Theo CNBC, độ khó của hoạt động khai thác Bitcoin tăng đột biến trong khoảng thời gian gần đây là điều đã được dự báo từ trước. Sau lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc, các mỏ đào Bitcoin ở quốc gia này đang dần tìm được “nhà mới” tại nhiều nơi khác.

Khai thac Bitcoin gap kho khan, Bitcoin, Khai thac anh 1

Độ khó của hoạt động Bitcoin đang tăng nhanh chóng. Ảnh: Bloomberg.

Sáng 13/8, các đoạn mã tự động của Bitcoin đã tăng độ khó của việc khai thác thêm 7,3%. Thuật toán của Bitcoin tự động được cài lại sau mỗi 2.016 khối hoặc 2 tuần/lần để điều chỉnh tùy theo sức mạnh khai thác tổng thể của mạng lưới.

“Tỷ lệ băm (Hashrate) vẫn tiếp tục giảm 42,1% so với mức đỉnh vào tháng 5, lúc bắt đầu cuộc 'di cư' của các trung tâm khai thác tại Trung Quốc”, Jason Deane, nhà phân tích tại công ty tư vấn tiền mã hóa Quantum Economics cho biết.

Tuy nhiên, các thợ đào vẫn đang kiếm được nhiều tiền hơn so với trước khi lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc được ban hành.

Các thuật toán của Bitcoin liên tục điều chỉnh

Khi Trung Quốc cấm hoạt động khai thác Bitcoin, hơn một nửa sức mạnh tính toán trong hệ thống đã biến mất. Điều này đồng nghĩa với việc cần nhiều thời gian hơn để có thể giao dịch và tạo ra một Bitcoin mới.

Do đó, các thuật toán của Bitcoin đã tự điều chỉnh độ chênh lệch này nhằm làm cho việc khai thác trở nên dễ dàng hơn. Trong tháng 7, độ khó trong hệ thống Bitcoin đã chứng kiến ​​mức giảm mạnh 28%, chưa từng có tiền lệ trước đây.

Khai thac Bitcoin gap kho khan, Bitcoin, Khai thac anh 2

Bitcoin trở nên dễ đào hơn sau khi các trung tâm đào ở Trung Quốc dừng hoạt động. Ảnh: Bloomberg.

Tính năng điều chỉnh độ khó của Bitcoin là một phần quan trọng trong cấu trúc của nó. Ngay cả khi các mở đào tại Trung Quốc, chiếm 54% tổng hashrate của thế giới ngừng hoạt động, các thuật toán vẫn lập tức hiệu chỉnh để đảm bảo sự cân bằng.

“Không có bất kỳ thời gian nghỉ nào đối với hệ thống Bitcoin. Điều chỉnh độ khó thực sự là phần thông minh nhất của hệ thống”, kỹ sư khai thác Bitcoin Brandon Arvanaghi cho biết.

Toàn bộ chuỗi sự kiện này được coi như một hiện tượng “thiên nga đen” đối với ngành công nghiệp khai thác tiền mã hóa. Theo thợ đào Alejandro de la Torre, sự kiện này cũng khiến rất nhiều người vốn đã giàu lại càng có cơ hội kiếm nhiều tiền hơn.

Tuy nhiên, ông Deane của công ty tư vấn Quantum Economics khẳng định lợi nhuận sẽ thấp hơn 7,3% khi hoạt động khai thác Bitcoin có sự điều chỉnh mới.

“Giả sử chi phí năng lượng và hashrate không thay đổi, việc tính toán sẽ thực sự đơn giản như lần đầu nó xuất hiện”, Deane trả lời CNBC.

Khai thac Bitcoin gap kho khan, Bitcoin, Khai thac anh 3

Một mỏ đào Bitcoin tại Texas (Mỹ). Đây là nơi vốn của các chủ mỏ Trung Quốc đổ vào, sau khi chính quyền nước này ra lệnh cấm khai thác Bitcoin. Ảnh: Rest of World.

Việc điều chỉnh độ khó cũng phản ánh thực tế rằng hashrate toàn cầu trong lĩnh vực khai thác đã chạm đáy. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến các thợ đào nhanh chóng trở lại từ cuối tháng 6.

“Chúng tôi đã thấy đáy của sự sụt giảm hashrate, và từ nay con số đó chỉ có thể tăng. Sự điều chỉnh tiếp theo này phản ánh thực tế rằng các thợ đào đang nâng cao năng lực và sử dụng thêm nhiều máy mới. Có một lượng lớn máy móc từ Trung Quốc cần được tái sử dụng”, Mike Colyer, Giám đốc điều hành của công ty tiền mã hóa Foundry cho biết.

Xây dựng lại hệ thống khai thác Bitcoin

Sau lệnh cấm tại Trung Quốc, vô số máy móc phục vụ hoạt động khai thác đã ngừng hoạt động. Hầu hết trong số chúng sẽ được bán lại cho các quốc gia khác.

“Phần lớn những người từng khai thác Bitcoin tại Trung Quốc không thể chuyển đến Mỹ vì hạn chế về vốn, không nói được tiếng Anh hoặc chưa bao giờ rời khỏi vùng Tứ Xuyên trong suốt cuộc đời họ. Thay vào đó, họ quyết định bán tất cả máy móc của mình”, ông De La Torre, phó chủ tịch của nhóm khai thác Poolin giải thích.

Khai thac Bitcoin gap kho khan, Bitcoin, Khai thac anh 4

Vô số máy đào Bitcoin được bán lại sau lệnh cấm của Trung Quốc. Ảnh: Coindesk.

Tuy nhiên, những “trâu cày” đời cũ này rất khó có thể được tái sử dụng tại các quốc gia khác. Trên thực tế, nhiều người trong ngành khai thác dự đoán rằng các thiết bị mới sẽ đạt hiệu quả cao hơn, khiến việc đào Bitcoin trở nên dễ dàng hơn.

“Các máy đời mới có hashrate cao hơn đáng kể so với các thế hệ tiền nhiệm, vì vậy chúng ta có thể sẽ thấy hashrate tiếp tục quay trở lại mức cao nhất mọi thời đại trong 12 tháng tới”, Whit Gibbs, Giám đốc điều hành công ty khai thác Compass cho biết.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các thợ đào sẽ rất gay gắt. Colyer cho biết độ khó của hệ thống dự kiến sẽ tăng hơn 10% mỗi tháng kể từ thời điểm này trở đi. Ngoài ra, nó còn có khả năng tăng lên gấp đôi trong khoảng 9-12 tháng nữa.

Theo Zing/CNBC

Một gia đình bán hết gia sản mua Bitcoin, giấu ví ở 4 châu lục

Một gia đình bán hết gia sản mua Bitcoin, giấu ví ở 4 châu lục

Didi Taihuttu bán toàn bộ đồ đạc, lấy tiền đầu tư vào Bitcoin. Giờ đây, gia đình ông bảo vệ khối tài sản của mình bằng cách giấu ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.