Thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 19/7

Ngày 18/7/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 1806/QĐ-UBND về việc áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó Sóc Trăng thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16, thời gian áp dụng là 14 ngày từ 0h ngày 19/7/2021.

Theo quyết định này, gia đình cách ly với gia đình; ấp, khóm cách ly với ấp, khóm; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn; huyện, thị xã, thành phố cách ly với huyện, thị xã, thành phố; tỉnh cách ly với tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc trị bệnh và hàng hoá thiết yếu hoặc chỉ ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hoả hoạn. Trường hợp ra khỏi nhà phải mang khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Bên cạnh đó, tạm dừng các hoạt động hội họp không cần thiết; các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tôn giáo tập trung tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động văn hoá, thể thao, các dịch vụ vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu.

Các nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống giải khát khác không phục vụ tại chỗ, chỉ được kinh doanh theo hình thức bán mang về hoặc giao tại nhà hàng.

Các chợ truyền thống vẫn được tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, có phân luồng ngõ ra, vào các chợ để tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch. Tạm dừng chợ truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch hoặc phát hiện trường hợp F0.

{keywords}
Trung tâm y tế huyện Mỹ Xuyên bị phong tỏa ngày 16/7 do có 1 nữ điều dưỡng dương tính với SARS-Cov-2

Cũng theo quyết định, thủ trưởng các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức giãn cách tại nơi làm việc, tuỳ theo tính chất công việc để bố trí nhân viên làm việc tại nhà từ 30-50%, ứng dụng CNTT trong xử lý công việc, tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị…

Đối với các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hoá thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện, nước, nhiên liệu…); dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu được tiếp tục hoạt động.

Hoạt động tang lễ được tổ chức nhưng phải diễn ra trong thời gian ngắn, giảm bớt các nghi thức, bố trí giãn cách an toàn đối với người đến viếng theo quy định phòng, chống dịch.

Quyết định nêu rõ, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn khu vực khác trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp khẩn cấp…

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đối với các khu vực đang áp dụng Chỉ thị 15 và chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì chuyển sang áp dụng theo quyết định này. Đối sóc trăng với khu vực đang trong thời gian áp dụng cách ly y tế vẫn tiếp tục thực hiện cho đến hết thời gian quy định thì chuyển sang áp dụng theo quyết định này.

Đảm bảo hàng hoá thiết yếu thực hiện giãn cách xã hội

Trước đó, ngày 16/7 Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định về việc áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh kể từ 0 giờ ngày 18/7. Chiều ngày 17/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có văn bản chỉ đạo hỏa tốc yêu cầu 16 tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Sóc Trăng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16.

Để góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, các cơ quan chức năng Sóc Trăng khuyến cáo người dân không mua tích trữ hàng hoá và không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện tại hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng cho người dân không thiếu. Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng đã công bố nhiều địa điểm bán hàng qua điện thoại trên phạm vi toàn tỉnh, người dân có thể đặt hàng tại nhà và được giao hàng tận nơi.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận, phản ánh các thông tin về hành vi vi phạm, găm hàng, tăng giá trục lợi… trong mùa dịch bệnh, Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng đã triển khai 5 đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý tin báo về các hành vi vi phạm trên phạm vi toàn tỉnh.

{keywords}
Sóc Trăng đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng cho người dân

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 26 cơ sở cách ly với công suất 3.500 người; mới thành lập và đưa vào sử dụng 1 cơ sở cách ly mới; có 40 đội truy vết; 30 đội lấy mẫu; có 2 đơn vị đủ điều kiện xét nghiệm PCR khẳng định Covid-19, tổng công suất xét nghiệm đạt 700 mẫu đơn trong 24 giờ; trưng dụng Bệnh viện 30-4 làm cơ sở cách ly điều trị người bệnh Covid-19.

Các địa điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 trên địa bàn tỉnh gồm: Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng (Cổng A, số 378, đường Lê Duẩn, khóm 5, phường 9, TP. Sóc Trăng); Trung tâm đào tạo cán bộ y tế Hoàng Tuấn (số 99A, đường An Dương Vương, phuòng 10, TP. Sóc Trăng).

Tính đến 15h ngày 17/7/2021, Sóc Trăng ghi nhận 60 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại thị xã Vĩnh Châu (22), thị xã Ngã Năm (11), huyện Trần Đề (12), huyện Mỹ Xuyên (6), huyện Cù Lao Dung (6), huyện Châu Thành (1), huyện Long Phú (1), huyện Kế Sách (1). Số trường hợp F1 trong cộng đồng đã được cách ly là 413 trường hợp.

Ngọc Hân