Đại diện Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo thống kê, 19 học sinh trúng tuyển nhiều nhất 5 nguyện vọng là học sinh của các trường: THCS Giảng Võ (Ba Đình), THCS Đống Đa, THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm); THCS Archimedes Academy, THCS Đoàn Thị Điểm; Trường Liên cấp Tiểu học & THCS Ngôi sao Hà Nội.

{keywords}
Các thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2021. Ảnh: Thanh Hùng

Trong đó, Trường THCS Giảng Võ (Ba Đình) chiếm 13/19 học sinh và đặc biệt hơn, cả 13 học sinh này đều học lớp 9A17 (chương trình song ngữ tiếng Pháp Billingual).

Cùng đó, có thể kể đến em Nguyễn Minh Ngọc (Trường THCS Đống Đa) đỗ 4 nguyện vọng chuyên của Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Trung, Sinh học) và 1 nguyện vọng không chuyên vào Trường THPT Kim Liên.

Em Phạm Thái Phương (Trường THCS Trưng Vương, Hoàn Kiếm) đỗ 4 nguyện vọng vào Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (Toán, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Trung) và 1 nguyện vọng không chuyên vào Trường THPT Việt Đức.

Em Đinh Mạnh Đức (Trường THCS Archimedes Academy) đỗ 4 nguyện vọng của Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Trung, Tin) và 1 nguyện vọng không chuyên vào Trường THPT Yên Hòa.

Ngoài ra, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội năm học 2021- 2022, còn có 68 học sinh đỗ nhiều nhất 4 nguyện vọng là những học sinh thuộc các quận: Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Đống Đa và huyện Thanh Trì.

{keywords}
 Thí sinh dự thi lớp 10 công lập của Hà Nội năm 2021. Ảnh: Thanh Hùng

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay, theo quy định của Sở GD-ĐT, khi đăng ký dự tuyển, một học sinh có thể được đăng ký tối đa 15 nguyện vọng vào trường THPT công lập (gồm 7 nguyện vọng chuyên, 3 nguyện vọng không chuyên, 2 nguyện vọng song bằng tú tài, 2 nguyện vọng song ngữ tiếng Pháp, 1 tăng cường tiếng Pháp). Các nhóm nguyện vọng này là độc lập với nhau.

Vì vậy, trên lý thuyết, một học sinh có thể có trúng tuyển từ 0 đến tối đa 8 nguyện vọng vào các trường THPT công lập (chưa kể nguyện vọng vào trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS).

{keywords}
Top 15 trường THPT công lập có mức điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất Hà Nội năm 2021.

Ngày 28/6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021-2022.

Theo mức điểm chuẩn năm 2021 mà Sở GD-ĐT Hà Nội công bố, trong 115 trường THPT công lập không chuyên, có 10 trường có điểm chuẩn từ 48 trở lên.

Năm nay trường THPT Chu Văn An tiếp tục có mức điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 cao nhất Hà Nội với 53,3 điểm. Xếp thứ hai là THPT Kim Liên với 50,25 điểm.

THPT Yên Hòa và THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông lần lượt xếp ngay sau với điểm chuẩn 50 và 49,4.

Trong top 15 trường THPT công lập có mức điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất Hà Nội năm nay, chủ yếu tập trung ở khu vực 3 (ở các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy). Các trường thuộc các khu vực này chiếm số lượng áp đảo với 5/15 trường, gồm: Kim Liên, Yên Hòa, Nhân Chính, Cầu Giấy, Lê Quý Đôn - Đống Đa.

Khu vực tuyển sinh 2 (ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm) cũng có nhiều trường lọt top điểm chuẩn cao là Thăng Long, Việt Đức, Trần Phú - Hoàn Kiếm.

Mỗi khu vực tuyển sinh 1 (Ba Đình, Tây Hồ), 7 (Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức, Nam Từ Liêm), 10 (Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai) cũng có 2 trường lọt top 15 trường có điểm chuẩn cao nhất Hà Nội năm nay.

