Mùa hồng chín ở Mộc Châu (Sơn La) thường rơi vào tháng 9 - tháng 12, nhưng đẹp nhất là vào dịp trung tuần tháng 11, đầu tháng 12, khi tiết trời trở lạnh.

Đây là thời điểm cây hồng rụng hết lá, chỉ còn những quả hồng chín mọng, nặng trĩu nằm lúc lỉu trên cành cây khô.

Khu vực đường đi vào ngũ động bản Ôn, các bản Nà Ka, Tân Lập, Phiêng Cành là nơi du khách có thể gặp các cây hồng cô đơn.

Nhưng nếu muốn chiêm ngưỡng cả vườn hồng rộng lớn, du khách thường tìm đến vườn cam, hồng lớn có địa chỉ tại tiểu khu Bản Ôn, thị trấn nông trường Mộc Châu.

Vườn hồng ở đây phủ kín từng rặng cây sai trĩu quả nối tiếp nhau nằm bên triền đồi hoang sơ, thơ mộng. Vẻ đẹp đặc biệt này đã thu hút nhiều du khách ghé thăm và lưu giữ những khoảnh khắc ấn tượng.

Dù lớn lên tại mảnh đất cao nguyên Mộc Châu, đã gắn bó với bao mùa hồng chín rộ, thế nhưng với Nguyễn Bảo Hà thì có lẽ mùa hồng này là đặc biệt nhất. Bảo Hà chia sẻ cô vừa có chuyến tham quan vườn hồng cùng người bạn thân. Dịp này, không chỉ check-in được những khung cảnh tuyệt đẹp của vườn hồng chín mọng, Bảo Hà và bạn còn có một bữa tiệc sinh nhật vui vẻ và đáng nhớ. 

{keywords}

Trong khung cảnh bình yên của làng mạc vùng cao nguyên, Bảo Hà cùng cô bạn thân đang vui vẻ trò chuyện dưới tán hồng (Ảnh: Nguyễn Bảo Hà)

{keywords}

Bảo Hà chia sẻ: “Vườn hồng rất rộng và nên thơ. Ngoài một từ đẹp thì mình không biết diễn tả sao cho trọn vẹn cảm xúc” (Ảnh: Nguyễn Bảo Hà)

Điều mà Bảo Hà ấn tượng nhất chính là chủ vườn hồng rất thân thiện và nhiệt tình, cũng chính là người đã chụp cho Hà bộ ảnh này.

Theo Bảo Hà chia sẻ, khách đến thăm vườn hồng nên đến vào buổi sáng hoặc muộn nhất là đầu giờ chiều. Vườn hồng nằm ở thung lũng nên tầm 2h chiều là đã tắt nắng.  Thỉnh thoảng có các em bé H’Mông đến đây chăn trâu, vui chơi. Du khách có thể chụp ảnh kỉ niệm cùng các em.

{keywords}

Khi đến vườn hồng, Bảo Hà lựa chọn cho mình bộ trang phục cô thôn nữ dịu dàng, nữ tính rất phù hợp với vẻ đẹp bình dị của nơi đây (Ảnh: Nguyễn Bảo Hà)

{keywords}

Những quả hồng chín mọng như những chiếc đèn lồng ngày tết treo lủng lẳng trên cây, nhìn rất vui mắt (Ảnh: Nguyễn Bảo Hà)

{keywords}

Bảo Hà và người bạn thân đã có một bộ ảnh ấn tượng, trọn vẹn cảm xúc dịp kỉ niệm ngày sinh nhật tại vườn hồng Mộc Châu (Ảnh: Nguyễn Bảo Hà)

Để có những bức hình đẹp, Bảo Hà chia sẻ bạn nên mặc bộ trang phục mà mình cảm thấy tự tin nhất. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành cô thôn nữ hay cosplay thì ở Mộc Châu có rất nhiều nơi cho bạn thuê đồ. 

{keywords}

(Ảnh: Nguyễn Bảo Hà)

Khác với Bảo Hà đã quen thuộc với nhiều mùa hồng chín thì với Hoàng Tuấn Kiệt lại lần đầu tiên đến với Mộc Châu. Cậu bạn đã chọn vườn hồng là một điểm đến trong chuyến đi của mình. Ấn tượng đầu tiên của Tuấn Kiệt khi đến với vùng cao nguyên Tây Bắc là “thời tiết rất đẹp, một ngày có thể có bốn mùa lận”. 

