Theo BBC News đưa tin, ngày 10/12, cô gái trẻ Malala Yousafzai đã phát biểu trước lễ trao giải Nobel Hòa bình rằng cô hy vọng sẽ theo đuổi sự nghiệp chính trị để phát triển nền giáo dục của đất nước.

Malala nói cô có thể phấn đấu trở thành thủ tướng Pakistan sau khi hoàn thành việc học ở nước Anh. "Tôi muốn phụng sự đất nước tôi và ước mơ của tôi là Pakistan trở thành một quốc gia phát triển, tất cả trẻ em đều được tới trường" - Malala nói với BBC.

{keywords}

Malala Yousafzai cùng ông Kailash Satyarthi trong lễ nhận giải Nobel Hòa Bình năm nay ở Oslo, Nauy.

Giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ được trao cho cô và Kailash Satyarthi,một nhà vận động quyền trẻ em người Ấn Độ. Malala còn cho biết cô rất vinh dự khi được nhận giải cùng Kailash Satyarthi.

Malala cũng cho biết, cô có thể mạnh mẽ như ngày hôm nay là nhờ được truyền cảm hứng từ bà Benazir Bhutto - người từng hai lần giữ chức thủ tướng Pakistan trước khi bị ám sát năm 2007.

"Nếu như tôi có thể phụng sự đất nước Pakistan, tốt nhất là thông qua con đường chính trị và làm thủ tướng thì tôi sẽ lựa chọn lối đi đó."

"Giải thưởng này rất quan trọng đối với tôi, nó mang lại cho tôi nhiều hy vọng, lòng dũng cảm, can đảm hơn trước rất nhiều…Trách nhiệm thì nhiều hơn nhưng tôi cũng tự đặt ra trách nhiệm cho bản thân. Tôi phải hành động để giúp cộng đồng. Đó là bổn phận của tôi."

Tại cuộc họp báo chung với ông Satyarthi vào ngày hôm qua 9/12, nữ sinh 17 tuổi lặp lại thông điệp của cô rằng tất cả các em nữ cần có quyền học tập như nam giới. Hai người sẽ chia sẻ giải thưởng trị giá 1,4 triệu đô được trao cho họ để vinh danh nỗ lực bảo vệ trẻ em trước nạn bóc lột và khủng bố cho dù nguy hiểm tới tình mạng.

{keywords}

Đồng phục đi học của Yousafzai mặc vào ngày cô bị Taliban bắn đang được trưng bày tại Oslo, Nauy.

Thông tin của The AP, hãng thông tấn lớn nhất thế giới của Hoa Kỳ cho biết, để tăng tính thuyết phục cho “chiến dịch” của mình, Malala đã mời bốn bé gái và một phụ nữ trẻ, những người đã đấu tranh cho quyền giáo dục của trẻ em và phụ nữ ở Syria, Nigeria và Pakistan, tham gia đoàn đại biểu của mình tới Oslo để nhận giải Nobel.

Malala cho biết cô sẽ dùng bài diễn văn trong buổi lễ trao giải để truyền đi thông điệp không được tước đi quyền được giáo dục của trẻ em. "Đó thực sự là một khoảnh khắc hạnh phúc, một cơ hội tuyệt vời để tôicó thể nói với các nhà lãnh đạo trên thế giới rằng “Sao các ngài không làm gì, khi những đứa trẻ - những chị em gái của tôi – không được cắp sách đến trường?”.

Các phóng viên cho hay sự hiện diện của Malala và ông Satyarthi tại Oslo đã thu hút hàng trăm người xuống đường để trông thấy họ mặc trời giá rét.

Được biết hồi tháng 10/2012, trong khi vận động vì giáo dục cho trẻ em gái, Malala Yousafzai đã bị các tay súng Taliban bắn vào đầu những vẫn may mắn sống sót. Cô là người trẻ tuổi nhất được trao giải Nobel – một trong những giải thưởng danh giá nhất hành tinh.

  • Thu Phương (Theo BBC News và The AP)