Khu vực tuyển sinh 5 (ở các quận Gia Lâm, Long Biên) cũng có một trường lọt top điểm chuẩn cao là THPT Nguyễn Gia Thiều.

Tuy nhiên, sự phân hóa của thể hiện rõ rệt khi ở các khu vực tuyển sinh khác như 4, 6, 8, 9, 11, 12 lại không hề có đại diện nào lọt top này.

{keywords}
Top 15 trường THPT công lập có mức điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội năm 2021.

Ngược lại, nếu xét theo mức trung bình 5 điểm mỗi môn, có 28/115 trường lấy điểm chuẩn dưới 30.

Trong số này, 2 trường có mức điểm chuẩn thấp nhất của Hà Nội năm nay là THPT Bất Bạt và THPT Minh Quang (đều là 18,05). Xếp tiếp theo đó là các trường THPT Nguyễn Văn Trỗi và THPT Mỹ Đức C với điểm chuẩn 20, Trường THPT Bắc Lương Sơn và THPT Lưu Hoàng có mức điểm chuẩn chỉ là 21,....

Theo cách tính điểm xét tuyển của Hà Nội (Toán và Ngữ văn hệ số 2; Lịch sử và Ngoại ngữ hệ số 1), để trúng tuyển các trường trong top 15 có điểm chuẩn dưới 26, các thí sinh chỉ cần đạt bình quân điểm mỗi môn chưa tới mức điểm trung bình (5).  

Thậm chí, với những trường có mức điểm chuẩn thấp chỉ là 18,05 như Trường THPT Bất Bạt, THPT Minh Quang; trung bình mỗi môn thí sinh chỉ cần đạt 3,01 là trúng tuyển.

Tuy nhiên, cũng có thể thấy, hầu hết những trường có mức điểm chuẩn thấp tập trung ở các huyện ngoại thành, có số nguyện vọng còn thấp hơn cả chỉ tiêu được phân.    

Thanh Hùng

Nam sinh vào thẳng 2 trường chuyên 'hot' là thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội

Nam sinh vào thẳng 2 trường chuyên 'hot' là thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội

Với thầy cô và bạn bè, việc Nguyễn Tiến Quang Vinh trở thành thủ khoa chuyên Toán của Hà Nội không phải là điều bất ngờ. Vinh được đánh giá là cậu học trò chuyên Toán xuất sắc, kiên định, quyết tâm cao song cũng rất khiêm nhường.

Thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội: 'Em thích học đều các môn'

Thủ khoa thi lớp 10 Hà Nội: 'Em thích học đều các môn'

Với 57/60 điểm, Trần Tùng Bách (học sinh lớp 9A02 Trường THCS Đống Đa) là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm 2021. Em cho hay không định hướng ôn thi chuyên vì 'thích học đều các môn'.

28 trường ở Hà Nội lấy điểm chuẩn vào lớp 10 dưới 5 điểm/môn

28 trường ở Hà Nội lấy điểm chuẩn vào lớp 10 dưới 5 điểm/môn

Ngày 28/6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021-2022. Trong số này, có nhiều trường có mức điểm chuẩn mà mức điểm bình quân mỗi môn của thí sinh dưới 5 đã có thể trúng tuyển.

Trường học có 5 thủ khoa thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Trường học có 5 thủ khoa thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Ở mùa tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm 2021, Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) có đến 5 học sinh trở thành thủ khoa vào các trường THPT chuyên. Trường còn có 18 em đạt được 2 điểm 10 ở kỳ thi vào các trường công lập. 

Áp lực tuổi 15 trượt lớp 10 công lập ở Hà Nội

Áp lực tuổi 15 trượt lớp 10 công lập ở Hà Nội

Nhiều năm liền hệ thống trường công ở Hà Nội không 'tải' nổi số học sinh thi vào lớp 10 ngày càng tăng lên khiến hàng chục nghìn đứa trẻ mỗi năm phải chịu áp lực khủng khiếp sau kì thi vào lớp 10...