Trong một bài viết mới, trang công nghệ Digital Trends đưa ra quan điểm rằng bạn tuyệt đối không nên cân nhắc mua một chiếc smartphone chạy Windows vào thời điểm hiện tại.

{keywords}

Tụt hậu nhiều năm so với Apple và Google, các nỗ lực của Microsoft trên thị trường di động hiện nay vẫn chưa mang lại nhiều kết quả đáng mừng. Dù đã đánh bại BlackBerry nhưng thị phần của Windows Phone vẫn luôn chỉ lẹt đẹt ở mức 1 con số, và mới đây thị phần ít ỏi đó đã bị ảnh hưởng bởi sự ra đời của 2 chiếc iPhone mới ra mắt, iPhone 6s và 6s Plus.

Cây viết Andy Boxall của trang công nghệ Digital Trends mới đây đã có bài viết mang tên "Microsoft không hề quan tâm tới Windows Phone" với lời tựa "Vì sao bạn tuyệt đối không nên mua một chiếc smartphone chạy Windows vào thời điểm hiện tại".

{keywords} 

Các fan của Microsoft đã phải đợi 18 tháng đến ngày ra mắt của 2 chiếc Lumia 950 và 950 XL. Và ngay sau ngày ra mắt của bộ đôi này vào khoảng 1 tháng trước, bạn có lẽ đã lãng quên 2 chiếc Lumia mới. Đó là bởi vì chẳng có ai cảm thấy ấn tượng khi Microsoft ra mắt Lumia 950 và 950 XL cả.

Đó thực sự là một thành quả đáng ngạc nhiên từ phía Microsoft: làm xẹp hơi hơn một năm trời trông đợi chỉ trong vòng vài phút. Vì sao điều này lại có thể xảy ra? Rất đơn giản: Microsoft không hề quan tâm đủ mức tới những chiếc điện thoại, tới những người có thể sắp mua điện thoại trong tương lai gần, và cả những người đã mua điện thoại trong quá khứ. Trên khía cạnh di động, Microsoft không còn xứng đáng với tiền bạc hay sự chú ý của bạn nữa.

Windows Phone đã là một luồng gió mới vào năm 2011, nhưng thất bại trong quá trình đuổi bắt với Android và iOS về tính năng và ứng dụng của hệ điều hành này thì thật là khó coi. Khả năng xử lý kém cỏi của Microsoft với những chiếc Windows Phone mới – hiện tại gần như đang chỉ bao gồm những chiếc Lumia – là lý do bạn không cần mua smartphone chạy Windows.

Phần cứng kém sáng tạo

Tục ngữ Anh có câu "Nếu không biết đánh nhau thì hãy đội một chiếc mũ lớn". Đó là cách tốt nhất để mô tả về sự kiện ra mắt Lumia 950. Bạn có thể hiểu câu tục ngữ này theo nhiều cách, nhưng với tôi, điều đó có nghĩa rằng những kẻ không có gì đặc biệt thì sẽ bù trừ bằng cách "to mồm". Microsoft, thiếu đi bất cứ điều gì thú vị để nói về những chiếc smartphone mới của mình, đã quyết định để cho Panos Panay – một người căng thẳng tới mức nếu anh ta cạo đầu thì anh ta sẽ giống như Robert De Niro trong bộ phim Taxi Driver – dọa chúng ta phải lắng nghe tại sự kiện rất được mong đợi này. Lên sân khấu cùng với Panay là Brian Roper, một người đã thực sự đội mũ lên sân khấu, chứng tỏ sự hợp lý của câu tục ngữ trên.

Trái ngược lại, hãy nghĩ về cách một chiếc Galaxy hoặc một chiếc iPhone được giới thiệu. Apple và Samsung đã giới thiệu chúng theo những cách vô cùng khêu gợi, và chúng ta trở nên thèm muốn chúng. Còn nỗ lực lớn của Microsoft nhằm kích thích chúng ta lại là nút camera vật lý của Lumia – một tính năng mà công ty này đã quảng bá trong vòng nửa thập kỷ.

{keywords}

Và màn giới thiệu chỉ là một phần nhỏ trong những vấn đề của Microsoft với Windows Phone.

