“Em thật sự vỡ oà khi nhận được thành tích cao nhất trong kỳ thi Olympic Sinh học, kết quả ngoài sự mong đợi. Trước đó, em luôn giữ tâm lý thoải mái, phát huy năng lực tốt nhất”, Minh Khang nói.

{keywords}
Đặng Lê Minh Khang - Học sinh mang tấm HCV Olympic đầu tiên về cho Cần Thơ. Ảnh: NVCC

Khang chia sẻ thời gian ôn tập cho kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm nay (IBO 2021) với em diễn ra rất “đặc biệt”, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tất cả đều diễn ra trực tuyến. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn lại Khang thấy đó là cả hành trình nỗ lực không ngừng của em, các bạn trong đội và tất cả thầy cô.

“Lúc thi máy tính em còn gặp sự cố về camera phải chuyển qua máy dự phòng. Nhưng em vẫn bình tĩnh để hoàn thành từng câu một cách chắc chắn. Năm nay, cuộc thi IBO do Bồ Đào Nha (quốc gia ven biển Đại Tây Dương) đăng cai, các nhà khoa học Bồ Đào Nha nghiên cứu chuyên sâu về sinh vật biển, đa dạng sinh vật biển nên đề thi có nhiều thông tin khiến em cảm nhận bài thi như một chuyến du hành”, Khang chia sẻ.

Theo lời Khang, từ năm lớp 8, em bắt đầu yêu thích môn Sinh học vì sự thú vị, bí ẩn và có nhiều vấn đề các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu. Cơ duyên đó đã đưa chàng trai tới những cuộc thi học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố năm lớp 9 và em đều đạt giải Nhất. Theo Khang để học tốt môn Sinh học cần sự tổng hoà, kết hợp từ nhiều môn khác như toán, lý, hoá,… cùng đó nên tìm hiểu, đọc thêm tài liệu, các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước để cập nhật.

Một tin vui đặc biệt nữa của Khang là ước mơ làm bác sĩ của em thành sự thật khi vừa nhận được thông báo nhập học của Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

“Em luôn mong muốn những kiến thức mình học được ứng dụng vào thực tế và ước mơ để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, em cảm nhận vai trò quan trọng của Sinh học, của bác sĩ nên em quyết định chọn ngành bác sĩ đa khoa” - Khang nói.

{keywords}
Minh Khang và cô giáo Hoàng Thị Lan Anh (Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ). Ảnh: NVCC

Nói về thành tích của học trò, cô Hoàng Thị Lan Anh, Tổ trưởng Tổ Sinh học của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng nói đây là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và thành phố.

"Do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên chúng tôi không thể đồng hành cùng em ra Hà Nội. Nhưng từ xa các thầy cô lo lắng, hồi hộp và vỡ oà trong vui sướng khi nghe kết quả thông báo qua màn hình. Khang là một chàng trai có tố chất, khả năng tự học, tự nghiên cứu tốt và đam mê thật sự với bộ môn Sinh học”, cô Lan Anh nói.

Từng là thủ khoa thi lớp 10, nhiều thành tích vượt trội

Đồng hành cùng Khang trong suốt 3 năm qua, cô Lan Anh nhận xét: “Khang hòa đồng, vui vẻ và cố gắng không ngừng trong học tập. Ngoài môn Sinh, Khang có kết quả học tập môn khác luôn ở mức giỏi. Em là thủ khoa đầu chuyên Sinh trong kỳ tuyển sinh năm lớp 10 và luôn dẫn đầu trong đội tuyển học sinh giỏi”.

{keywords}
Minh Khang và các thầy cô bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Ảnh: NVCC

Minh Khang đạt nhiều giải thưởng cao trong học tập như Huy chương Bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 môn Sinh học lần thứ XV năm 2019; Huy chương Đồng kỳ thi Olympic chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2019; Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Trại hè Phương Nam lần thứ VI năm 2019; giải Nhì kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay môn Sinh học cấp thành phố năm học 2019-2020; giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019-2020.

Năm lớp 11, khi đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia, Khang đã lọt vào vòng 2 nhưng chưa có cơ hội đi thi quốc tế. Bước sang năm lớp 12 em tiếp tục đạt giải Nhì và bứt phá, lọt vào tốp 4 thí sinh đi thi quốc tế. 

Khang cho hay, em may mắn luôn được bố mẹ đồng hành, hỗ trợ hết sức.

“Bố mẹ chưa bao giờ áp lực về thành tích và luôn ủng hộ những quyết định của em. Nhờ có mẹ bồi đắp vốn tiếng Anh thường xuyên cùng sự giúp đỡ bố nên em được tiếp cận rất nhiều tài liệu trong và ngoài nước hay, mở rộng thêm nhiều kiến thức mới”, Khang kể.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Ngọc Linh

'Cổ tích' về cậu học trò tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

'Cổ tích' về cậu học trò tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Với Tùng Lâm, một cậu bé “đặc biệt”, hành trình để được sống với niềm đam mê Toán học cũng là một tấm huy chương lớn mà cậu giành được trong cuộc đời.

Nữ sinh Phú Thọ bật khóc vì 'đổi màu' huy chương Olympic quốc tế

Nữ sinh Phú Thọ bật khóc vì 'đổi màu' huy chương Olympic quốc tế

Kết quả ngọt ngào đã đến với Nguyễn Thị Thu Nga - cô học trò nghèo trong câu chuyện cổ tích về tình thầy - trò ở Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Đỗ Bách Khoa - Nam sinh đi vào 'lịch sử' trường Ams

Đỗ Bách Khoa - Nam sinh đi vào 'lịch sử' trường Ams

Giành được Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2021, Đỗ Bách Khoa đã ghi tên mình vào lịch sử khi là học sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam làm được điều này trong suốt 36 năm kể từ ngày thành lập trường.