Theo tác giả Evan Hatch đăng trên trang Medium, chuyên gia tiền mã hóa Len Sassaman có thể là cha đẻ Bitcoin Satoshi Nakamoto bởi nhiều lý do.

Cypherpunks đời đầu

Len Sassaman là một trong những cypherpunks đời đầu. Cypherpunks là cộng đồng những người ủng hộ sử dụng rộng rãi mật mã và các công nghệ nâng cao quyền riêng tư, dẫn đến thay đổi xã hội và chính trị.

Ông nằm trong nhóm phát triển giao thức TCP/IP – nền tảng của Internet và mạng Bitcoin. Ngoài ra, ông cũng là một trong những trụ cột của cộng đồng hacker, ảnh hưởng lớn đến nhiều nhân vật quan trọng trong lịch sử an toàn thông tin và tiền mã hóa.

Gia thuyet moi ve cha de Bitcoin anh 1

Len Sassaman và cáo phó dành cho ông được cộng đồng Bitcoin nhúng trong khối 138725. Ảnh: Medium.

Len làm việc với Hal Finney khi ông tham gia Network Associates để phát triển mã hóa PGP (Pretty Good Privacy). Finney là người đầu tiên nhận Bitcoin từ Satoshi. Chưa kể, lập trường của Len về quyền riêng tư cũng phù hợp với các hệ tư tưởng tạo ra Bitcoin.

"Để tổng hợp các công nghệ, thực hiện vô vàn ý tưởng mà Bitcoin dựa trên, người hoặc nhóm sáng tạo phải có đủ chuyên môn trong các lĩnh vực hạ tầng khóa công khai, mật mã học, thiết kế mạng P2P, kiến trúc bảo mật ứng dụng và công nghệ về quyền riêng tư. Những thứ này chỉ có thể được lĩnh hội bởi những nhân vật lớn, có ảnh hưởng trong cộng đồng cypherpunk", Evan cho biết.

Có chung niềm tin về ý thức hệ, tất cả các hacker ẩn danh cùng với nhau xây dựng "thế giới thực" của những ý tưởng mà trước đây vốn chỉ nằm trên lý thuyết.

"Khi nhìn lại cuộc đời của Len Sassaman, tôi nghĩ có nhiều khả năng ông có đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của Bitcoin. Len dùng tiếng Anh rất giống Satoshi dù ông là người Mỹ", Evan nhận định, đồng thời đặt câu hỏi về người viết mã, chạy node đầu tiên và đăng bằng cái tên Satoshi.

"Bitcoin đứng trên vai người khổng lồ"

Evan Hatch cũng chỉ ra việc Sassaman sống ở Bỉ trong thời gian Bitcoin được xây dựng, trùng khớp với nhận định của giới chuyên môn cho rằng Satoshi ở Châu Âu lúc phát triển dự án.

Năm 1999, Len bay đến khu vực vịnh San Francisco sống với Bram Cohen, người tạo ra Mojo và BitTorrent. Cohen cũng là người có nhiều đóng góp cho Cypherpunk Mailling List - nơi lần đầu tiên Satoshi giới thiệu Bitcoin.

Len Sassaman tự tử vào ngày 3/7/2011, sau thời gian dài đối phó với căn bệnh trầm cảm và rối loạn thần kinh chức năng.

Đáng chú ý, chỉ 2 tháng trước khi Len qua đời, Satoshi đã gửi những thông tin liên lạc cuối cùng trong email cho nhà phát triển Martti Malmi: “Tôi đang làm những việc khác, có thể sẽ không xuất hiện trong tương lai".

Gia thuyet moi ve cha de Bitcoin anh 2

Len Sassaman tự tử vào ngày 3/7/2011, sau thời gian dài đối phó với căn bệnh trầm cảm và rối loạn thần kinh chức năng. Ảnh: Explica.

Cùng năm đó, cộng đồng tiền mã hóa đã dành sự tôn vinh cho Sassaman khi nhúng cáo phó ông trong khối 138725.

Dù đặt ra nghi vấn Sassaman có khả năng là cha đẻ Bitcoin, Leung cũng cho rằng đồng tiền mã hóa này là kết quả nhiều năm nỗ lực của một nhóm các chuyên gia. "Dù Satoshi là ai, họ cũng đang đứng trên vai những người khổng lồ. Bitcoin là đỉnh cao của nhiều thập kỷ nghiên cứu, diễn thuyết được tích lũy trong cộng đồng cypherpunk".

Tác giả cũng chỉ trích Craig Steven Wright - nhà khoa học máy tính, doanh nhân người Australia tự nhận là thành viên chính nhóm tạo Bitcoin, cũng là người đứng đằng sau cái tên Satoshi Nakamoto.

Theo Zing/Medium

'Satoshi Nakamoto đủ sức phá hủy hoàn toàn Bitcoin'

'Satoshi Nakamoto đủ sức phá hủy hoàn toàn Bitcoin'

Cho dù đã biến mất cách đây 10 năm, Satoshi Nakamoto vẫn có khả năng xuất hiện và khiến Bitcoin sụp đổ.