“Vốn là dân khối tự nhiên, em từng được nghe rất nhiều câu nói như: “Khối A chắc học Văn kém lắm nhỉ?”, “Ngữ văn là môn học thuộc. Chỉ có mấy đứa trí nhớ tốt mới học được môn Văn”, “Học Văn sau này cũng có ích gì đâu”,… Nhưng thực ra, em thấy học Văn không đơn thuần chỉ thuộc về năng khiếu. Ai cũng có thể học tốt môn Văn nếu ta yêu tiếng Việt và sẵn sàng thể hiện cái tôi của mình”, Công Đức nói.

Với tình yêu môn Văn và mong muốn xóa bỏ những định kiến xoay quanh môn học này, tháng 9/2020, Đức đã lập một nhóm nhỏ trên Facebook để trở thành nơi những bạn yêu thích văn chương có thể chia sẻ, trao đổi kiến thức với nhau. Không ngờ, nhóm đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều học sinh từ khắp mọi miền tổ quốc, bao gồm cả những bạn học khối tự nhiên, từng sợ và né tránh môn Ngữ văn.

Để mở rộng cộng đồng và giúp thêm nhiều bạn đồng trang lứa có thể tiếp cận những nội dung chia sẻ của mình, đến tháng 2/2021, Công Đức tiếp tục lập ra fanpage “Thả mình vào văn học”. Chỉ sau gần 1 năm thành lập, hiện nay, trang đã có gần 330.000 người theo dõi, nhận được sự tương tác tích cực từ phía học sinh và sự quan tâm của nhiều giáo viên.

“Thả mình vào Văn học chính là tôn chỉ mà em muốn hướng tới. Văn học không có mạch phân cách, ai cũng có thể đọc, có thể viết và có thể thả mình. Nó sẽ là đôi cánh tiên để cữu rỗi những tâm hồn đang thương tổn. Nó sẽ là liều thần dược giúp cảm hoá con người. Em muốn “đứa con tinh thần” của mình sẽ trở thành một điểm tựa: “Nơi tình yêu bắt đầu/ Nơi hạnh phúc trào dâng/ Nơi nương náu vỗ về”, để thế hệ học sinh không còn nỗi sợ đối với môn Văn nữa”, Công Đức chia sẻ.

{keywords}

Lê Công Đức hiện là học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội.

Đứng sau một fanpage văn học đình đám, nhưng Đức thừa nhận mình “không sở hữu bất kỳ thành tích nổi trội nào về môn Văn”.

“Ngay từ nhỏ, em đã được gia đình định hướng và đầu tư vào môn Toán, sau đó là theo học khối A. Đến cuối năm lớp 9, em gặp được một cô giáo dạy Văn đã truyền cảm hứng cho em rất nhiều và khiến em quyết định thi vào chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Sư phạm. Tuy nhiên, năm ấy em không thi đỗ vào ngôi trường mà mình mơ ước.

Thất vọng, lên cấp 3 em quyết định vẫn tiếp tục theo học khối A. Dù vậy, tình yêu với ngôn ngữ và văn chương vẫn thường trực nên năm lớp 10, em đã tham gia cộng tác cho một số fanpage về văn học, sau đó tự mình lập nên dự án riêng”.

Văn học vốn là một mảng nội dung “kén” người đọc nên quá trình xây dựng fanpage, Công Đức cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn.

“Ban đầu, nhiều người cũng nghi ngờ về năng lực của em vì nghĩ rằng chỉ có học sinh chuyên Văn hay giáo viên mới có thể chia sẻ kiến thức. Thậm chí, em cũng nhận được nhiều phản hồi trái chiều như không có thành tích gì về môn Văn mà cũng dám lập fanpage để chia sẻ kiến thức. Nhưng em luôn coi đó là những góp ý để bản thân nỗ lực hơn và cố gắng tự trau dồi thêm các kỹ năng.

