Trao đổi với VietNamNet về các ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2021 bị tố cáo, PGS.TS Dương Nghĩa Bang, Phó Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước, cho hay những nội dung phản ánh của xã hội trong quá trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư có vai trò rất quan trọng về mặt thông tin, giúp Hội đồng Giáo sư các cấp có các thông tin đa chiều trong quá trình xét.

{keywords}
Tỷ lệ ứng viên GS, PGS năm 2021 được các Hội đồng liên ngành thông qua và đề xuất Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận. 

Năm 2021, Hội đồng Giáo sư nhà nước đã có Công văn số 09/HĐGSNN ngày 10/1/2022 nhấn mạnh việc xem xét các phản ánh này. 

Các thông tin phản ánh liên quan tới 5 ứng viên thuộc ngành Kinh tế, 1 ứng viên thuộc ngành Chính trị học, như báo chí đã nêu, và một số phản ánh khác là nguồn thông tin hữu ích, giúp cho Hội đồng Giáo sư các cấp có thêm thông tin để đánh giá về các ứng viên chính xác và hiệu quả hơn.

PGS Dương Nghĩa Bang cho biết, Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước đã có văn bản yêu cầu Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế, Hội đồng Giáo sư liên ngành Triết học - Xã hội học - Chính trị học xác minh làm rõ. 

Theo ông Bang, hiện đang trong giai đoạn tổng hợp kết quả thẩm tra, xác minh về các thông tin phản ánh của các Hội đồng ngành, liên ngành. Ông Bang cho rằng, các Hội đồng ngành, liên ngành, trong đó có Hội đồng ngành Kinh tế, Hội đồng liên ngành Triết học - Xã hội học - Chính trị học đã thực hiện nghiêm túc theo quy định của Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg, Quyết định số 25/2020/QĐ-TTg, của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 09/HĐGSNN ngày 10/01/2022 của Hội đồng Giáo sư nhà nước xem xét những vấn đề về chuyên môn, học thuật, liêm chính khoa học trong các công trình khoa học của các ứng viên, đặc biệt là các ứng viên có các thông tin phản ánh.

Sắp tới, cùng với việc hoàn thiện hồ sơ cho tất cả các ứng viên, Văn phòng Hội đồng Giáo sư nhà nước sẽ phối hợp với các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề xuất hướng xử lý đối với từng trường hợp có đơn thư phản ánh, báo cáo Thường trực Hội đồng Giáo sư nhà nước và sẽ trình Hội đồng Giáo sư nhà nước xem xét, quyết định.

Theo kế hoạch, Hội đồng sẽ tổ chức phiên họp xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2021 vào tuần cuối tháng 2/2022.

Dự kiến, thời gian công bố danh sách đạt chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2022 sẽ diễn ra như những năm trước.

Lê Huyền