{keywords}
IMAP Việt Nam ra mắt phương pháp đào tạo RIPL, đánh dấu cột mốc lớn trong hành trình 10 năm giúp người Việt chinh phục tiếng Anh

Chị Nguyễn Thị Hoa, người sáng lập thống trung tâm Anh ngữ Ms Hoa, IELTS Fighter và Công ty CP Giáo dục Đào tạo IMAP Việt Nam cho biết, RIPL là phiên bản nâng cấp của phương pháp giảng dạy S.Smart đã áp dụng thành công trong 10 năm qua. S.Smart từng được triển khai cho 20.000 khoá học, đào tạo một triệu học viên, trong đó có hơn 100.000 học viên điểm cao (TOEIC > 800; IELTS > 6.5) và đào tạo nhân sự của 300 doanh nghiệp lớn.

{keywords}
 Chị Nguyễn Thị Hoa là người đứng sau thành công của phương pháp RIPL

Bước sang chặng đường 10 năm tiếp theo, IMAP đưa ra phương pháp giảng dạy mới được tinh chọn dựa trên phản hồi khách quan của học viên và được nghiên cứu bởi đội ngũ giáo viên xuất sắc, các chuyên gia đào tạo và Hội đồng Cố vấn Chuyên môn.

RIPL được cấu thành từ 4 yếu tố: R - Refined Knowledge (chắt lọc kiến thức), I - Inspiration (truyền cảm hứng), P - Practice (thực hành ngôn ngữ), L - Logic (tính logic).

RIPL đề cao tính chắt lọc kiến thức, hiệu quả thực hành, tính truyền cảm hứng và tính logic trong giảng dạy

R - Refined knowledge (chắt lọc kiến thức)

Đội ngũ IMAP nhận thấy thực tế, nhiều người học tiếng Anh lâu năm nhưng kỹ năng vẫn yếu, không vận dụng được kiến thức trong môi trường thực tế. Do đó, IMAP chủ trương đề cao tính chắt lọc kiến thức, chỉ dạy những gì học viên cần, không dạy dàn trải những gì tiếng Anh có.

Ví dụ, tiếng Anh có 13 thì, học viên IELTS Fighter chỉ cần học 5 thì phổ biến, dành thời gian luyện tập các phần quan trọng khác, mang tính quyết định điểm thi. Với TOEIC, nhóm danh từ mang hình thái tính từ cũng được chú trọng giảng dạy, dựa theo thói quen ra đề.

{keywords}
Học viên tại IMAP học những kiến thức cần thiết chứ không học dàn trải tất cả những gì tiếng Anh có

Theo đại diện IMAP, một số học viên nhầm lẫn “chỉ học những gì cần thiết” là học tủ, học mẹo. Tuy nhiên, 2 phạm trù này khác nhau, RIPL lược bỏ những kiến thức không cần thiết, tập trung vào những chủ điểm kiến thức mang tính ứng dụng cao xuất hiện trong bài thi bởi đó cũng chính là nguyên liệu từ thực tiễn môi trường làm việc quốc tế (TOEIC) và môi trường học thuật - định cư (IELTS). Việc học đúng trọng tâm giúp tiết kiệm thời gian, tiến bộ rõ rệt trong thời gian ngắn.

I - Inspiration (truyền cảm hứng)

Bên cạnh việc truyền tải kiến thức, sự nhiệt huyết và truyền cảm hứng của thầy cô cũng khiến học viên đánh giá cao chất lượng giảng dạy tại hệ thống giáo dục IMAP. Đội ngũ 500 giảng viên luôn nỗ lực mang đến trải nghiệm mới mẻ, loại bỏ những yếu tố khiến buổi học trở nên nhàm chán trong mắt học viên. Yếu tố truyền cảm hứng được chú trọng xây dựng nhiều năm, được chuẩn hóa và trở thành “đặc sản”, văn hóa riêng của lớp học IMAP.

Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: “Cảm giác rụt rè và thụ động chỉ được xóa bỏ khi người thầy biết cách giúp học viên thấy rằng trả lời sai là một điều bình thường, từ đó không còn ngại mắc lỗi, không sợ bị đánh giá. Các lớp học IMAP sử dụng kết hợp nhiều nhóm kỹ thuật như kỹ thuật đặt câu hỏi kích thích học viên hào hứng xây dựng bài giảng, kỹ thuật khen ngợi, cổ vũ khiến học trò nhận ra giá trị bản thân, kỹ thuật truyền năng lượng mang lại những buổi học tràn đầy niềm vui.

RIPL khuyến khích giáo viên dùng 4 loại ngôn ngữ: ngôn ngữ tinh tế, ngôn ngữ truyền động lực, ngôn ngữ chuyên gia, ngôn ngữ kinh nghiệm để tương tác với học viên. Đặc biệt, sau giờ học, cần sử dụng thêm ngôn ngữ “làm bạn” với học viên để tiếp tục kết nối, truyền nhiệt huyết.”

P - Practice (thực hành ngôn ngữ)

Đại diện IMAP cho biết, ngoại ngữ là bộ môn thiên về kỹ năng. RIPL đề cao việc rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo quy tắc 3 bước S-K-S (Skills - Knowledge - Skills). Thực hành thường xuyên giúp học viên nhanh chóng biến kỹ năng trở thành phản xạ. Cụ thể, học viên tiếp cận ngôn ngữ mới thông qua hình thức nghe và đọc, sau đó hệ thống thành kiến thức, cuối cùng áp dụng kiến thức, tạo thành phản xạ ngôn ngữ dưới hình thức nói và viết.

Để đạt được mục đích cuối cùng của việc học ngôn ngữ là giao tiếp, học viên cần thực hành nhiều nhất có thể. Tại các lớp học của IMAP, nhờ kỹ thuật đồng bộ hóa âm thanh, trọng số thời gian thực hành chiếm 70% thời lượng buổi học.

{keywords}
Thực hành ngôn ngữ liên tục để kiến thức được “va đập” nhiều, kỹ năng dần trở thành phản xạ

L - Logic (logic trong giảng dạy)

Đại diện IMAP chia sẻ, PACES là bộ quy tắc về tính logic trong giảng dạy. Theo đó, học viên tiếp thu kiến thức và thực hành kỹ năng qua chu trình 5 bước: Đặt vấn đề (Proposal), phân tích vấn đề (Analysis), chốt vấn đề (Conclusion), mở rộng vấn đề (Enhancement), luyện tập (Small Exercises).

RIPL đã được thử nghiệm tại nhiều lớp học offline và online suốt mùa dịch. Nhiều học viên chia sẻ rằng phương pháp mới giúp họ có thêm hứng thú học tập và cải thiện điểm số bài thi hiệu quả. Những phản hồi đó là nguồn khích lệ để IMAP nỗ lực duy trì, phát triển bộ giá trị đào tạo và hiện thực hóa sứ mệnh “Giúp 10 triệu người Việt tự tin nói tiếng Anh”.

{keywords}
Đội ngũ sứ giả truyền cảm hứng tại IMAP luôn tuân thủ các quy tắc đã được chuẩn hóa trong phương pháp RIPL

Phương Dung