Trước đó, 243 phụ huynh lớp 9, chủ yếu là của phụ huynh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gửi đơn đến Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM và nhiều lãnh đạo của thành phố... để phản đối về điểm khuyết khích khi xét tuyển vào trường chuyên.

Phụ huynh Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa cho rằng đây là một trong số ít các trường tổ chức thi tuyển đầu vào từ năm lớp 6, với 'tỉ lệ chọi' rất cao (tỷ lệ 1/8 năm 2017) nên chất lượng học sinh đã được sàng lọc rất kỹ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay Sở GD-ĐT đã gọi điện đến 243 người trong danh sách kiến nghị. Trong 243 trường hợp, chỉ có 120 em chưa trúng tuyển vào các trường chuyên, còn lại đã trúng tuyển vào Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường Trung học Thực hành Sư phạm và các trường, lớp chuyên thuộc Sở.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT (Ảnh: Trung tâm báo chí0

Theo ông Hiếu, các phụ huynh cho rằng học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa kiểm tra đánh giá khắt khe hơn, điểm thấp hơn nên khi tính điểm bình quân để xét tuyển bị thiệt thòi là ý kiến chủ quan.

Cụ thể, có 3 trường THCS top đầu thường có học sinh trúng tuyển cao hàng năm là Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1), Trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp) và Trường THCS Hồng Bàng (Quận 5) đều có điểm bình quân các môn xét tuyển thấp hơn Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa.
 
Cụ thể, điểm bình quân môn Toán của học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là 8,99 trong khi ở Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) chỉ có 7,8; Trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp) là 7,88 và Trường THCS Hồng Bàng (Quận 5) là 7,45.

Đối với môn Văn, điểm bình quân của học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là 8,5; Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) là 7,44; Trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp) là 7,83; Trường THCS Hồng Bàng (Quận 5) là 7,59.

Với môn Tiếng Anh, điểm bình quân học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là 9,28; Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1) là 8,23; Trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp) là 8,14; Trường THCS  Hồng Bàng (Quận 5) là 7.

Theo ông Hiếu, về đề kiểm tra Sở đã có quy định về khung năng lực, ma trận 4 – 3 - 2 – 1, cho nên không thể có đề nào khó hơn đề nào. Giữa trường này trường kia có xê xích một chút do năng lực học sinh và thói quen giáo viên ra đề nên độ chênh lệch điểm có thể xảy ra, nhưng điểm bình quân học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa vẫn cao hơn học sinh các trường nổi tiếng khác của thành phố.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của phụ huynh, UBND TP.HCM đã cho phép xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao, đồng thời bổ sung thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh các lớp chuyên, lớp không chuyên trong trường chuyên năm học 2021 – 2022 trên toàn thành phố.

Trong trường hợp số lượng xét tuyển vượt quá số học sinh chuyên theo quy định là 35 học sinh/lớp, các em được tuyển bổ sung sẽ không được hưởng chính sách tài chính dành cho học sinh chuyên.
 
Các trường chuyên, trường có lớp chuyên tổ chức kiểm tra, sàng lọc các học sinh trong lớp chuyên mà không có khả năng học chương trình chuyển vào cuối năm lớp 10 để đảm bảo nguồn học sinh có chất lượng.

Minh Anh

Quan điểm trái chiều vụ phụ huynh cầu cứu vì con rớt trường chuyên

Quan điểm trái chiều vụ phụ huynh cầu cứu vì con rớt trường chuyên

Theo một số giáo viên, do dịch Covid-19 rất phức tạp, TP.HCM không tổ chức được kỳ thi tuyển vào lớp 10 mà chuyển sang xét tuyển là giải pháp tình thế. Dù xét hay thi tuyển có thí sinh trúng hay bị rớt là lẽ đương nhiên trong tuyển sinh.

Gần 250 đơn kêu cứu vì cách xét tuyển lớp 10 chuyên, Sở GD-ĐT nói gì?

Gần 250 đơn kêu cứu vì cách xét tuyển lớp 10 chuyên, Sở GD-ĐT nói gì?

243 phụ huynh ở TP.HCM, trong đó chủ yếu là phụ huynh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa đã gửi đơn đề nghị xem lại phương án xét tuyển lớp 10 trường chuyên.