Như VietNamNet đã đưa tin, vài ngày trở lại đây, dân mạng Việt đang "sốt" ứng dụng video ghép mặt. Những video này là sản phẩm của một ứng dụng có tên Face Play.

Theo đó, chỉ cần tải Face Play rồi cung cấp dữ liệu khuôn mặt, người dùng sẽ có thể hóa mình vào trong các nhân vật của những đoạn video được cung cấp sẵn. 

Nhiều người những tưởng rằng việc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh hay video như Face Play là một hành động vô thưởng vô phạt. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia bảo mật, những trào lưu chỉnh sửa ảnh, video như vậy ẩn chứa không ít nguy cơ đối với mỗi người sử dụng. 

{keywords}
Ứng dụng tạo video ghép mặt Face Play đang "làm mưa làm gió" trên các trang mạng xã hội. 

Video ghép mặt có thể dùng vào mục đích lừa đảo

Theo ông Trần Minh Quảng - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Chia sẻ nguy cơ, Công ty An ninh mạng Viettel, người dùng phải đối mặt với 2 rủi ro khi sử dụng Face Play.

Đầu tiên là rủi ro mua app với mức giá lớn hơn hiển thị. Theo vị chuyên gia này, ứng dụng Face Play hiển thị giá chỉ bằng 1% so với mức giá phải trả khi mua bản premium. Mặc định sau 3 ngày sử dụng miễn phí, ứng dụng sẽ tự động thu tiền người dùng (theo điều khoản sử dụng khi cài đặt ứng dụng).

Ngoài ra, người dùng còn phải đối mặt với rủi ro bị mất thông tin cá nhân. Cụ thể, ứng dụng này yêu cầu quyền truy cập khá nhiều thông tin nhạy cảm, không cần thiết với một ứng dụng chỉnh sửa video.

Theo đó, Face Play đòi quyền xác định vị trí người dùng, thông tin liên lạc email, số điện thoại, lịch sử giao dịch. Ngoài ra các quyền truy cập khác cũng có thể bị lạm dụng như truy cập vào kho ảnh, video người dùng…

{keywords}
Ngoài thông tin về dữ liệu khuôn mặt, Face Play còn đòi truy cập một số quyền khá nhạy cảm. Ảnh: Trọng Đạt

Trao đổi với Pv VietNamNet, ông Trương Đức Lượng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) cho rằng, ở thời điểm hiện tại, yếu tố nguy hiểm trong ứng dụng Face Play không rõ ràng. 

Với Face Play, có thể thấy nhà cung cấp dùng cách này để thu thập hình ảnh phục vụ cho các công nghệ về học máy, trí tuệ nhân tạo,... Các công nghệ này có thể được ứng dụng để ghép mặt và thân, dựng video như những gì đã thấy trên app Face Play. 

Tuy nhiên, nhà cung cấp cũng có thể dùng những dữ liệu này cho các mục đích khác mà người dùng khó kiểm soát, trong đó có cả mục đích xấu, ông Lượng chia sẻ. 

Theo vị chuyên gia này, trong trường hợp dữ liệu bị lạm dụng, sẽ không có quá nhiều thiệt hại đối với từng cá nhân nhưng lại tạo ra nguy hại với cả cộng đồng nếu những video giả được tạo ra cho mục đích lừa đảo về kinh tế, chính trị. 

Có nên chạy theo trào lưu ảnh, video ghép mặt trên mạng?

Trước trào lưu video ghép mặt Face Play, người dùng mạng xã hội từng rất hưởng ứng với trào lưu ảnh hoạt hình. Xa hơn nữa, đó là trào lưu ảnh ghép mặt bằng ứng dụng Face App. Có thể thấy, việc chạy theo các trào lưu ảnh khá phổ biến trên mạng xã hội. Vậy người dân có nên tiếp tục giữ thói quen này?

Trả lời vấn đề trên, ông Trần Minh Quảng - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Chia sẻ nguy cơ, Công ty An ninh mạng Viettel cho rằng, các ứng dụng chỉnh sửa video tương tự như Face Play hay các ứng dụng giải trí, mạng xã hội nói chung đều yêu cầu quyền truy cập khá nhiều thông tin cá nhân của người dùng.

{keywords}
Người dùng nên cân nhắc khi chạy theo các trào lưu ghép ảnh trên mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Các thông tin này thông thường được sử dụng để cá thể hóa quảng cáo hiển thị đối với người dùng Internet. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể, nhưng nhiều tổ chức, chuyên gia an ninh mạng trên thế giới cũng đã đưa ra những lo ngại về việc dữ liệu người dùng có thể bị các nhà cung cấp dịch vụ này lạm dụng, hoặc thậm chí mua bán, gây tổn hại đến quyền lợi, sự riêng tư của người dùng.

Do vậy, theo đại diện Công ty An ninh mạng Viettel, người dùng cần hiểu rõ, đọc kĩ phần điều khoản sử dụng, các yêu cầu truy cập dữ liệu của ứng dụng và chủ động quyết định có nên dùng ứng dụng này hay không. Điều này cần đặc biệt lưu ý với người dùng lưu trữ nhiều thông tin, dữ liệu nhạy cảm trên thiết bị di động.

Ông Trương Đức Lượng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) cũng khuyến cáo người dùng nên cân nhắc sử dụng Face Play và các app tương tự. Hình ảnh cá nhân của người dùng hoàn toàn có thể bị lợi dụng nếu nhà cung cấp bị lộ lọt dữ liệu, dù khả năng thiệt hại vật chất là không nhiều, ông Lượng chia sẻ. 

Trọng Đạt

Nghiện video ghép mặt trên ứng dụng Face Play có nguy cơ bị tung lên web khiêu dâm

Nghiện video ghép mặt trên ứng dụng Face Play có nguy cơ bị tung lên web khiêu dâm

Việc người dùng chạy theo trào lưu video ghép mặt trên ứng dụng Face Play sẽ kèm theo đó nguy cơ bị lộ lọt dữ liệu hình ảnh cá nhân. Đáng lo hơn khi 96% video Deepfake là những nội dung liên quan đến tình dục.