Nếu như nhà văn Tô Hoài đã giúp những chú Dế mèn phiêu lưu thì triển lãm "Dế mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới" lại như kéo người xem về miền ký ức của tuổi thơ trong trẻo.

Từ những bản in đầu tiên của Dế mèn phiêu lưu ký do NXB Kim Đồng ấn hành tới nay chưa bản in nào không có minh hoạ. Bản in đầu tiên - Con dế mèn trong tủ sách Truyền bá của Tân Dân rồi đến Dế mèn phiêu lưu ký do hoạ sĩ Nguyệt Hồ vẽ, về sau còn có rất nhiều bản vẽ khác của Ngô Mạnh Lân, Trương Qua và Tạ Huy Long. Mỗi bản vẽ đều có những điều tâm đắc riêng, gửi gắm của tác giả trong đó. Nhà văn Tô Hoài khi còn sống đùa rằng Dế mèn được đi nhiều nước hơn cả ông. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ký ức tuổi thơ ùa về qua từng con dế

Nếu như nhà văn Tô Hoài đã giúp những chú Dế mèn phiêu lưu thì triển lãm "Dế mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới" lại như kéo người xem về miền ký ức của tuổi thơ trong trẻo. Triển lãm giới thiệu tới công chúng các tác phẩm tranh, sắp đặt và điêu khắc… của 6 họa sĩ nổi tiếng Việt Nam gồm: Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn và Đậu Thị Ngọc Vinh (Đậu Đũa), do họa sĩ Tạ Huy Long tuyển chọn.

{keywords}

{keywords}

Các tác phẩm được trưng bày mở ra cho khách tham quan nhiều chiều liên tưởng khác nhau. Không gian rộng 4.000m2 vừa đủ lớn để tái hiện cuộc phiêu lưu dưới chân những gốc rạ, bờ ao từng làm say mê bao thế hệ độc giả; vừa đủ lớp lang để mở ra những chiều sáng tạo mang dấu ấn thời đại của 6 nghệ sĩ trong độ tuổi 27-91. Qua đó, công chúng sẽ chạm tới thế giới của sự tương giao giữa văn học và hội họa Việt Nam.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Triển lãm kéo dài tới hết ngày 25/3 tại không gian triển lãm VCCA, Hà Nội. 

Tình Lê