Ngoài ra, đầu năm học này, em cũng quyết định sẽ thi thêm khối D vì cũng hơi tiếc nuối kiến thức của môn Văn. Em nghĩ học Văn cũng cần có những người bạn đồng hành. Vì thế, mỗi lần chia sẻ bài đăng hay livestream với các bạn cũng là một lần em được củng cố lại kiến thức”, Đức nói.

{keywords}

Đức mong muốn lập nên dự án “Thả mình vào văn học” để xóa bỏ những định kiến về việc học Văn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đã cận kề. Dù bận mải với việc học tập và ôn thi, nhưng Đức nói bản thân vẫn có gắng đăng tải bài đều đặn. Thường khi học đến tác phẩm nào, cậu cũng sẽ bắt tay vào phân tích, hoặc có phần nội dung nào tâm đắc, 10X sẽ đăng tải lên fanpage. Mỗi khi tìm ra những phương pháp học tập cũng như cách để làm bài văn hay, Đức cũng vừa học vừa chia sẻ tới mọi người.

Vì thế, hầu hết nội dung bài đăng của “Thả mình vào văn học” đều bám sát theo nội dung chương trình học, phù hợp với nhu cầu và giúp học sinh dễ dàng ứng dụng, tiếp thu. Trong đó, 10X tập trung vào một số mảng nội dung như bình giảng văn học, phân tích và cảm thụ văn học thông qua các chuyên mục: “Tớ sẽ viết Nghị luận văn học thế nào”, “Tớ sẽ viết Nghị luận xã hội như thế nào”, “Nâng cấp diễn đạt”,

{keywords}

“Đọc hiểu & Nghị luận xã hội” là một trong hai cuốn tài liệu được Đức ra mắt vào năm 2021.

Ngoài hoạt động phát triển fanpage, hiện tại, Công Đức cũng thường xuyên tổ chức những buổi chia sẻ, giao lưu trực tuyến.

Ngoài ra, trong năm 2021, Đức còn ra mắt 2 cuốn tài liệu có tên gọi “Sổ tay từ vựng văn học” “Đọc hiểu & Nghị luận xã hội” do cậu tự biên soạn, được bạn bè ủng hộ và đánh giá cao.

10X kỳ vọng, trong thời gian tới, “Thả mình vào văn học” sẽ tiếp tục lan tình yêu văn chương, thông qua đó xây dựng được một cộng đồng yêu văn chương lành mạnh, lan tỏa được văn hóa học văn, đọc văn, viết văn đến với mọi người.

Thời Vũ

4 cô gái của loạt blog văn học đình đám 'hút hồn' Gen Z

4 cô gái của loạt blog văn học 'hút hồn' Gen Z

Cùng là những người có niềm yêu thích đặc biệt với văn chương, các bạn trẻ này đã lập nên những cộng đồng học văn với mục tiêu có thể chia sẻ kiến thức bổ ích và lan tỏa niềm đam mê văn học tới nhiều bạn học sinh.

Giáo viên Ngữ văn nghĩ gì khi bắt trend 'Mang tiền về cho mẹ'?

Giáo viên Ngữ văn nghĩ gì khi bắt trend 'Mang tiền về cho mẹ'?

Khoảng hai năm trở lại đây, Rapper Đen Vâu không chỉ nhận được sự yêu mến của khá nhiều bạn trẻ mà ca từ trong một số bài hát của anh còn trở thành ngữ liệu trong đề kiểm tra hay giờ dạy của giáo viên Ngữ văn".

Bài thơ của nữ sinh năm 2 vào đề thi Ngữ văn ở Thái Bình

Bài thơ của nữ sinh năm 2 vào đề thi Ngữ văn ở Thái Bình

Trong đề kiểm tra học kỳ I khối 11 môn Ngữ văn của Trường THPT Nguyễn Trãi (Thái Bình) xuất hiện bài thơ của một nữ sinh năm thứ 2, đồng thời cũng là tác giả của hàng loạt bài thơ tự do nổi tiếng trên mạng xã hội.