Ngày 1/10, trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tham gia phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt các nền tảng số trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa.

Tại chương trình, 3 nền tảng mới chính thức được ra mắt gồm Bản đồ chung sống an toàn Covid - antoancovid.vn; Nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn; Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam - bktt.vn.

Trong đó, nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn là sản phẩm hợp tác giữa Bộ GD-ĐT, Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa và các đối tác tài trợ, hỗ trợ với mục tiêu ban đầu là tạo ra một nền tảng kho học liệu số trực tuyến.

{keywords}

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đại diện Hội chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện nghi thức ra mắt các nền tảng công nghệ

Mục đích của kho học liệu này nhằm thu thập, lựa chọn, chia sẻ học liệu số dùng chung, phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường; đồng thời giúp nâng cao năng lực số cho giáo viên về biên soạn, xây dựng và sử dụng học liệu số có hiệu quả.

Hệ thống cũng cho phép cộng đồng tham gia biên soạn, đóng góp học liệu số lên kho dùng chung.

Đến nay, nền tảng đã hoàn thành phần mềm nền tảng thu thập và chia sẻ dữ liệu trên địa chỉ igiaoduc.vn và cập nhật gần 5.000 bài giảng e-learning (do giáo viên xây dựng), hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình, hơn 36.000 câu hỏi trắc nghiệm, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông.

Hệ thống cũng đã tích hợp tài khoản người dùng đặt theo mã định danh từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Hiện tại, hệ thống đã cấp tài khoản cho hơn 1 triệu giáo viên trên cả nước để tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác sử dụng.

Được phát triển trên nền tảng mở, iGiaoduc khuyến khích cộng đồng, đặc biệt là các thầy, cô giáo và các em học sinh vào tham gia sử dụng và đóng góp nội dung và các tài liệu học tập lên hệ thống.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong suốt 2 năm qua, Bộ GD-ĐT đã hợp tác chặt chẽ với Ban điều hành Đề án xây dựng, phát triển nền tảng giáo dục số iGiaoduc.vn nhằm tạo ra một nền tảng thu thập và chia sẻ Kho học liệu số dùng chung phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường, đặc biệt phục vụ cho dạy - học trực tuyến.

Theo Bộ trưởng, kho học liệu số trực tuyến sẽ là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy và nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến của ngành giáo dục trong thời gian tới.

Với những bài giảng e-learning sinh động, học sinh ở những khu vực còn khó khăn có thể được học những bài giảng trên Internet của thầy cô dạy giỏi ở thành thị, mang lại sự công bằng trong tiếp cận nội dung giáo dục có chất lượng của người học giữa các vùng miền.

Thúy Nga

Cơ hội để quyết liệt chuyển đổi số và dạy học trực tuyến

Cơ hội để quyết liệt chuyển đổi số và dạy học trực tuyến

Mặc dù đối với phương thức dạy học trực tuyến, con người là quyết định nhưng một yếu tố không kém phần quan trọng để hoạt động này đạt hiệu quả chính là cơ sở vật chất như hạ tầng công nghệ thông tin, các trang thiết bị đầu cuối…