Trong một lần trò chuyện với VietNamNet trước ngày thi, nam sinh lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho hay, tên của em - “Đỗ Bách Khoa” được ông nội em đặt cho, với lý do muốn gửi gắm mong mỏi rằng cháu của mình sẽ “thi đâu đỗ đó”, giỏi toàn diện, nhiều lĩnh vực.

Và mong mỏi đó tiếp tục trở thành hiện thực khi mới đây, Đỗ Bách Khoa là học sinh duy nhất của Việt Nam giành được Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) năm 2021 với điểm số nằm trong top 10.

Khoa nói mình không có bí quyết học tập đặc biệt mà đơn thuần có niềm hứng thú với môn Toán từ cấp tiểu học.

“Em nghĩ sự hứng thú, đam mê là động lực lớn thúc đẩy em tiến xa hơn ở môn Toán. Bởi chỉ từ sự thích thú thực sự mới giúp mình đào sâu hơn ngoài những kiến thức được học trên lớp”, Khoa nói.

Vì thế, theo Khoa, việc tự mình tìm hiểu, đào sâu một vấn đề, nhóm kiến thức nào đó giúp em biến những kiến thức học được thành của mình, thậm chí có thể có những phát hiện đặc biệt.

Tất nhiên, không phải mọi thứ lúc nào cũng suôn sẻ với Khoa. Em cũng không ít lần gặp những bài tập mà không tìm ra ngay được cách giải, hoặc có kết quả thi không như mong muốn. Nhưng theo Khoa, cũng nhờ niềm đam mê mà em “đi xa” được với Toán.

“Việc học và giải các bài Toán mang đến cho em cảm giác rất đặc biệt. Cứ sau mỗi lần giải được bài toán khó, em cảm thấy một niềm vui rất khó tả, thi thoảng em cũng cười một mình chỉ vì điều đơn giản đó. Em nghĩ khó có thể có một cái gì đó khác có thể khiến em như thế”, Khoa tâm sự.

{keywords}
 Đỗ Bách Khoa. Ảnh: NVCC

Bà Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho hay, Ban giám hiệu và các thầy cô rất xúc động khi nhận được thông tin này. Từ ngày thành lập trường (năm 1985) đến nay, đây là lần đầu tiên một học sinh của trường giành được Huy chương Vàng IMO.

Giành tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam, Khoa cho hay bất ngờ khi kết quả vượt kỳ vọng.

Trong kỳ thi vào lớp 10 cách đây 3 năm, Đỗ Bách Khoa từng xuất sắc trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam; THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Nhưng khi đó, Khoa quyết định chọn theo học Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam bởi đã gắn bó với mái trường này trong 4 năm cấp THCS.

Khi còn học lớp 11, Khoa xuất sắc đạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán và cũng là học sinh duy nhất của Hà Nội giành được giải Nhất môn này trong kỳ thi năm 2020. 

Năm 2021, Khoa tiếp tục giành được giải Nhất ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và lọt top 5 thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi này. Kết quả này giúp Khoa cũng lọt vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2021.

Vào cuối năm ngoái, Đỗ Bách Khoa cũng mang Huy chương Vàng về cho đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Quốc tế các thành phố lớn (IOM).

Tuy nhiên, Khoa cho hay, những thành tích mà em đạt được mới chỉ là những kết quả bước đầu, chưa phải điều gì đó quá to tát. Do đó, phía trước em vẫn còn cả một chặng đường dài để phải tiếp tục nỗ lực cố gắng, hoàn thiện và xứng đáng hơn với cái tên mà ông em đặt kỳ vọng.

{keywords}
Đỗ Bách Khoa (giữa) cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế.

Nhiều lời giải 'hoàn hảo' khiến thầy giáo giật mình

Nói về cậu học trò, thầy Nguyễn Trung Tuân, giáo viên dạy Toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho hay, đã phát hiện và để ý khả năng của Khoa ngay từ những ngày đầu vào lớp 10.

“Trong một buổi học ở tuần đầu tiên, sau khi ra bài, tôi đi một lượt xem các học trò làm bài ra sao. Khi các học sinh khác đang lần mò, tôi đến chỗ Khoa thì thấy một lời giải hoàn hảo khiến tôi phải giật mình. Khi đó tôi đã tin Khoa sẽ là một trong những học sinh xuất sắc nhất của lứa học sinh này”, thầy Tuân kể.

