Ngoài việc chuẩn bị mâm lễ cúng và bài văn khấn trong ngày vía Thần Tài, chúng ta cần lưu ý một số điều sau.

Bàn thờ Thần Tài phải được bài trí gọn gàng, lau dọn sạch sẽ

Theo chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) việc cần làm trong ngày vía Thần Tài là lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ.

Việc lau dọn bàn thờ cần phải cẩn thận. Bàn thờ Thần Tài phải được bài trí gọn gàng, tránh lộn xộn. Không nên bày quá nhiều thứ trên ban thờ để tránh rối mắt, mất tập trung.

Tượng Thần Tài - Thổ Địa thường được đặt hai bên ban thờ. Theo nguyên tắc, vị trí đặt (nhìn từ ngoài vào) sẽ là tượng Thần Tài bên trái, tượng Thổ Địa bên phải.

Tượng Phật Di Lặc thường được đặt bên trên bàn thờ Thần Tài. Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa.

Bát nhang được đặt giữa bàn thờ.

Tượng Ông Cóc được đặt bên trái bàn thờ, ban ngày quay tượng ra ngoài để nhận tiền tài, tối quay vào trong để hút tài lộc.

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài

Không đặt bàn thờ Thần Tài sát nhà tắm. Theo quan niệm, tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, bàn thờ Thần Tài đặt cạnh sẽ làm mất đi sự tôn kính.

Không đặt bàn thờ Thần Tài ở lối đi lại vì sẽ làm mất đi sự tôn kính, thanh lịch nơi thờ cúng.

Bàn thờ Thần Tài lúc nào cũng phải sạch sẽ, lau dọn cẩn thận. Gia chủ có thể dùng nước sạch hoặc rượu với khăn sạch để lau.

Trang phục gia chủ mặc trong ngày vía Thần Tài không nên mặc luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng. Thái độ của gia chủ trong ngày này rất quan trọng. Người cúng cần giữ tâm thành kính, thể hiện sự nghiêm túc khi cúng.

Hoa quả cúng trên bàn thờ Thần Tài phải là hoa quả thật, tươi, không dùng hoa quả giả, đã hỏng. Chọn loại hoa quả có hương thơm thì càng tốt.

Không cúng ngoài trời

Nhiều người có thói quen đặt mâm cúng Thần Tài ở ngoài trời hay trước cửa. Theo các chuyên gia, đặt mâm cúng Thần Tài trong nhà là hợp lý nhất.

Người làm kinh doanh nên cúng ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hoặc đình chùa đều được. 

Thanh Tú (Tổng hợp)

>>>Xem thêm: Bài cúng ngày vía Thần Tài để rước tài lộc chuẩn văn khấn cổ truyền<<<