Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong phiên âm tiếng Hán thì Hàn nghĩa là lạnh, thực là ăn. Vì vậy Tết Hàn thực là Tết đồ ăn lạnh. Thông thường mâm lễ cúng Tết Hàn thực sẽ gồm các món chính: Bánh trôi, bánh chay, hương, hoa, trầu cau.

1. 5 hoặc 3 bát bánh trôi và 5 hoặc 3 bát bánh chay

{keywords}
Mâm lễ cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi bánh chay. Ảnh độc giả VietNamNet

Theo phong tục, mâm lễ cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi bánh chay. Chính vì thế mà nhiều người quen gọi Tết Hàn thực là tết bánh trôi, bánh chay. Theo quan niệm, số lẻ là số mang lại may mắn nên số lượng bát bánh trôi và bánh chay trên mâm thường là 3 hoặc 5, tùy theo từng gia đình

2. Trầu cau, hương, hoa tươi

Ngoài bánh trôi bánh chay, hương và hoa tươi là thứ không thể thiếu trong ngày Tết Hàn thực. Trên mâm lễ cúng phải đầy đủ những thứ này để thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên.

Loại hoa thường được chọn là hoa cúc, bởi loại hoa này thể hiện được sự trang nghiêm và mang ý nghĩa cầu mong tài lộc, may mắn.

Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, gia chủ có thể chọn thêm các loại hoa khác như hoa huệ trắng, hoa đồng tiền,...

Lưu ý: Không được đặt hoa giả, trái cây giả. Hãy chọn hoa tươi, trầu cau còn tươi màu xanh lá và ngon nhất có thể để dâng cúng.

Ngày Tết Hàn thực sự là dịp để con cháu sum vầy, vui vẻ, cùng nhau nặn bánh trôi bánh chay và thưởng thức, giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết. Vậy nên các gia đình Việt khá chú trọng ngày này. 

Thanh Thanh (Tổng hợp)