Theo thầy Tuân, việc học Toán với Khoa như là việc thưởng thức.

“Trước mỗi bài toán, Khoa thường nhìn ở nhiều khía cạnh chứ không vồ vập tìm ra lời giải nhanh.

Điều mà tôi ấn tượng nhất là Khoa cực kỳ nghiêm túc trong việc học. Trong suốt 3 năm, từ học trên lớp cho đến ôn đội tuyển học sinh giỏi, chưa bao giờ thấy Khoa đi muộn một buổi nào. Trừ đợt ôn thi Olympic Toán quốc tế bài vở nhiều, còn ngày thường, Khoa thường thu xếp thời gian rất khoa học để có thể đi ngủ trước 11 giờ đêm”.

Thầy Tuân nhận xét Khoa học rất chắc kiến thức và đặc biệt thông minh. “Thậm chí có nhiều lời giải của Khoa mà tôi chỉ cần viết gọn trong mặt của hộp quẹt. Tức là vừa chính xác nhưng cũng rất ngắn gọn, độc đáo và tinh tế”.

Sau này, càng học Khoa càng giỏi. “Bài tập hỏi thầy càng về sau này càng khó, thậm chí khó khủng khiếp. Đợt ôn thi Olympic Toán quốc tế, cứ mỗi lần hỏi thầy thì đều dẫn thêm một giả thuyết và để trả lời được, thi thoảng tôi còn phải tra cứu bài báo quốc tế của các nhà Toán học để giải đáp”, thầy Tuân kể.  

Thầy Tuân cho hay, Khoa cũng rất bản lĩnh. "Hai hôm tôi dẫn đi thi Olympic quốc tế mà Khoa cứ ung dung như đi chơi. Thấy vậy, chính thầy lại lo, thế là tôi phải nhắc đi nhắc lại phải cẩn thận".

{keywords}
 

GS.TS Lê Anh Vinh, Trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế của Việt Nam cũng cảm nhận, với Khoa, dường như chuyện thi cử diễn ra rất nhẹ nhàng, không áp lực.

“Cảm giác Khoa học Toán không hề căng thẳng. Kiến thức chắc, tính cách điềm đạm, nhẹ nhàng, bản lĩnh trong thi cử. Do đó, việc Khoa đạt được kết quả tốt, tôi nghĩ hoàn toàn xứng đáng”, thầy Vinh chia sẻ.

Ngoài việc học, Khoa biết chơi đàn piano, thường xuyên chơi thể thao.

Với thành tích Huy chương Vàng IMO, 2 năm liên tiếp giải Nhất toán quốc gia, Khoa được tuyển thẳng vào các trường đại học trong nước. Khoa cho hay em đang cân nhắc bởi em muốn đi du học để trải nghiệm môi trường giáo dục quốc tế.

“Hiện, em đang chờ phản hồi từ các trường đại học mà mình xin học bổng và cả tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 để có thể đưa ra quyết định cuối cùng”, Khoa nói.

Thanh Hùng

'Cổ tích' về cậu học trò tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

'Cổ tích' về cậu học trò tự kỷ giành huy chương Toán quốc tế

Với Tùng Lâm, một cậu bé “đặc biệt”, hành trình để được sống với niềm đam mê Toán học cũng là một tấm huy chương lớn mà cậu giành được trong cuộc đời.

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Con gái bác bảo vệ giành huy chương Toán quốc tế

Với Chu Thị Thanh - nữ sinh duy nhất của đội tuyển IMO Việt Nam, việc học toán diễn ra tự nhiên, “vì yêu mà học, càng học càng khao khát tìm hiểu thêm”.

Lần đầu tiên học sinh trường Ams giành HC Vàng Olympic Toán quốc tế

Lần đầu tiên học sinh trường Ams giành HC Vàng Olympic Toán quốc tế

Cả 6 thành viên của đội tuyển Việt Nam đều giành được huy chương Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2021, trong đó có 1 Huy chương Vàng thuộc về em Đỗ Bách Khoa (học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT từ 0h ngày 26/7

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT từ 0h ngày 26/7

Từ 0h ngày 26/7, tất cả địa phương sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021. VietNamNet sẽ cập nhật điểm thi tốt nghiệp THPT nhanh nhất để phụ huynh và học sinh tra cứu.