Nguyên liệu

500gr vỏ cam sành, 800gr đường cát trắng (không thể dùng ít hơn vì mứt khó kết tinh), 1/2 quả cam vắt lấy nước.

{keywords}
Làm mứt vỏ cam sành thơm ngon, lạ miệng cho Tết Canh Tý.

Cách làm

Cam rửa sạch từng quả, để khô ráo, dùng dao sắc gọt thật mỏng lớp vỏ sần sùi bên ngoài, để giảm bớt độ the đắng và làm cho vỏ cam có màu đẹp hơn.

Bạn dùng dao cắt thành bốn miếng theo chiều dọc, nhẹ nhàng tách từng miếng vỏ cam ra. Sau đó, lược nhẹ bớt phần sơ trắng xốp bên trong vỏ cam, thái thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Ta mang vỏ cam rửa với vài lần nước, bóp nhẹ nhàng để dầu từ vỏ cam được tiết ra, như vậy thành phẩm làm ra sẽ đỡ đắng hơn.

Tiếp theo, bạn rửa vỏ cam cho đến khi thấy nước đỡ đục vàng thì vớt ra vắt nhẹ để ráo nước (rửa khoảng 4 nước), đun sôi nồi nước, thả vào đó 1 thìa canh muối ăn, nếm có vị mặn hơn khẩu vị là được.

Nước sôi bạn thả toàn bộ vỏ cam vào trần khoảng 3-4p, vớt vỏ cam ra ngay một âu nước đá để vỏ cam săn lại, khi sên sẽ không bị nhũn nát.

Vỏ cam nguội hẳn vớt ra rổ, vắt nhẹ cho ra bớt nước. Vỏ cam ráo nước đem trộn với đường theo tỉ lệ trên. Để vỏ cam qua đêm hoặc vài tiếng cho đường tan, thỉnh thoảng đảo nhẹ để vỏ cam ngấm đường.

Đường tan, cho vỏ cam vào chảo đế dầy, vỏ cam sôi thì hạ bớt lửa, để lửa nhỏ để tránh cho đường bị cháy mà mứt không kết tinh được. Đường gần cạn đổ nước vắt của nửa quả cam vào đảo đều.  Đến khi đường keo lại, gần kết tinh, bạn đảo nhanh tay hơn.

Bạn có thể nhấc chảo ra ngoài vài phút để đảo sau đó lại cho chảo trở lại bếp, đảo đến khi đường kết tinh hoàn toàn là được. Nếu bạn muốn mứt đẹp hơn sau khi làm xong rắc chút đường bột lên trên vỏ cam.

Người hướng dẫn: Tô Hưng Giang

7 món ăn đón năm mới không thể thiếu ở Hàn Quốc

7 món ăn đón năm mới không thể thiếu ở Hàn Quốc

Vào dịp Tết Nguyên đán, người Hàn Quốc sẽ trở về quê nhà để đón năm mới và làm các món ăn truyền thống cho gia đình và bạn bè đến thăm thưởng thức.

Diệu Bình (ghi)