Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 38% vào tháng 2 vừa qua khi dịch Covid-19 hoành hành tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất thế giới và là trung tâm sản xuất trọng điểm.

Các lô hàng điện thoại đã giảm xuống 61,8 triệu chiếc so với 99,2 triệu chiếc trong cùng kỳ năm ngoái, Strategy Analytics cho biết. Nguyên nhân sự sụt giảm doanh số lớn do nhu cầu giảm mạnh ở Trung Quốc, trên khắp châu Á và chậm lại ở các khu vực khác trên toàn cầu.

{keywords}
Doanh số smartphone toàn cầu giảm sốc do Covid-19

"Tháng 2/2020 chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới", nhà phân tích Neil Mawston của Strateg Analytics cho biết. "Đây là giai đoạn ngành công nghiệp smartphone sẽ muốn quên đi".

Các hãng smartphone lớn như Apple cho biết họ có thể không đạt được mục tiêu kinh doanh như dự kiến do Covid-19. Táo khuyết cho biết, dịch bệnh do virus corona chủng mới đã làm giảm cả nhu cầu của khách hàng Trung Quốc cũng như khả năng sản xuất trong nước.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất thế giới và là công xưởng chính, nơi iPhone được lắp ráp. Do các dây chuyền không thể trở lại hoạt động bình thường khiến nguồn cung iPhone thiếu hụt trên toàn cầu, Apple cho biết.

Dịch Covid-19 đã buộc người tiêu dùng buộc phải ở nhà, tự cách ly mình với những người khác, không thể hoặc không muốn mua sắm.

CEO Steve Mollenkopf của Qualcomm chia sẻ với CNBC rằng, việc mua sắm smartphone ở Trung Quốc đang dần trở lại bình thường khi nước này hồi phục sau đợt bùng phát virus SARS-CoV-2, nhưng với tốc độ chậm chạp. Ông Mollenkopf cũng tiết lộ rằng, chuỗi cung ứng của các hãng smartphone đã hoạt động trở lại và đạt khoảng 70% đến 80% công suất.

Tuy nhiên, nhà phân tích Yiwen Wu của Strateg Analytics hôm thứ Sáu cảnh báo rằng, doanh số smartphone toàn cầu sẽ vẫn chưa thể hồi phục trong suốt tháng này.

Hải Nguyên (theo CNET)

iPhone 9 giá rẻ có thể hoãn ra mắt vô thời hạn

iPhone 9 giá rẻ có thể hoãn ra mắt vô thời hạn

Một nguồn tin mới đây cho biết, Apple đã hoãn một sự kiện ra mắt sản phẩm mới theo kế hoạch do thiết bị này chưa sẵn sàng để lên kệ.