Điều này đã diễn ra quá lâu rồi

Windows Phone đã bị Microsoft đối xử như là một phụ kiện thời trang không mong muốn trong vòng nhiều năm. Hệ điều hành này cũng giống như chiếc áo phông "Charles in Charge" (tên một series phim hài của thập niên 1980) được Microsoft ném trong tủ: Có thể là vào năm 2011 Windows Phone đã có vẻ rất thời thượng, nhưng đến nay thì hệ điều hành này không còn được sử dụng nhiều nữa.

Kể từ khi ra mắt vào 5 năm trước, Windows Phone đã đạt được thành quả rất đáng nể là trở nên kém nổi tiếng nhờ vào những sai lầm như buộc các nhà phát triển phải trả tiền để truy cập, sự hỗ trợ ít ỏi từ các nhà sản xuất – bạn có nhớ đến sự nhàm chán khủng khiếp của những chiếc LG Optimus 7 hay Samsung ATIV SE không? – và cả những quá trình chờ đợi dài hơi dành cho những tính năng cơ bản mà tất cả những chiếc smartphone khác đều có, ví dụ như màn hình kéo dành cho thông báo.

{keywords}

Tiếp đến là chợ ứng dụng. Dĩ nhiên, Windows Store đã được cải thiện so với trước đây, nhưng những tên tuổi lớn vẫn chưa xuất hiện – Snapchat và Tinder chỉ là 2 trong số đó. Khó hiểu nhất là Microsoft vẫn có thể trông chờ người ta đánh giá nền tảng của mình một cách nghiêm túc khi mà các ứng dụng chính thức của Google vẫn chưa có mặt. Người ta có thể khắc phục một vài điểm, nhưng tại sao lại phải chấp nhận từng đó rắc rối khi mà tất cả những ứng dụng bạn có thể muốn hiện đã đang có mặt trên iPhone và Android?

Tiếp đến là sự ruồng bỏ. Nếu như bạn đã từng sở hữu một chiếc Windows Phone, bạn biết rằng Microsoft có thể sẽ thay đổi suy nghĩ và bắt đầu lại với hệ điều hành này thêm một lần nữa, khiến cho chiếc smartphone của bạn bị bỏ lại phía sau. Windows Phone đã từng được bắt đầu lại từ Windows Mobile, và ngay cả các thiết bị Windows Phone 7 cũng không được cập nhật lên Windows Phone 8. Điều này khó có thể xảy ra hơn trên Windows 10, nhưng một khả năng đau lòng vẫn đang tồn tại: Microsoft có thể sẽ rũ bỏ dòng Lumia và chuyển sang một chiếc "Surface phone".

{keywords}

Vào tháng 7 vừa qua, Microsoft đã xóa sổ 7,6 tỷ USD trị giá từ mảng thiết bị mua lại từ Nokia và sa thải 7.800 người, bao gồm chủ yếu là những người thuộc về mảng smartphone. Vào năm 2014, Microsoft đã sa thải 12.500 nhân viên Nokia. Bạn muốn có bằng chứng về việc Microsoft không hề quan tâm tới việc xây dựng một hệ sinh thái di động đầy đủ, thân thiện với người dùng mà bạn có thể thèm muốn? Nhìn kìa, công ty này đang sa thải những người có năng lực thực hiện điều này.

Chẳng ai bán Windows Phone

Nếu như bạn vẫn nhất quyết chọn Lumia, thì Microsoft lại không giúp cho bạn mua một chiếc smartphone Lumia một cách dễ dàng. Tại Mỹ, hiện tại Lumia 950 mới chỉ được nhà mạng AT&T bày bán. Chiếc 950 XL hiện vẫn chưa được bán ra tại bất cứ nơi nào ngoại trừ cửa hàng của chính Microsoft.

Đó thực sự là điều đáng buồn, bởi mức giá 550 USD và 650 USD là rất cạnh tranh, và dù cho Windows Phone gặp phải rất nhiều vấn đề, Lumia 950 và 950 XL vẫn là những thiết bị tốt.

{keywords}

Những chiếc Lumia mới còn có Continuum, tính năng thú vị cho phép smartphone của bạn có thể kết nối với màn hình máy tính và hoạt động giống như PC Windows. Đó là một tính năng tuyệt vời khiến cho Windows 10 trở nên khác biệt.

