Mức thuế được đề xuất này nằm trong kế hoạch phát triển du lịch bền vững của chính phủ Thái Lan và được sử dụng để bảo tồn, cải tạo các điểm tham quan cũng như bảo hiểm tai nạn cho người nước ngoài không thể tự chi trả chi phí.

Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, Yuthasak Supasorn, trả lời Reuters rằng: “Một phần chi phí này sẽ được sử dụng để chăm sóc khách du lịch. Ông cũng cho biết, Thái Lan thường xuyên đối mặt với tình trạng khách nước ngoài không có bảo hiểm và trở thành gánh nặng khi quốc gia này phải chăm sóc họ.

{keywords}
Thái Lan dự kiến áp thuế du lịch với khách nước ngoài kể từ tháng 4 năm nay

Thái Lan đang áp dụng những quy định nghiêm ngặt với khách du lịch nước ngoài do ảnh hưởng của đại dịch. Tất cả du khách muốn nhập cảnh vào Thái Lan, ngoài khoản 'thuế mới' kể trên sẽ phải thanh toán trước cho các xét nghiệm Covid-19, chỗ ở hoặc kiểm dịch tại khách sạn và có bảo hiểm với mức chi trả điều trị Covid-19 ít nhất 50.000 USD.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết mức phí mới sẽ được tính trực tiếp vào vé máy bay. Ông cũng dự đoán khách nước ngoài sẽ ​​tạo ra nguồn thu khoảng 800 tỷ baht (23.97 tỷ USD) trong năm nay.

{keywords}
Đây được cho là nỗ lực nhằm phát triển du lịch bền vững của chính phủ Thái Lan

Động thái này của 'xứ sở chùa Vàng' được cho là bước đi để chuyển hướng khỏi loại hình du lịch nghỉ dưỡng giá rẻ. Tuy nhiên, đây được cho là thời điểm tương đối nhạy cảm khi quốc gia này đã chứng kiến số lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng từ 40 triệu lượt vào năm 2019 xuống còn khoảng 200.000 lượt vào năm ngoái.

Tuy nhiên, chương trình 'Sandbox' vẫn được Thái Lan triển khai ở nhiều địa phương như Phuket, Krabi, Phang-Nga hay Surat Thani để thu hút khách quốc tế. Ngoài ra, điểm đến nổi tiếng Đông Nam Á này hiện tại còn 'miễn thị thực' trong 45 ngày với công dân các nước như Anh, Mỹ, Australia hay Canada.

{keywords}
Bhutan thu tới 250 USD tiền thuế với mỗi khách du lịch nước ngoài

Thuế du lịch không phải điều gì quá xa lạ với các quốc gia muốn giảm thiểu tình trạng 'du lịch đại trà'. Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Bhutan thậm chí tính thuế tới 250 USD cho một du khách nước ngoài. Trong khi mức thuế này ở Croatia là khoảng 2 USD/người/ngày lưu trú.

Đỗ An (Tổng hợp)