- Cặp loa công suất lớn của một nhãn hàng đến giới thiệu sản phẩm dội thẳng tiếng nhạc 'Gangnam Style' ầm ĩ vào khu vực các lán trại trình diễn quan họ.

Sáng ngày 12 tháng giêng âm lịch, đất Kinh Bắc lại mở Hội Lim như truyền thống với trung tâm lễ hội đặt ở chùa Hồng Ân trên núi Lim và các làng thuộc hai xã Nội Duệ và Liên Bảo thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Hàng ngàn du khách khắp nơi và người dân địa phương đã đổ về trẩy hội trong cái rét khoảng 11 độ C.

{keywords}

Du khách và người dân địa phương về trẩy Hội Lim sáng ngày 12 tháng giêng tại thị trấn Lim.

{keywords}

Nhiều bãi giữ xe mọc tự phát trước lối vào khu vực hội với giá "trên trời": 20 ngàn đồng cho mỗi chiếc xe.

{keywords}

Trong khu vực hội, nhiều thanh niên thích thú với những trò chơi dân gian như đu tiên (ảnh), vật, đập niêu, tổ tôm điếm...

{keywords}

...và một chiếc bàn thư pháp trong khuôn viên chùa Hồng Ân.

{keywords}

Hội Lim năm nay có 6 lán trại và một sân khấu chính (ảnh). Tất cả đều do các các câu lạc bộ quan họ trong tỉnh phụ trách, trừ một lán trại dành cho thư pháp và một của Trường văn hóa nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh đến chiêu sinh tài năng.

{keywords}

Hai trong số những nghệ nhân cao tuổi nhất đang trình diễn quan họ trên sân khấu chính.

{keywords}

Khách dự hội cũng được mời đăng ký lên sân khấu song ca quan họ với các liền anh, liền chị.

{keywords}

Ngoài trình diễn quan họ, các nghệ nhân cũng ngồi têm trầu...

{keywords}

...và đem xuống tận nơi mời khách.

{keywords}

Dù sự ủng hộ là tùy lòng hảo tâm, nhưng khách thường trả 10 ngàn đồng cho một miếng trầu, nếu 20 ngàn sẽ được tặng thêm cuốn sách mỏng in văn bản các bài quan họ.

{keywords}

Do các sân khấu đặt quá gần nhau nên cả khu vực lễ hội là một "đấu trường âm thanh" rất hỗn loạn, khiến du khách khó lòng tập trung.

{keywords}

Tuy nhiên, gây khó chịu nhất là cặp loa được mở hết công suất, át hết tiếng quan họ, của một gian hàng bán và giới thiệu sim điện thoại ngay trong khuôn viên của các sân khấu quan họ. Cửa hàng này liên tục phát bài Gangnam Style kèm video hình ảnh.

{keywords}

Dù một nghệ nhân quan họ đến thắc mắc với cô phụ trách gian hàng vì sao ban tổ chức đã có lệnh cấm các gian hàng thương mại đặt loa công suất lớn mà đơn vị này vẫn không chấp hành. Tuy vậy, tiếng nhạc dance sau đó vẫn tiếp tục ầm ĩ cho tới khi Hội Lim tạm nghỉ trưa và khách trẩy hội vắng dần.

Minh Chánh