Báo cáo tài chính quý IV/2020 được công bố trước đó cho thấy, lần đầu tiên doanh thu của Amazon vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Ngoài ra, tập đoàn này cũng cung cấp dữ liệu doanh thu dự kiến ​​cho quý đầu tiên của năm 2021, cao hơn so với định giá của các nhà phân tích.

Doanh thu ngày của Amazon vượt quá 1 tỷ USD trong năm 2020

Tính đến quý cuối tháng 3, Amazon dự kiến ​​doanh thu sẽ đạt 100-106 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động trong khoảng 3-6,5 tỷ USD. Trong khi đó, dữ liệu của các nhà phân tích dự đoán doanh thu quý I của Amazon chỉ đạt trung bình 95,72 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động là 6,07 tỷ USD.

Điều đáng nói, số liệu chi tiết được công bố trong báo cáo tài chính cho thấy doanh thu trung bình hàng ngày của Amazon trong năm 2020 vượt 1 tỷ USD. Trong số nhiều công ty Mỹ, hiện chỉ có gã khổng lồ bán lẻ Wal-Mart đạt được doanh thu tương tự. Trong lịch sử, kỷ lục doanh thu thuộc về ExxonMobil, một tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Irving, Texas.

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều người chọn mua sắm trực tuyến và văn phòng từ xa cũng mang lại cơ hội phát triển cho AWS. Khi trở lại trạng thái bình thường mới, tốc độ tăng chi tiêu mua sắm trực tuyến chắc chắn chậm lại, đây cũng là mối bận tâm của các nhà đầu tư Phố Wall. Theo báo cáo của EMarketer, chi tiêu trực tuyến của người mua sắm Mỹ vào năm 2021 sẽ đạt 843,0 tỷ USD, tăng 6,1% so với năm 2020, trong khi tốc độ tăng trưởng năm ngoái là 32,4%.

Khi nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, các khoản chi của Amazon cũng ngày càng tăng. Trong quý hiện tại, tập đoàn này đã tăng số chi khoảng 2 tỷ USD để duy trì giãn cách xã hội cho nhân viên và khử trùng kho bãi. Vào thứ Tư, giờ Mỹ, giá cổ phiếu của Amazon giảm 2%, trong khi mức tăng năm 2020 lên tới 70%. Trong nhiều năm qua, doanh thu hàng quý của Wal-Mart liên tục vượt quá 100 tỷ USD, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu của Wal-Mart không nhanh bằng Amazon. Wal-Mart sẽ công bố báo cáo tài chính vào cuối tháng này, và tốc độ tăng trưởng doanh thu có thể chỉ là 4,5%.

David Wagner, giám đốc danh mục đầu tư của Aptus Capital Advisors, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Mức tăng trưởng của Amazon thật đáng kinh ngạc, điều này cho thấy sự chuyển dịch sang thương mại điện tử là mang tính cơ cấu. Nó sẽ không dừng lại hoặc chậm lại. Khi xu hướng tiếp tục, Amazon sẽ trở thành thậm chí còn lớn hơn, trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như trong toàn bộ ngành bán lẻ".

Nếu nhìn vào danh sách có doanh thu hàng năm 50 tỷ USD thuộc S&P 500, chỉ có T-Mobile và Centene đạt mức tăng trưởng hơn 40% trong những quý gần đây, họ đều được hưởng lợi từ các thương vụ mua lại. Trong số những công ty cấu thành, chỉ có 6 công ty trong 6 quý gần đây có tốc độ tăng trưởng doanh thu liên tục cao hơn 20%, Amazon là một trong số đó. Netflix, Etsy, Salesforce, ServiceNow và DexCom cũng có trong danh sách này.

Năm ngoái, Citigroup dự đoán trong một báo cáo rằng vào năm 2022, Amazon sẽ chiếm khoảng 43% thị trường thương mại điện tử Mỹ, so với 39% vào năm 2019; Amazon cũng chiếm khoảng 7% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ vào năm 2022. Chỉ số này trong năm 2019 là 4%.     

Xét về tình hình chung, Phố Wall đang có đánh giá khá lạc quan. Hiện có 54 công ty môi giới khuyến nghị mua cổ phiếu của Amazon, và chỉ một công ty đưa ra đánh giá trung lập. Giá mục tiêu trung bình mà các nhà phân tích đưa ra cao hơn 20% so với giá cổ phiếu hiện tại, tiềm năng tăng trưởng của Amazon vượt trên Apple, Alphabet và Microsoft.

Nhà phân tích Shyam Patil của Tập đoàn tài chính Susquehanna nhận định Amazon đã thắng lớn trong quý IV. Khi tất cả mọi người bước ra khỏi cái bóng của đại dịch, một số thị trường chính sẽ mở ra cuộc chiến phục hồi mạnh mẽ, và Amazon vẫn là công ty dẫn đầu trong các thị trường trọng điểm này. Patil cũng tin rằng giá cổ phiếu của Amazon sẽ leo lên mức 5.200 USD, cao hơn mức giá mục tiêu mà các nhà phân tích khác đưa ra.

Phong Vũ

Chân dung Andy Jassy, tân Tổng giám đốc điều hành Amazon

Chân dung Andy Jassy, tân Tổng giám đốc điều hành Amazon

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos sẽ chuyển giao ghế nóng CEO cho người kế vị Andy Jassy, người có 24 năm làm việc ở Amazon, vào quý III năm nay.