Vậy, bạn có nên mua Lumia 950 hay 950 XL hay không? Không. Nếu bạn cảm thấy thú vị thì hãy đợi chiếc Jade Primo của Acer. Chiếc smartphone này sẽ được bán ra với đầy đủ dock, chuột, bàn phím và smartphone – đủ để cung cấp trải nghiệm Continuum thú vị.

{keywords}

Microsoft đợi vài ngày sau sự kiện phần cứng Windows 10 rồi mới nói rằng bản cập nhật Windows 10 cho smartphone sẽ không được phát hành cho tới tận tháng 12. Bản cập nhật này đã được công bố từ 1 năm trước rồi! Việc đưa Windows 10 lên những chiếc Lumia cũ có thể kéo dài sang năm 2016. Đáng buồn là chúng ta sẽ chứng kiến nhiều chiếc Android cao cấp được cập nhật lên 6.0 Marshmallow trước khi Windows 10 có mặt trên Lumia.

Bạn muốn mua một chiếc Windows Phone không phải là Lumia? Chúng tôi xin được chúc bạn may mắn.

Thèm khát trở nên khác biệt? Hãy mua BlackBerry

Nếu như bạn thực sự phải khác biệt và sẽ không mua smartphone Android hay iPhone – vốn đều là những lựa chọn hợp lý – thì hãy bỏ qua Windows 10 và dang tay ra đón BlackBerry. BlackBerry sẽ biết ơn bạn nhiều hơn là Microsoft. Thực sự là như vậy.

{keywords}

Vài năm trước chúng tôi đã cảnh báo bạn không nên mua BlackBerry, nhưng ngay cả "chú ngựa què" này vẫn sẽ là một lựa chọn tốt hơn Windows Phone. Microsoft có vẻ không còn quan tâm tới smartphone nữa, nhưng BlackBerry lắng nghe những lời chỉ trích và tạo ra một chiếc điện thoại mà người ta thực sự muốn sở hữu. Đúng, BlackBerry đã mất quá nhiều năm mới học được từ các sai lầm của mình, và Dâu Đen cũng đã chọn cho sản phẩm này một cái tên ngớ ngẩn, nhưng chiếc Priv chạy Android, có thể truy cập Google Play, có bàn phím trượt và tích hợp rất nhiều tính năng bảo mật để giúp duy trì nhãn hiệu BlackBerry.

Chiếc Priv có thể là một ẩn số tại thời điểm hiện tại, nhưng chiếc smartphone này sẽ có đầy đủ các ứng dụng phổ biến để bạn tải, và bàn phím trượt thực sự giúp cho sản phẩm trở nên độc đáo. Dĩ nhiên là Priv có thể có chất lượng dở tệ, nhưng bạn mới là người muốn khác biệt và không mua một chiếc smartphone hợp lý.

Vĩnh viễn trì trệ

{keywords}

Khi Lumia 940 bị khai tử từ trong trứng nước, chúng ta đã hy vọng rằng Lumia 950 sẽ thực sự gây ấn tượng. Thay vào đó, chúng ta lại được Microsoft mang đến 2 ý tưởng muộn mằn với quá ít sự sáng tạo và tuyệt đối không một chút tình yêu nào cả. Tôi vẫn yêu chiếc Lumia 920 "giống như cục gạch" của tôi, nhưng tôi sẽ không nâng cấp lên một chiếc Windows Phone khác. Có nghĩa lý gì cơ chứ? Chẳng có chiếc nào thực sự tốt hơn cả. Đó là một điều tồi tệ, bởi 920 đã ra mắt từ tận 2012.

Theo lời CEO Satya Nadella, Microsoft liên tục tự sáng tạo lại mình, đặc biệt là trên lĩnh vực di động, nhưng hành động tự sáng tạo này chỉ đem đến sự trì trệ. Thật là đáng muồn. Cách đối xử tệ hại của Microsoft với Windows Phone đã được tiếp tục với sự thiếu quan tâm dành cho Lumia. Vậy thì, tại sao bạn lại nên đầu tư thời gian và tiền bạc vào Lumia 950 hay 950 XL?

Lời khuyên của chúng tôi? Đừng làm như vậy.

Theo Vnreview/Digital Trends