Hôm 10/7 vừa qua, khán giả xôn xao trước văn bản chuyển vụ việc MC Trác Thúy Miêu phát ngôn về các sinh viên tỉnh Hải Dương từ Cục PTTH&TTĐT đến Sở TT&TT TP.HCM để xem xét xử lý. Nhiều ngày trước, chia sẻ của Trác Thúy Miêu đã gây tranh cãi lớn trên các diễn đàn.

{keywords}
MC Trác Thúy Miêu.

MC này nhận định sự việc đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch Covid-19 với thái độ gay gắt và đôi chỗ so sánh không tích cực. Tuy nhiên, bài đăng này cũng chỉ là một trong vô số bài đăng thể hiện quan điểm cá nhân tương tự của Trác Thúy Miêu trước đó. 

{keywords}
Trác Thúy Miêu đội mũ bảo hiểm chê Đan Trường.

Trác Thúy Miêu tên thật là Vũ Hoài Phương, sinh năm 1975, người gốc Huế. Cô từng là cây bút thâm niên trong lĩnh vực thời trang và văn hóa - xã hội. Năm 2014, Trác Thúy Miêu lần đầu được đông đảo khán giả biết đến khi chê tơi tả Đan Trường trên sóng truyền hình. Trước đó không lâu, cô là số ít người từng đối đáp "một chín một mười" với đạo diễn nổi tiếng ngoa ngoắt Lê Hoàng. 

Sau sự việc, Trác Thúy Miêu xuất hiện trên các chương trình truyền hình nhiều hơn. Sự sắc sảo và phong cách riêng biệt của MC này là màu sắc mới lạ trên truyền hình nói riêng và trong showbiz nói chung.

Trác Thúy Miêu gắn chặt với phong cách Sài Gòn xưa. Cô tái hiện hình ảnh của những bà đầm với kiểu áo dài đặc trưng, tóc bob cùng lối trang điểm đậm sang cả thịnh hành thời đó. Trác Thúy Miêu nói hay, viết tốt, sắc sảo, xéo xắt pha lẫn một chút khoa trương và dùng nhiều từ cũ của Sài Gòn một thuở. Tất cả đủ để định vị một Trác Thúy Miêu trong showbiz. 

Trác Thúy Miêu được nhiều đồng nghiệp yêu quý lẫn kiêng dè. Cô được đánh giá là người tình cảm, dễ gần và hài hước khác với phong cách tưởng như khó gần, không hòa đồng. Trong công việc, MC chuyên nghiệp và có nhiều học trò như chương trình Én vàng, đơn cử như Liêu Hà Trinh. 

{keywords}
Trác Thúy Miêu tái hiện phong cách Sài Gòn xưa.

Trác Thúy Miêu không xem mình là người nổi tiếng hay người của công chúng nên cô thường hành xử mang tính cá nhân, cảm tính và bản năng. Trước quan điểm về đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên tỉnh Hải Dương, cô từng nhiều lần bày tỏ quan điểm về các sự kiện nóng trong xã hội với kiểu tương tự.

Cuối năm 2020, video Trác Thúy Miêu ném giấy mời trước cổng vào xem show thời trang của Đỗ Mạnh Cường thu hút sự chú ý của dư luận. Cụ thể, MC này đã mặc đúng thiết kế của Đỗ Mạnh Cường nhưng bị nhân viên bảo vệ nhận định là sai dresscode nên không cho vào xem. Khi chắc chắn ra về, Trác Thúy Miêu ném tung thiệp mời của chính chủ về phía sau rồi rảo bước. Sau đó, đại diện của BTC và truyền thông, an ninh của show đã gọi giải thích và xin lỗi MC này. Dù cô không có lỗi không vụ việc nhưng hành động ném thiệp mời "có một không hai" được khán giả chú ý bàn tán.

Một phát ngôn gây tranh cãi lớn khác của Trác Thúy Miêu là "vào bếp là đặc ân của đàn bà". Cụ thể, MC này viết: "Đàn bà sướng khi được lăn vào bếp. Khi được vô bếp, họ vui như cô đào hát được tặng bông. Những người không hiểu rành rọt niềm vui sướng đó, không hề có tư cách cãi bàn! Vậy nên, đừng ai đấu tranh giải phóng tôi khỏi gian bếp của mình, đó là đặc ân của tôi, của riêng đàn bà".

Ngoài ra, Trác Thúy Miêu cũng rất đắt lời mời talkshow, phỏng vấn về nữ quyền, tình yêu, tâm lý, văn hóa Sài Gòn xưa...

{keywords}
Trác Thúy Miêu và Nguyễn Hậu.

Thường xuyên phát ngôn gay gắt, Trác Thúy Miêu tự nhận đã "nhờn" với cộng đồng mạng. Dù vậy, đây là lần đầu cô bị cơ quan chức năng đề nghị xem xét xử lý.

Về đời tư, Trác Thúy Miêu công khai quan hệ hôn nhân với nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Hậu. Anh kém cô 8 tuổi. Cả hai hòa hợp về thẩm mỹ văn hóa - nghệ thuật. Trác Thúy Miêu từng chia sẻ, cô ra ngoài xã hội sẵn sàng "chơi khô máu" nhưng về nhà là đứa trẻ bên chồng.

Cẩm Loan 

Đề nghị xử lý MC Trác Thúy Miêu vì phát ngôn kích động

Đề nghị xử lý MC Trác Thúy Miêu vì phát ngôn kích động

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị xử lý Vũ Hoài Phương (nghệ danh Trác Thúy Miêu) do có phát ngôn gây kích động.