Cụ thể:

Phương án 1, tổ chức thi vào lớp 10 thường và lớp 10 chuyên như các năm trước đây với điều kiện thành phố đảm bảo mức độ an toàn, phòng chống dịch. Theo đó, thời gian thi diễn ra vào ngày 16-17/8.

Phương án 2, chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 THPT (sau khi đã tuyển lớp chuyên) cho các học sinh đã đăng ký nguyện vọng thi tuyển lớp 10 nếu thành phố ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch.

Thi tuyển lớp 10 chuyên sẽ có 2 phương án: Thí sinh thi 4 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên ngày 16-17/8 hoặc chỉ thi 1 môn chuyên vào sáng ngày 16/8.

Đối với xét tuyển lớp 10 THPT, Sở GD-ĐT đưa ra 4 phương án:

Phương án 1, căn cứ tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của lớp 9 làm điểm xét tuyển vào các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.

Phương án 2, căn cứ tổng điểm trung bình cả năm 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và điểm trung bình môn cả năm của năm lớp 9 làm điểm xét các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh

Phương án 3, căn cứ tổng điểm trung bình môn cả năm 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.

Phương án 4, căn cứ tổng điểm trung bình môn cả năm của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét các nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh.

Đối với tuyển sinh vào các Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp, các trường ngoài công lập, đề xuất lùi thời gian tuyển sinh đến ngày 31/8.

Riêng đối với tuyển sinh lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất tổ chức thi vào ngày 16/8, chung ngày với thi tuyển sinh lớp 10 nếu dịch Covid-19 được kiểm soát.

{keywords}
Năng khiếu

Xét hay thi thuận lợi như thế nào?

Sở GD-ĐT TP.HCM đã phân tích những ưu điểm và hạn chế của các phương án.

Cụ thể, nếu tổ chức thi vào lớp 10 chuyên và lớp 10 thường như các năm trước đây với điều kiện thành phố đảm bảo mức độ an toàn, phòng chống dịch vào ngày 16-17/8 thì mọi công tác như quy hoạch điểm thi, phòng thi, phiếu dự thi, nhân sự tham gia, tài chính đã đầy đủ. Phương án này đảm bảo công bằng chung khi tổ chức thi, thí sinh cũng đã tập trung ôn luyện, tuyển sinh thuận lợi do cách xét tuyển không thay đổi và có kinh nghiệm từ trước.

Tuy nhiên dịch bệnh tiềm ẩn nhiều phức tạp, do xuất hiện các chủng lây lan nên việc tổ chức tại 130 điểm thi thường và 10 điểm thi chuyên tác động rất lớn đến tâm lý thí sinh. Khâu chấm thi và tuyển sinh sẽ phải kéo dài qua đầu tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học.

Nếu chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 THPT (sau khi đã tuyển lớp chuyên) cho các học sinh đã đăng ký nguyện vọng thi tuyển lớp 10 nếu thành phố ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới trong phòng chống dịch thì tổ chức 10 điểm thi chuyên sẽ thuận lợi và công tác đảm bảo an toàn, tận dụng được sự chuẩn bị sẵn sàng của các điểm thi. Phương án này cũng được nhận định là sàng lọc, tìm kiếm được nguồn học sinh giỏi cho các trường chuyên. Đảm bảo học sinh đã đăng ký nguyện vọng 1, 2,3 của lớp 10 THPT có sự lựa chọn trường phù hợp. Tuy nhiên khó khăn là sẽ có trường hợp các học sinh không đăng ký thi lớp 10 THPT nhưng lại muốn đăng ký bổ sung xét lớp 10 công lập, mặt khác cũng có tâm lý so sánh giữ học sinh vì có học sinh được thi chuyên mà học sinh còn lại thì chỉ được xét.

