Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở bang Sao Paulo của Brazil đã chính thức yêu cầu Apple cung cấp bộ sạc cho iPhone 12 nếu không sẽ phải đối mặt với tiền phạt. Vào tháng 10, Procon-SP (cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở São Paulo) đã yêu cầu Apple giải thích lý do tại sao họ không bao gồm bộ sạc cho iPhone mới của mình.

Brazil yêu cầu Apple tặng sạc khi bán iPhone 12 nếu không muốn bị phạt ảnh 1

(Ảnh: Gsmarena)

Apple đã tăng thêm những lý do trong bài phát biểu của mình hồi tháng 10 về việc loại bỏ sạc đi kèm trên iPhone 12 với lý do như: việc sản xuất các hộp nhỏ hơn cho phép Apple vận chuyển nhiều sản phẩm hơn và tạo ra ít bộ sạc hơn để "tránh khai thác và sử dụng các vật liệu quý". Apple cũng tuyên bố rằng cách làm này sẽ loại bỏ 2 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm. Cuối cùng, Apple cho rằng hầu hết mọi người đều chuyển sang sử dụng bộ sạc không dây hoặc đã có bộ sạc khác ở nhà.

Brazil yêu cầu Apple tặng sạc khi bán iPhone 12 nếu không muốn bị phạt ảnh 2

(Ảnh: Gsmarena)

Tuy nhiên, theo Procon-SP bộ sạc khác ở nhf của người dùng chủ yếu là cáp Lighting to USB-C và hầu hết người dùng iPhone đang nâng cấp có thể không có bộ sạc USB-C, vì chúng đi kèm với bộ chuyển đổi USB-A 5W. Điều này sẽ khiến nhiều người dùng phải mua mua những bộ sạc ngoài USB-C với 19 USD nữa.

Procon-SP không thích lời giải thích của Apple và đưa ra tuyên bố vào thứ Ba. Tuyên bố này cho rằng lý do của Apple là không phù hợp vì không đưa ra được kế hoạch thu gom, tái chế thiết bị. Tuyên bố giảm thiểu carbon và bảo vệ môi trường phải có một dự án tái chế. Vì thế, hoặc Apple phải bổ sung bộ sạc hoặc phải đưa ra một kế hoạch khả thi.

Tuyên bố này nhận được sự ủng hộ từ người dùng bởi nếu Apple thực sự vì môi trường, Apple cần phải có một chương trình tái chế để khách hàng có thể đổi bộ sạc cũ của họ lấy bộ sạc mới, cũng có thể mua với giá ưu đãi. Như vậy, điều này sẽ giúp giảm thiểu được cả vấn đề môi trường và tiết kiệm được vật liệu quý như chính Apple đã tuyên bố.

Các động thái của Procon-SP được đánh giá là rất cứng rắn khi khẳng định Apple đã không có tuyên bố về việc sử dụng bộ sạc cũ không ảnh hưởng tới quy trình và sự an toàn của iPhone khi sạc. Đồng thời Apple cũng không tuyên bố việc sử dụng bộ sạc của bên thứ 3 sẽ bị từ chối bảo hành. Cơ quan này cũng chỉ ra Apple đã không thông báo cho người tiêu dùng rằng iPhone mới không bao gồm bộ sạc.

Vì thế, theo kết luận của Procon-SP, Apple sẽ phải cung cấp bộ sạc cho người mua iPhone 12 hoặc nếu không sẽ bị phạt, có thể là theo quy định của Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng. Vấn đề này thực sự đang khiến Apple đau đầu vì xử lý cách nào cũng có thể dẫn tới những hệ quả khó lường.

Theo NNVN/Gsmarena

Apple đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm iPhone màn hình gập

Apple đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm iPhone màn hình gập

Theo một số nguồn tin, iPhone màn hình gập sẽ được ra mắt trong năm 2022 với giá ban đầu khoảng 35 triệu đồng.