Theo mức điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT mà Trường ĐH Hồng Đức vừa công bố, ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao lấy tới 30,5. Với mức điểm này, thủ khoa khối C00 năm 2021 (tổng điểm thi 29,25) cũng không thể trúng tuyển nếu không có điểm ưu tiên đối tượng và khu vực.

Ngành Sư phạm Lịch sử chất lượng cao cũng lấy điểm chuẩn rất cao tới 29,75.

Các ngành đào tạo sư phạm thuộc chương trình chuẩn, điểm trúng tuyển từ 18 đến 27,75; cao nhất là ngành Sư phạm Ngữ văn - mức điểm ngang với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Trong khi đó, các ngành ngoài sư phạm chỉ lấy mức điểm chuẩn là 15.

{keywords}
Trường ĐH Hồng Đức năm nay có ngành điểm chuẩn lên đến 30,5.

Trở lại với ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao, với thang điểm 30 mà điểm chuẩn được xác định tới mức 30,5, nhiều người bất ngờ bởi mức điểm chuẩn này còn cao hơn cả điểm chuẩn ngành Hàn Quốc học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) - ngành học được biết đến nhiều năm liền có mức điểm chuẩn đạt tới 30.

Mức điểm này cao hơn điểm chuẩn của tất cả các trường đào tạo sư phạm hàng đầu đất nước như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội)...

Cũng có những thắc mắc đặt ra rằng phải chăng Trường ĐH Hồng Đức đưa ra mức điểm cao để "đánh trượt" thí sinh như một số trường hợp từng diễn ra vài năm trước.

Theo dữ liệu phân tích điểm thi của VietNamNet, ngoài 2 thí sinh là thủ khoa khối C với số điểm 29,25; cả nước chỉ có 10 thí sinh đạt mức điểm 29; 27 thí sinh đạt mức 28,75.

Hiệu trưởng không bất ngờ

Ông Hoàng Văn Thi, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức xác nhận mức điểm chuẩn 30,5 của ngành Sư phạm Ngữ văn chương trình chất lượng cao theo thang 30 điểm, tức không môn nào nhân hệ số hay thi thêm môn năng khiếu.

Tuy nhiên, mức điểm này đã bao gồm điểm ưu tiên (khu vực và đối tượng).

“Cộng cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng, như thí sinh người dân tộc,... thì điểm mới cao lên như vậy”.

{keywords}
TS Hoàng Văn Thi, Hiệu trưởng Trường ĐH Hồng Đức.

Về mức điểm chuẩn của năm nay, ông Thi cho rằng bản thân ông không quá bất ngờ. Việc điểm chuẩn năm nay được đẩy lên cao là do thí sinh đăng ký vào đông, trong khi chỉ tiêu đào tạo ít.

“Khi số lượng thí sinh đăng ký vào nhiều thì điểm chuẩn đương nhiên sẽ tăng lên”, ông Thi nói.

Ông Thi cho biết, mỗi ngành đào tạo chương trình chất lượng cao của Trường ĐH Hồng Đức chỉ tuyển 15 chỉ tiêu. Vị hiệu trưởng khẳng định nhà trường tuyển được đủ thí sinh chứ đây không phải là mức điểm đưa ra chỉ để công bố.

“30,5 là một mức điểm cao và thí sinh kể cả được cộng điểm cũng diện có học lực giỏi. Tôi không nắm được rõ bao nhiêu thí sinh đăng ký vào các ngành chất lượng cao này bởi dữ liệu thuộc hệ thống của Bộ GD-ĐT, nhưng căn cứ theo chỉ tiêu là 15 lấy từ cao xuống thì mức điểm chuẩn được xác định là 30,5”, ông Thi nói.

Theo ông Thi, ngành đào tạo theo chương trình chất lượng cao thì có những điểm ưu việt hơn, chất lượng tốt hơn nên ra trường cơ hội tìm kiếm việc làm tốt hơn. Tương tự, các ngành Sư phạm Lịch sử hay Sư phạm Toán, Sư phạm Vật lý chương trình chất lượng cao cũng tuyển sinh 15 chỉ tiêu.

Thanh Hùng

Bất ngờ đại học ở Thanh Hóa lấy điểm chuẩn sư phạm tới 30,5 điểm

Bất ngờ đại học ở Thanh Hóa lấy điểm chuẩn sư phạm tới 30,5 điểm

Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) lấy mức điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn chương trình chất lượng cao lên tới 30,5, dù tính theo thang điểm 30.

Điểm chuẩn đại học cao kỷ lục, tăng nhiều nhất tới 9 điểm

Điểm chuẩn đại học cao kỷ lục, tăng nhiều nhất tới 9 điểm

Nếu như năm 2020, điểm chuẩn đại học ‘bùng nổ’ khiến nhiều thí sinh ngỡ ngàng thì năm nay, điểm chuẩn nhiều ngành tiếp tục xác lập kỷ lục mới. Có những ngành mà điểm chuẩn đã tăng đến 9 điểm, mức tăng từ 2- 4 điểm cũng không hiếm.