{keywords}

Tuấn Kiệt đến với vườn hồng vào buổi sáng - tầm 10h nên ánh sáng rất phù hợp với việc chụp ảnh. Theo Tuấn Kiệt, đôi khi thời tiết còn có sương mù bất chợt (Ảnh: Hoàng Tuấn Kiệt)

{keywords}

Tuấn Kiệt đóng vai thành chàng trai làng bản bên khung cảnh yên bình của vườn hồng (Ảnh: Hoàng Tuấn Kiệt)

{keywords}

Khi lần đầu được ngắm nhìn vẻ đẹp của mùa hồng chín Mộc Châu, nhìn quả hồng chín đỏ trên cây tĩnh lặng, Tuấn Kiệt cảm thấy rất yên bình (Ảnh: Hoàng Tuấn Kiệt)

Tuấn Kiệt chia sẻ nếu có cơ hội quay trở lại Mộc Châu, cậu sẽ quay trở lại vườn hồng để ngắm nhìn thêm vẻ đẹp ấy. Với Kiệt, đây là một trải nghiệm đầy thú vị.

Kiệt vẫn còn nhớ in cái cảm giác xe bon bon chạy, leo dốc trên các cung đường núi đầy trắc trở, ngắm nhìn cuộc sống bình yên, giản dị của người dân vùng cao nguyên và nhớ mãi nụ cười hồn nhiên, ngộ nghĩnh, đáng yêu của các em bé dân tộc. 

Cất đi những bộn bề cuộc sống để tìm về chốn làng quê yên bình, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (Hà Nội) đã dành 2 ngày nghỉ cuối tuần để nghỉ ngơi, tận hưởng không khí thiên nhiên nơi vùng núi cùng gia đình và bạn bè.

Chị Ngọc chia sẻ dù đã lên Mộc Châu 7-8 lần nhưng lần đi vào mùa hồng này lại có vẻ đẹp thật đặc biệt. Trước đó, chị Bích Ngọc có đến vườn hồng ở Đà Lạt, nhưng vườn hồng ở Mộc Châu lại khiến chị thích thú hơn vì có núi đá và khung cảnh núi rừng Tây Bắc. Theo chị, khí hậu hai nơi chênh lệch nhau khoảng 3 độ, Mộc Châu không khí rất trong lành, chỉ cần đi qua địa phận Mai Châu, Hoà Bình là đã rất khác rồi. 

{keywords}

Núi đá ở Mộc Châu khiến chị Bích Ngọc rất thích thú (Ảnh: Nguyễn Thị Bích Ngọc)

{keywords}

Chị Ngọc chia sẻ: “Vườn hồng di chuyển khá thuận lợi và dễ tìm. Mình may mắn đến vào lúc trời đang nắng đẹp, mây trong nên cả vườn như trong truyện cổ tích vậy” (Ảnh: Nguyễn Thị Bích Ngọc)

Vùng núi phía Bắc của Việt Nam luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, bình dị từ cỏ cây, hoa lá, núi đồi cho đến nét hồn nhiên của các các cô cậu bé, những con người dân tộc hiền hoà, chất phác.

Theo cảm quan của chị Ngọc, Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng núi phía Bắc. Giữa bạt ngàn núi rừng, Mộc Châu hiện lên như bức tranh vô cùng sống động, với nhiều màu sắc.

"Mình đã lên Mộc Châu nhiều lần nhưng mỗi lần Mộc Châu lại có vẻ đẹp riêng, khi thì bạt ngàn hoa cải trắng, cải vàng khắp các triền đồi, thung lũng. Khi lại vào mùa hoa mận, hoa đào nở bung xen lẫn giữa các bản làng, có dịp lại vào mùa hoa ban - loài hoa đặc trưng Tây Bắc nở bung giữa núi đồi…”, chị Ngọc chia sẻ.

{keywords}

(Ảnh: Nguyễn Thị Bích Ngọc)

{keywords}

“Mình đã nhiều lần lên Mộc Châu nhưng mỗi lần lại có vẻ đẹp riêng. Dịp đi này đúng vào cuối thu, đầu đông nên mình được chiêm ngưỡng những trái hồng treo đung đưa trong gió cùng những trái cam đang vào mùa thu hoạch…” (Ảnh: Nguyễn Thị Bích Ngọc)

Hiện nay, các phương tiện di chuyển từ Hà Nội đến Mộc Châu, Sơn La rất thuận tiện. Du khách có thể di chuyển bằng xe dịch vụ với giá khoảng 160 - 250.000 đồng/chiều, trong chừng 3 giờ đồng hồ. Thông thường, du khách nên xuất phát buổi sáng ở Hà Nội, và trở về từ Mộc Châu vào chiều hôm sau.

Thư Cung