Hai năm là quãng thời gian rất dài trong ngành smartphone. Vào tháng 2/2019, Huawei vẫn còn ra mắt những mẫu smartphone có dịch vụ Google và đang hướng tới vị trí số một trong ngành. Samsung khi đó chưa giới thiệu mẫu smartphone gập đầu tiên của họ.

Đó cũng là khi HMD cho ra mắt smartphone cao cấp gần nhất của hãng dưới thương hiệu Nokia. Tại MWC 2019, chiếc Nokia 9 PureView được giới thiệu, sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 845.

smartphone cao cap Nokia anh 1

Nokia 9 PureView đã ra mắt cách đây 2 năm. Kể từ đó, Nokia không giới thiệu thêm một mẫu smartphone cao cấp nào khác. Ảnh: Engadget.

Kể từ đó đến nay, không có một chiếc smartphone cao cấp nào của Nokia ra đời. Hai năm là quãng thời gian quá dài, trong khi các hãng thường chỉ chờ 6 -12 tháng để giới thiệu mẫu smartphone đầu bảng mới.

Chúng tôi giới thiệu bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Hadlee Simons, Android Authority.

Cái giá của sự chậm trễ

Sau mẫu Nokia 9 PureView, đã có nhiều tin đồn về những smartphone kế nhiệm như Nokia 9.1, 9.2. Những tài khoản chuyên tin đồn Nokia khẳng định chúng sẽ được ra mắt năm 2019, và thời điểm liên tục bị lùi lại tới quý II/2020, rồi 2021.

Không có nguyên nhân chính thức nào cho việc HMD trì hoãn ra mắt những smartphone Nokia cao cấp. Có nhiều tin đồn giải thích cho việc này, từ lỗi màn hình tới thay đổi phần cứng. Dù lý do là gì, đã đến lúc smartphone kế nhiệm của Nokia 9 PureView không còn là mốt, và các tin đồn mới nhất đã nói tới mẫu Nokia 9 Sirocco,

Không giống như ngành game hay phim ảnh, khi mà một dự án có thể trì hoãn vài năm, ngành công nghệ vận hành với tốc độ nhanh hơn nhiều, đồng nghĩa với áp lực lớn hơn. Các lỗi đều phải được sửa một cách nhanh nhất, nếu không thiết bị sẽ lỗi thời ngay khi ra mắt.

smartphone cao cap Nokia anh 2

Dù được trang bị tới 5 cảm biến ảnh, chất lượng và tốc độ chụp của Nokia 9 PureView được đánh giá không cao. Ảnh: The Verge.

Bản thân Nokia 9 PureView đã bị trì hoãn so với kế hoạch giới thiệu năm 2018 ban đầu. Đại diện của HMD cho biết cụm camera sau phức tạp là lý do hãng này mất nhiều thời gian phát triển thiết bị.

Dù vậy, chất lượng camera của Nokia 9 PureView là một trong những điểm bị chê nhiều nhất trên sản phẩm hoàn thiện, với những điểm yếu như tốc độ xử lý ảnh quá chậm hay chất lượng không đồng đều. Ngoài ra, tính năng quét vân tay ẩn trong màn hình cũng bị chê và dễ dàng vượt qua bằng một miếng kẹo cao su.

Do ra mắt chậm, Nokia 9 PureView chỉ sử dụng con chip Snapdragon 845, vốn được dùng trên các smartphone cao cấp một năm trước. Tuy vẫn đảm bảo về mặt hiệu năng, sự lỗi thời này có thể là nguyên nhân khiến tốc độ xử lý ảnh của máy kém.

Thế khó cho Nokia

HMD cho thấy họ đang tập trung hơn vào dòng sản phẩm tầm trung, khi gọi chúng là “máy cao cấp giá rẻ”. Dù vậy, rõ ràng là những mẫu máy tầm trung này không thể so với sản phẩm tốt nhất của những hãng khác. Nokia vẫn đang thiếu vắng một smartphone đầu bảng.

Đến lúc này, vẫn không thể khẳng định liệu HMD có ra mắt smartphone Nokia đầu bảng vào năm 2021. Nokia hiện vẫn tập trung vào phân khúc tầm trung và giá rẻ ở các thị trường ít phải cạnh tranh với những thương hiệu Trung Quốc như Bắc Mỹ.

smartphone cao cap Nokia anh 3

Nokia giờ đây tập trung nhiều hơn vào các dòng smartphone tầm trung nhằm chiếm thị phần.

Smartphone cao cấp thường có số lượng bán ít hơn, trong khi yêu cầu đầu tư rất nhiều để nghiên cứu. Kể cả khi đổ số tiền lớn nhằm nghiên cứu tính năng đặc sắc, những chiếc smartphone đắt tiền vẫn có thể thất bại về mặt công nghệ, như camera của Nokia 9 PureView là ví dụ.

Ngược lại, khi không có smartphone cao cấp, Nokia cũng không có gì để thuyết phục khách hàng về sáng tạo công nghệ. Dù Nokia 9 PureView không đem lại camera tốt, ý tưởng dùng 5 cảm biến ảnh để tạo ra ảnh chất lượng cao cũng là rất thú vị.

Tôi hi vọng HMD vẫn còn nhiều thứ thú vị khác để mang tới cho khách hàng trong tương lai. Dù vậy, câu hỏi lớn nhất vẫn là “bao giờ”. Với lịch sử trì hoãn của HMD, đừng nên quá kỳ vọng một smartphone cao cấp mang thương hiệu Nokia trong tương lai gần.

Theo Zing/Android Authority

Sau 15 năm, Nokia vẫn chỉ dừng lại ở phân khúc phổ thông

Sau 15 năm, Nokia vẫn chỉ dừng lại ở phân khúc phổ thông

Từng là một thương hiệu tiếng tăm hàng đầu trên thị trường điện thoại di động, Nokia giờ đây chỉ dám “nép mình” ở thị trường phổ thông đang ngày càng thu hẹp lại.