không dừng lại ở yếu tố vị trí đắc địa mà còn phải có pháp lý minh bạch, kiến tạo bởi chủ đầu tư uy tín. Cũng trong thời điểm này, người mua bất động sản còn được hưởng lợi khi nhiều chủ đầu tư chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng cách đưa ra các phương án thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất khi vay ngân hàng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khiến cho việc sở hữu bất động sản dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp giảm áp lực tài chính và khách hàng có thể chia nhỏ dòng vốn, sử dụng cho nhiều hình thức đầu tư khác nhau, tăng cơ hội và giảm rủi ro tài chính.

Diễn biến tích cực của thị trường đến từ việc đón nhận các thông tin dịch bệnh cũng bình tĩnh hơn, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn nhưng có tác động không lớn đến hành vi tiêu dùng bất động sản. Điều đó giúp cho nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền với các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đón làn sóng du lịch quốc tế trong thời gian tới với những sản phẩm mang thương hiệu quốc tế như Intercontinental, Accor hay Marriot. Chính vì vậy, trong giai đoạn nửa cuối 2021 và tháng đầu năm 2022, một số thị trường như Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng… đã đón nhận tăng mạnh đến từ các sản phẩm bất động sản mang thương hiệu quốc tế, như Accor (Phoenix Legend - MGalerry Hạ Long)…

Ngọc Minh