Từng là bối cảnh chính của bộ phim đình đám 'The Beach' do tài tử Leonardo DiCaprio đóng chính vào những năm 2000, nhưng đến năm 2018, vịnh biển Maya buộc phải đóng cửa sau khi tình trạng du lịch tràn lan khiến các rạn san hô tại đây bị phá hủy. Theo số liệu chính thức, trong năm 2018, ước tính trung bình mỗi ngày, vịnh này đón khoảng 5.000 lượt du khách tới tham quan.

{keywords}
Trước tình trạng du lịch quá mức, vịnh biển Maya buộc phải đóng cửa vào năm 2018

Trong suốt nhiều năm, các nhà khoa học đã cố gắng tìm nhiều phương pháp để khôi phục lại các rạn san hô dưới các vùng vịnh nhỏ tại đây.

Chia sẻ với CNN, Công viên Quốc gia Thái Lan cho biết chính phủ nước này sẽ cho phép mở cửa trở lại vịnh biển Maya với những quy định được thắt chặt.

Sẽ chỉ có tám thuyền cao tốc và tối đa 300 khách du lịch có thể tham quan vịnh biển này trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Những vịnh nhỏ hơn xung quanh cũng sẽ chỉ mở cửa cho du khách từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều các ngày.

Những thuyền cao tốc này cũng không được phép đón trả khách trong vịnh mà phải di chuyển tới một bến tàu gần đó.

{keywords}
Các hoạt động tham quan trên vịnh sẽ được thắt chặt hơn sau khi mở cửa trở lại

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-Archa cho biết 'Vịnh Maya luôn được nhiều du khách trên khắp thế giới quan tâm. Tuy nhiên, điều này cũng là một trong những lý do khiến các rạn san hô tại đây đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn'.

Ông Silpa-Archa cũng chia sẻ thêm rằng, sau khi được đóng cửa để phục hồi thì giờ đây hệ sinh thái trên vịnh đã ổn định hơn.

Nằm ngoài khơi Phuket và là một phần của quần đảo Phi Phi ở tỉnh Krabi, vịnh biển Maya là một trong những bãi biển được check-in nhiều nhất thế giới trên mạng xã hội Instagram.

Động thái trên của Thái Lan nằm trong kế hoạch mở cửa của toàn bộ nước này với khách du lịch nước ngoài sau đại dịch Covid-19. Theo đó, nước này cũng nới lỏng các hạn chế kiểm dịch y tế với những du khách đã tiêm phòng đầy đủ tới từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ 'rủi ro thấp' đã được phê duyệt như Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ hay Canada.

Việc mở cửa trở lại diễn ra trước mùa cao điểm du lịch ở Thái Lan. Trong một tuyên bố đưa ra hồi tháng 10, Thủ tướng nước này Prayut Chan-o-cha cho biết việc nới lỏng các hạn chế là cần thiết để Thái Lan có thể thu hút được lượng lớn khách du lịch trong kỳ nghỉ đông cuối năm và năm mới sắp tới.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, trước đại dịch, du lịch đóng góp tới 15% GDP của Thái Lan.

Đỗ An (Tổng hợp)