Anh Volodymyr Bondarenko dành phần lớn thời gian trong ngày của mình trong căn hộ ở thủ đô Kiev của Ukraine.

Bên cạnh việc thường xuyên nhắn tin cập nhật thông tin với gia đình, anh Bondarenko đang trao đổi với khá nhiều khách hàng đã đặt căn hộ một phòng ngủ ngay trung tâm Kiev của anh qua hệ thống Airbnb.

{keywords}
Nhiều căn hộ Airbnb ở Ukraine đã được mọi người từ khắp nơi trên thế giới đặt kín chỗ

Bondarenko cho biết anh cảm thấy thực sự biết ơn việc làm này của mọi người vì dù không thể trực tiếp tới Ukraine nhưng họ vẫn quyết định thuê căn hộ của anh.

Các phòng nghỉ, căn hộ thuộc hệ thống Airbnb ở Ukraine hiện đang "ngập" trong một lượng lớn giao dịch từ du khách khắp thế giới dù họ không hề sử dụng chúng. Đây là một phần trong chiến dịch truyền thông xã hội đầy sáng tạo nhằm ủng hộ những người Ukraine hiện đang gặp khó khăn bởi.

Theo người phát ngôn của Airbnb, chỉ tính riêng trong ngày 2 và ngày 3 tháng 3, du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đặt hơn 61.000 đêm nghỉ ở Ukraine và hơn một nửa trong số đó được đặt trước bởi người Mỹ.

{keywords}
Chỉ trong hai ngày 2 và 3/3, hơn 61.000 đêm nghỉ ở Ukraine đã được đặt trên ứng dụng này

"Hơn 10 lượt đặt trước được thực hiện chỉ tính riêng trong ngày hôm nay. Điều này thật đáng ngạc nhiên, ý tưởng này rất đáng được ủng hộ vào lúc này. Tôi đã nói với nhiều người thân và bạn bè khác của mình rằng tôi dự định dùng số tiền này để giúp đỡ những người dân Ukraine", Bondarenko, 36 tuổi, một du khách Mỹ ủng hộ chiến dịch đặt phòng Airbnb ở Ukraine cho biết.

Những tin nhắn động viên từ khắp nơi

Lời kêu gọi du khách đặt phòng Airbnb ở Ukraine được phát động trên khắp các trang mạng xã hội. Những người ủng hộ kêu gọi mọi người đặt phòng càng sớm càng tốt để đảm bảo chủ nhà nhận được phí thanh toán nhanh chóng. Airbnb thường chi trả tiền cho chủ nhà khoảng 24 giờ sau khi khách đăng ký.

{keywords}
Đặt phòng trên Airbnb là cách để những khoản tiền tới được tay người dân Ukraine một cách nhanh chóng nhất

Các nhà tổ chức chiến dịch cũng đang kêu gọi mọi người lựa chọn thuê những căn hộ của các cá nhân chứ không phải thuộc tổ chức hay công ty nào.

Anne Margaret Daniel, một cư dân hiện đang sống ở New York (Mỹ), đã nhìn thấy các bài đăng kêu gọi của Airbnb trên mạng xã hội và ngay lập tức tiến hành đặt phòng.

Hay một giảng viên văn học tại trường New School đã quyết định đặt hai đêm nghỉ tại một căn hộ ở Old Kyiv, khu phố lịch sử vốn nổi tiếng với các nhà thờ Chính thống giáo và các tác phẩm điêu khắc sống động. Căn hộ 2 phòng ngủ này gần như cũng đã được đặt kín trong vài tháng tới.

Trong đặt phòng của mình, Daniel đã gửi kèm một lời nhắn cho người chủ nhà rằng: "Tôi hy vọng rằng bạn và căn hộ đáng yêu này sẽ được an toàn. Tôi sẽ trực tiếp đến đây và gặp bạn một ngày nào đó. Hãy tin là như vậy".

{keywords}
Đây là một phần của chiến dịch ủng hộ những người dân đang chịu ảnh hưởng bởi xung đột ở Ukraine

Và ngay lập tức người chủ căn hộ này, chị Olga Zviryanskaya, đã sớm phản hồi lại như sau: "Chúng tôi rất vui nếu một ngày nào đó có thể đón tiếp bạn ở thủ đô Kiev yên bình".

Zviryanskaya và ba đứa con của cô đã sống ở thủ đô của Ukraine trong suốt nhiều năm. Sau khi thành phố rơi vào tình trạng hỗn loạn, cô cùng các con đã quyết định đến lánh nạn ở một khu vực gần Cherkasy, thành phố ở miền trung Ukraine. Hành trình 160 km này kéo dài 9 giờ lái xe.

Hiện tại, Zviryanskaya đang hỗ trợ những người chưa thể rời khỏi thủ đô Kiev ở lại căn hộ của cô. Tin nhắn cảm ơn từ những người xa lạ như một nguồn động lực để cô thích nghi với thực tế mới.

“Mọi lời ủng hộ đều có giá trị, không nhất thiết phải là tiền". Một ngày nào đó khi xung đột kết thúc, Daniel dự định sẽ đặt lại căn hộ của Zviryanskaya và trực tiếp đến Ukraine một lần.

"Các bạn là anh hùng của tôi", Andre Osypchuk, một thủy thủ đã nghỉ hưu và hiện đang có một căn hộ Airbnb cho thuê ở Kiev, cho biết.

Osypchuk đã rất ngạc nhiên khi thấy Valerie Zimmer, hiện đang sống ở Brooklyn (New York, Mỹ), gần đây đã đặt chỗ căn hộ của ông để ở một tuần. Zimmer, sinh ra ở thủ đô Kiev. Ba năm trước, cô cùng gia đình trong một lần trở lại Ukraine cũng đã từng thuê căn hộ của ông Osypchuk.

Ông Osypchuk hiện vẫn ở lại thành phố này cùng vợ và hai con. Kể từ khi xung đột nổ ra, ông đã thiết lập một tin nhắn trả lời tự động các đơn đặt phòng trên Airbnb với nội dung như sau:

"Cảm ơn rất nhiều vì sự giúp đỡ của các bạn. Chúng tôi hiện đang rất cần những sự giúp đỡ này. Nhờ các bạn mà tôi đã có thể đứng đây để xếp hàng mua thức ăn cho cả gia đình".

Zimmer đã liên hệ trực tiếp với ông Osypchuk chủ nhà để hỏi thăm tình hình và đề nghị giúp đỡ. Cô ấy cũng kêu gọi bạn bè của mình tìm kiếm những căn hộ Airbnb khác trên khắp Ukraine.

"Tiền sẽ được chuyển trực tiếp đến người dân một cách nhanh chóng", cô nói.

Careyann Deyo, 45 tuổi, cũng đã đặt thuê một phòng trên Airbnb của một người dân nào đó ở Ukraine vì khoản tiền này sẽ trực tiếp tới tay những người cần chúng.

Deyo nói: “Tôi cũng đã quyên góp cho các tổ chức lớn hơn, nhưng cảm thấy làm điều này có tác động tức thì hơn".

Chủ nhà của Deyo đã gửi cho cô ấy một tin nhắn ngay sau khi thấy đơn đặt phòng rằng: "Tôi đã xúc động tới phát khóc".

Đỗ An (Theo CNN)