Huawei nổi tiếng trong giới kinh doanh Trung Quốc với “văn hóa sói”: không sợ hãi và hiếu chiến.

Người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Nhậm Chính Phi thường kể những câu chuyện về lòng dũng cảm của nhân viên Huawei khi đối mặt khó khăn và nghịch cảnh khắc nghiệt. Thể hiện chủ nghĩa khắc kỷ đã trở thành một phần trong bản sắc công ty.

Ở cuộc họp nội bộ gần đây, ông Nhậm cho biết công ty phải cố gắng "sử dụng các thành phần hạng ba để sản xuất ra sản phẩm hạng nhất", trong bối cảnh bị Mỹ áp đặt trừng phạt.

Huawei phan ung truoc lenh cam cua My anh 1
Người tham dự đi ngang bảng hiệu Huawei tại buổi khai mạc triển lãm thương mại MWC, Thượng Hải ngày 23/2/2021. Ảnh: SCMP.

"1+8+N"

"Trước đây, chúng tôi có đủ nguồn cung cho sản phẩm cao cấp. Nhưng giờ, Mỹ đã chặn hoàn toàn khả năng tiếp cận của Huawei. Ngay cả các sản phẩm thương mại bình thường, chúng tôi cũng khó có được”, ông Nhậm nói.

Ông cũng buộc các nhân viên "phải làm việc chăm chỉ để bán được nhiều hơn sản phẩm, dịch vụ, đồng thời duy trì vị trí trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Về chiến lược trong thời gian tới, chúng ta buộc phải từ bỏ một số quốc gia, khách hàng và kế hoạch ra mắt sản phẩm".

Bài phát biểu này tương tự cuộc nói chuyện hồi tháng 6 năm ngoái. Khi đó, ông cho rằng Huawei phải phân cấp hoạt động của mình, đơn giản hóa các dòng sản phẩm và tập trung tạo ra lợi nhuận để tồn tại.

Ngoài ra, công ty phải điều chỉnh thuật toán trong sản phẩm để đối phó với các động thái gia tăng cấm vận từ Washington.

Huawei phan ung truoc lenh cam cua My anh 2

Ông Nhậm phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc vào ngày 9/2. Ảnh: Xinhua.

Theo bản ghi nhớ cuộc họp, nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bộ phận đóng góp lợi nhuận lớn nhất của công ty phải duy trì chiến lược "1+8+N".

Số 1 đại diện cho mảng smartphone, trong khi số 8 đề cập các thiết bị tiêu dùng bao gồm laptop, TV, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và tai nghe. "N" gồm các lĩnh vực nhà thông minh, giải trí nghe nhìn và văn phòng di động.

Ông Nhậm muốn Huawei bán nhiều hơn sản phẩm danh mục 8, do khả năng tiếp cận các thành phần sản xuất smartphone bị hạn chế. Ông cũng kêu gọi tăng hợp tác với các đối tác sản xuất sản phẩm trong mục N.

Thắng bại do người dùng

Nicole Peng, Phó chủ tịch Nghiên cứu Di động công ty Canalys cho rằng người dùng sẽ là nhân tố quyết định thành bại của Huawei. “Người tiêu dùng rất khó chiều lòng. Không có cách nào để họ chấp nhận sản phẩm không được làm từ các thành phần chất lượng, cho dù đó là từ nhà cung cấp trong nước hay quốc tế”, bà nói.

Phải chiến đấu để tồn tại đã là điều rất thách thức đối với Huawei, nhưng một công ty khó có thể phát triển cả chuỗi cung ứng công nghệ cho Trung Quốc. “Tôi tin rằng đó là lĩnh vực Huawei muốn định vị mình, trở thành một trong những trụ cột cốt lõi, trở nên độc lập trong chuỗi cung ứng công nghệ", bà nhận định.

Huawei phan ung truoc lenh cam cua My anh 3

Công nhân Huawei cầm trên tay chiếc Mate X2 tại cơ sở sản xuất ở Đông Quan, phía nam tỉnh Quảng Đông. Ảnh: Bloomberg.

Không dừng ở chuỗi cung ứng, Huawei còn có kế hoạch phát triển khả năng phần mềm. “Sẽ rất khó nếu chỉ dựa vào phần cứng để dẫn đầu thế giới trong thời gian dài. Chúng ta phải khẳng định cả vị thế về phần mềm", ông Nhậm phát biểu.

Theo ông, điều này đòi hỏi hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các mảng thiết bị, lưu trữ đám mây và Internet của công ty.

Những mục tiêu phát triển đặt ra cho Huawei dần đẩy mạnh vào tháng trước. Niềm tin của ông Nhậm được đặt cho Richard Yu Chengdong, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của công ty. Ông Yu cũng là người đứng đầu bộ phận dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo của Huawei.

Theo Zing/Caixin, SCMP

Reuters: Huawei có thể ra mắt xe điện năm nay

Reuters: Huawei có thể ra mắt xe điện năm nay

Theo hãng thông tấn Reuters, Huawei dự định sản xuất xe ô tô điện mang thương hiệu riêng, có thể ra mắt vài mẫu trong năm nay.