Theo Công điện số 21 mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP trong tình hình mới, từ 6h ngày 14/10, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường.

Chưa kịp mừng vì "được" đi làm, phụ huynh đã nháo nhác tìm cách trông con.

Xoay đủ cách trông chừng con học

Sau khi nhận được email từ công ty thông báo đi làm trở lại, ngay trong tối hôm qua, chị Phương Anh (quận Ba Đình, Hà Nội) tức tốc di chuyển cả nhà về nhà bà ngoại.

Chồng là bộ đội thường xuyên xa nhà, công ty chị cách nhà gần 10km, nên nếu đi làm chị chỉ còn cách nhờ bà trông con.

“Nhà có bé 4 tuổi và hai bé đang học lớp 5 và lớp 7, ngoài việc lo ăn uống thì quan trọng nhất là mình muốn nhờ bà trông con học online.

Không phải là nhờ bà hướng dẫn các bé mà canh giờ… tắt Internet. Nếu để hai chị em tự học thì không đời nào tự giác rời máy tính. Vì vậy, mình nhờ bà xem thời khoá biểu, hết giờ học là rút dây mạng luôn, đến buổi chiều nếu có học mới cho vào lại”.

Anh Thành Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bày tỏ sự lo lắng khi quay lại chế độ làm việc bình thường, nhưng không phải vì công việc.

"Thật mừng là lại được đi làm, nhưng cũng thật lo vì hai đứa con tôi ở nhà không có người canh chừng việc học. Cả hai lớn rồi, việc ăn uống chúng nó tự túc được nhưng như hiện nay đến bữa phải gọi mới rời máy tính, cứ lấy lý do học với làm bài tập mới kịp để ngồi lỳ ở đấy.

Nếu chúng tôi đi làm cả ngày, e rằng bọn trẻ còn ngồi máy thông buổi trưa, ăn uống ngủ nghỉ không theo nếp, sẽ rất hại sức khoẻ”.

Hai vợ chồng anh dự định đến cuối tuần sẽ về Bắc Ninh đưa ông nội lên nhờ trông nom bọn trẻ trong lúc vẫn chưa đến trường được.

"Chúng tôi muốn nhờ ông trông nom, nhắc nhở các cháu ăn trưa, ngủ nghỉ cho đúng giờ. Hy vọng tới cuối tuần việc đi lại giữa các tỉnh với Hà Nội sẽ thuận lợi. Nếu không được, chắc hai vợ chồng phải thu xếp để buổi trưa tranh thủ chạy về xem con ra sao".

Tối hôm qua, tại nhà chị Phương Ngọc cũng đã có buổi họp gia đình giữa hai vợ chồng với hai cô con gái đang học lớp 9 và lớp 6.

Sau khi cho biết bố mẹ tới đây sẽ trở lại làm việc ở cơ quan, vợ chồng chị cùng hai con lên thời khóa biểu cho việc học hành và nghỉ ngơi hàng ngày của các con.

"Sau khi phân tích cho hai con về tác hại nếu như ngồi máy tính quá lâu, và về sự tự giác, chúng tôi thống nhất một thời khóa biểu sinh hoạt hàng ngày. Các con viết hẳn cam kết thực hiện thời khóa biểu đó, còn chúng tôi cam kết nếu các con làm đúng sẽ thưởng cho một chuyến du lịch ngắn ngày ngay khi có thể".

Chị Ngọc cho biết anh chị hy vọng con sẽ làm được vì hai cô con gái cũng ngoan ngoãn. "Hơn nữa, cuối tuần này chúng tôi sẽ gọi thợ đến lắp camera để có thể quan sát, nhắc nhở con kịp thời".

Điều anh Nam cũng như chị Ngọc, chị Phương Anh mong muốn là Sở GD-ĐT Hà Nội sớm có kế hoạch về việc cho học sinh đi học trở lại.

"Sở nên cho một mốc thời gian cụ thể, để chúng tôi còn thu xếp công việc. Chẳng hạn như đến ngày 1/11 đi học thì còn xin nghỉ làm hay gửi gắm người này người khác, đầu tháng 12 thì có khi nhờ bà ở quê ra trông. Hoặc hết hẳn học kỳ I thì có khi tìm giúp việc" - anh Nam nói.

Nhớn nhác tìm người trông 

Còn tại TP.HCM, từ đầu tháng 10, công ty của vợ chồng chị Thu Hà (Quận 10, TPHCM) đã yêu cầu nhân viên đi làm trở lại.

"May mắn là cả hai công ty vẫn làm theo chế độ 50-50, tức là một nửa làm việc ở nhà, một nửa đến công ty. Vì vậy, mình và chồng đăng ký đi làm đan xen để có người trông con.

Tuy nhiên, chị Hà biết rằng chế độ làm việc này không thể kéo dài nên vài ngày nay đã hỏi tìm người giúp việc.

"Theo Sở GD-ĐT TP.HCM thì các con còn ở nhà đến hết học kỳ I, tức là còn khoảng 3 tháng nữa mới tới trường. Thời điểm này tìm người trông con khá khó vì sau giãn cách mọi người đã về quê nhiều chưa lên lại. Hơn nữa, phải tìm người đã tiêm đủ hai mũi, trẻ trẻ một tí để còn hướng dẫn họ hỗ trợ bé lớp 2 nhà mình khi học online mỗi khi mạng có vấn đề, rồi còn quản bé 4 tuổi...".

Nói chung, vì yêu cầu nhiều nên khó tìm, chị Hà đã nhắn hỏi đủ trong các hội nhóm, kể cả hàng chục nhóm… bán hàng online mà chị tham gia trong mùa dịch.

“Vợ chồng tôi đã thống nhất nếu không tìm được sẽ thay phiên nhau nghỉ không lương mỗi người một tháng ở nhà trông con, vậy là được hai tháng, rồi tính tiếp”.

Chị Thanh Lan (quận Tân Bình, TP.HCM) may mắn hơn khi đã gửi gắm được cô giáo mầm non cả bé 3 tuổi và bé 8 tuổi.

"Bé nhỏ nhà mình từ những lần nghỉ dịch trước đã gửi cho cô rồi. Nên nay vừa có thông tin đi làm mình đã gọi hỏi cô ngay. Điều quan trọng là lần này còn bé lớp 3 vẫn phải học online, nên mình nói khó với cô để cô nhận hỗ trợ. Sáng nhà mình chở các bé đến cô, chiều tan làm đón về".

Tuy nhiên, mức lương gửi cô cũng là khoản chi phí không nhỏ với gia đình chị.

"Trước đi học thì bé nhỏ học mầm non tốn hơn 2 triệu đồng mỗi tháng, bé lớn cũng chừng đấy. Bây giờ gửi cô Trung bình mỗi bé 150 nghìn đồng/ ngày bao gồm bữa trưa, nên mỗi tháng nhà mình hết khoảng 8 triệu. Cũng còn may là cô nhận thì yên tâm phần nào".

Phương Chi

Hà Nội chưa có kế hoạch cho học sinh trở lại trường

Hà Nội chưa có kế hoạch cho học sinh trở lại trường

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay đến thời điểm này chưa nhận được thông tin hay chỉ đạo nào từ UBND TP về việc cho học sinh trở lại trường học tập trực tiếp.