- Tê tê đang là loài động vật có vú bị săn bắt, buôn lậu nhiều nhất trên thế giới. Loài động vật này có thể sẽ theo dấu chân tuyệt chủng của tê giác ở Việt Nam.

Ngày 12/1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) khởi động chiến dịch “Tuyên chiến với các vi phạm về tê tê” với chính sách "Không khoan nhượng". 

Theo số liệu của ENV, trong 10 năm qua, đã có khoảng 1 triệu cá thể tê tê bị săn bắt, buôn bán trái phép. Trong đó, tháng 10/2015, lực lượng Hải quan tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bắt giữ 11,5 tấn tê tê đông lạnh. 

{keywords}
Tê tê cuộn tròn mình khi bị tấn công

Tại Việt Nam, trong 5 tháng vừa qua, tại một số cảng biển, lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ hơn 7 tấn vảy tê tê. Việt Nam và Trung Quốc bị coi là hai mắt xích quan trọng trong mạng lưới buôn bán tê tê xuyên quốc gia.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Vảy tê tê bị bày bán trong các hiệu thuốc Đông y

Tê tê trở thành loài động vật có vú bị săn bắt, buôn lậu nhiều nhất trên thế giới. Loài này có thể sẽ theo dấu chân tuyệt chủng của tê giác ở Việt Nam nếu không được bảo vệ.

Trước vấn đề này, Bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV khẳng định: “Thông qua việc tuyên chiến với các vi phạm về tê tê, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực cùng các cơ quan chức năng và cộng đồng bảo vệ loài tê tê. Chúng ta sẽ sớm xóa bỏ định kiến rằng Việt Nam là một trong những thị trường buôn bán, trung chuyển và tiêu thụ tê tê lớn trên thế giới”.

Việt Nam có hai loài tê tê: tê tê vàng (Manis pentadactyla) và tê tê Java (Manis javanica). Cả hai loài tê tê đều được bảo vệ ở mức độ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt trái phép tê tê là vi phạm pháp luật. 

Các vi phạm thường gặp bạn có thể thông báo cho cơ quan chức năng:

• Tê tê ngâm rượu hoặc bày bán trong các nhà hàng, quán rượu

• Tê tê quảng cáo trên thực đơn của các nhà hàng

• Tê tê hoặc các sản phẩm từ tê tê quảng cáo hoặc rao bán trên internet

• Vảy tê tê hoặc các sản phẩm từ tê tê bán tại các hiệu thuốc Đông y

• Các đối tượng trực tiếp lưu giữ, buôn bán hoặc tham gia vào mạng lưới buôn lậu tê tê

N.Trang