Đối với 4 phương án xét tuyển vào lớp 10, Sở GD-ĐT nhìn nhận nếu căn cứ trên điểm trung bình cả 3 năm môn Văn, Toán, Anh của lớp 9 làm điểm xét tuyển vào nguyện vọng 1, 2, 3 đã đăng ký thì phương án này là sự thay thế của điểm thi bằng điểm trung bình 3 môn Văn – Toán – Anh của lớp 9 cùng với việc tất cả học sinh đều tập trung ôn tập trong năm học nên phù hợp nhất với việc thực hiện xét tuyển dựa trên các nguyện vọng đã đăng ký.

Nếu dữ liệu 3 môn Văn – Toán – Anh này được sử dụng cho phương án thi một môn chuyên thì việc tổ chức nhập liệu chung sẽ đồng bộ và quy trình thực hiện xét điểm lớp chuyên và sau đó xét lớp 10 THPT rất thuận tiện vì sẽ như các năm trước mà phụ huynh, học sinh đã tìm hiểu. Mặt khác cũng tận dụng được cơ sở dữ liệu có sẵn khi đăng kí xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên sẽ có tâm lý so sánh trong điểm số đánh giá năng lực của các nơi chưa đồng đều nhưng với cách thay đổi hệ số bài kiểm tra của Bộ GD-ĐT từ năm 2020 đã phần nào giảm đi sự chênh lệch.

Nếu căn cứ trên tổng trung bình môn cả năm 3 môn Văn, Toán, Anh và điểm trung môn cuối năm lớp 9 làm điểm xét vào các vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh, thì điểm đánh giá toàn diện về năng lực học tập của học sinh ở lớp 9 và 3 môn phù hợp với 3 môn thi, đồng thời tận dụng được cơ sở dữ liệu có sẵn khi đăng kí xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển sinh lớp 10. Chỉ bổ sung dữ liệu khi thực hiện. Tuy nhiên sẽ có tâm lý lo lắng vì một số học sinh học không tập trung đều các môn.

Nếu xét tuyển căn cứ trên tổng điểm trung bình 3 môn Văn, Toán, Anh của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét vào các vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh thì đánh giá toàn diện về năng lực học tập 3 môn Văn – Toán - Anh của học sinh trong cấp THCS nhưng phải tiến hành bổ sung cơ sở dữ liệu và cần phải có các bước để học sinh và phụ huynh kiểm tra xác nhận tính chính xác giữa nhập liệu. Mặt khác số môn xét có sự tương đồng với môn thi nhưng sẽ có tâm lý sẽ lo lắng vì một số học sinh học học các môn Văn – Toán – Anh ở lớp dưới không cao.

Nếu xét tuyển căn cứ trên tổng trung bình môn cả năm của lớp 6, 7, 8, 9 làm điểm xét vào các vọng 1, 2, 3 đã đăng ký của học sinh thì điểm sẽ đánh giá toàn diện về năng lực học sinh khối THCS.

Nhưng cũng phải tiến hành bổ sung cơ sở dữ liệu và cần phải có các bước để học sinh và phụ huynh kiểm tra xác nhận tính chính xác giữa nhập liệu. Với phương án này thì điểm xét không tương đồng với môn thi như thông báo tuyển sinh và các học sinh không tập trung ôn luyện, học tập đồng đều các bộ môn khác ở lớp 9 và các lớp 6, 7, 8.

Minh Anh

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT từ 0h ngày 26/7

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT từ 0h ngày 26/7

Từ 0h ngày 26/7, tất cả địa phương sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. VietNamNet sẽ cập nhật điểm thi tốt nghiệp THPT nhanh nhất để phụ huynh và học sinh tra cứu.

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội cao nhất 53,3 điểm

Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội cao nhất 53,3 điểm

Chiều tối nay 28/6, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm 2021. Trong đó, cao nhất là điểm chuẩn vào Trường THPT Chu Văn An với 53,3 điểm.

TP.HCM đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp cho hơn 3.200 thí sinh

TP.HCM đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp cho hơn 3.200 thí sinh

Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh trong tình hình dịch bệnh khó tổ chức thi tốt nghiệp đợt 2, vì vậy đề xuất Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp cho hơn 3.200 thí sinh.