Trao đổi với VietNamNet, anh Tây vẫn nhớ rõ tai nạn xảy ra vào ngày 16/8/2017. Khi anh cùng bạn bè đang làm một công trình nhà ở tại một vùng quê xa ở huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh thì chẳng may bị lưới điện 3 pha phóng trúng. Tai nạn bất ngờ khiến anh Tây bỏng nặng toàn thân, đặc biệt là đôi tay nên phải cắt bỏ.

Khi nhập viện, anh Tây biết mình không còn đôi tay thì cảm thấy vô cùng tuyệt vọng, sợ hãi. Là lao động chính trong gia đình, anh hoang mang nghĩ về cuộc sống sau này khi không còn khả năng lao động, hoặc gần hơn là sinh hoạt hằng ngày sẽ ra sao.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Tây vẽ tranh bằng chân.

Nhờ sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè và người thân, anh mới dần lấy lại được tinh thần và sống lạc quan hơn.

Khi được phóng viên gọi bằng họa sĩ, anh Tây khiêm tốn nói: "Tôi chưa dám nhận mình là họa sĩ vì tôi còn yếu kém lắm. Tôi thích vẽ từ nhỏ nhưng vì gia đình còn khó khăn nên chỉ muốn tìm một công việc ổn định phụ giúp gia đình chứ không dám ước mơ theo nghề họa sĩ".

Hồi phục sau tai nạn, anh Tây bắt đầu tập vẽ bằng chân. "Mọi thứ khó khăn hơn cả một đứa bé lần đầu tập viết", anh nhớ lại. Nhờ gia đình động viên cũng như được xem những tấm gương giàu nghị lực của những người khuyết tật khác, anh có thêm động lực và cảm hứng để theo đuổi bước ngoặc mới trong đời.

{keywords}
"Nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga qua nét vẽ của anh Tây (tranh bên phải).

Khoảng vài tháng sau, anh đã có thể viết và vẽ tranh bằng chân, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Hỏi anh Tây làm sao để vẽ đôi mắt nhân vật có hồn? Anh thật thà cho hay: "Tôi chẳng có bí quyết gì cả. Có thể khi vẽ, tôi đã đặt tất cả tình yêu và lòng nhiệt huyết của mình vào tác phẩm nên mỗi bức tranh sẽ có hồn và sắc thái riêng. Hoặc tùy theo cách mỗi người cảm nhận khác nhau".

Anh nói thêm mình cũng thường bị áp lực công việc hoặc đôi khi vì khi tinh thần không tốt mà ảnh hưởng đến tác phẩm. Lúc đó, anh thường nghe nhạc, đọc vài mẩu chuyện vui... để giảm áp lực.

Trước câu hỏi anh có lo vì vẽ tranh nghệ sĩ không đẹp có thể bị khán giả chê trách? Anh nói: "Tôi không nghĩ vậy. Nếu họ biết bức tranh do ai vẽ thì chắc họ không chê trách đâu".

Hai năm qua, anh cũng có những kỷ niệm khi làm nghề vẽ tranh. Chàng trai 8X kể, anh nhớ nhất có một vị khách khó tính đặt tranh khiến anh phải vẽ đi vẽ lại đến 3 lần mới xong. Nhưng sau đó, vị khách ấy đã mua hết 3 bức. "Bài học tôi nhận được từ vị khách ấy là: một bức tranh đẹp cần có sự kiên trì, tâm huyết và mài giũa", anh tâm sự.

Anh cũng không ngại nếu khách hàng đặt tranh vì thương hoàn cảnh cá nhân của mình. Tuy nhiên, anh nhấn mạnh mình nhận vẽ để trao lại khách hàng một bức tranh chất lượng, chứa đựng tình yêu và lòng nhiệt huyết của mình, không phụ tấm lòng và sự giúp đỡ của khách hàng. 

Xem một số tranh của anh Nguyễn Văn Tây: 

{keywords}
Ca sĩ Phi Nhung.

 

{keywords}
Cố NSND Bảy Nam.

 

{keywords}
Cố NSND Phùng Há.

 

{keywords}
Danh ca Khánh Ly.

 

{keywords}
Danh hài Kim Ngọc.

 

{keywords}
NSND Ngọc Giàu.

 

{keywords}
NSND Kim Cương.

 

{keywords}
NSND Lệ Thủy.

 

{keywords}
NSƯT - đạo diễn Hoa Hạ.

Gia Bảo

Họa sĩ Việt có tranh được Bill Gates sưu tập làm triển lãm tại TP.HCM

Họa sĩ Việt có tranh được Bill Gates sưu tập làm triển lãm tại TP.HCM

 - Tranh của Đặng Dương Bằng nằm trong bộ sưu tập của những người nổi tiếng như Bill Gates, Elton John...