“Sau khi chấm xong và hoàn thành các bước theo quy định, Sở đã báo cáo cho Bộ. Tôi đã đọc bài văn của em Quang và thấy nhận định, người Quảng Nam giỏi văn chương, chữ nghĩa là đúng”, ông Quốc nói.

Thầy Lê Thành Vinh, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông (Hội An, Quảng Nam) cho biết, nhà trường không quá bất ngờ với việc Đặng Văn Quang đạt điểm 10 môn Ngữ văn vì em là học sinh xuất sắc.

{keywords}
Đặng Văn Quang cùng cô giáo chủ nhiệm và bạn học
{keywords}
 

Theo thầy Vinh, Quang là học sinh học vượt trội trong tất cả các môn. Đặng Văn Quang đã 3 lần đoạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đoạt giải Nhất môn Văn trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 tổ chức tại TP.HCM. Đặc biệt, Quang đạt giải Nhì môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

“Quang vừa được tuyển thẳng vào Đại học Ngoại thương Hà Nội. Quang học rất tốt, gần như đều các môn. Năm lớp 11, sau thi học sinh giỏi, em thi học kỳ và đạt điểm 10 môn Toán”, thầy Vinh nói.

Theo thầy hiệu trưởng, nhà Quang có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ làm nghề tự do, lúc trước làm Tây Nguyên, sau đó gửi em về ở với nội ở huyện Duy Xuyên.

Hiện nay, cả ba mẹ của Quang sống bằng nghề buôn bán nhỏ ở chợ. Công việc buôn bán cũng không ổn định, thu nhập lại thấp, hơn nữa trong hai năm vừa qua, vì dịch Covid-19 nên cuộc sống của gia đình càng trở nên bấp bênh.

“Trong suốt 3 năm học, Quang ở ký túc xá của trường. Nhà trường luôn tạo điều kiện để giúp Quang có được các học bổng và phát huy hết khả năng mà phải không lo về tài chính”, thầy Vinh chia sẻ.

Ước mơ làm chuyên gia kinh tế

Trao đổi VietNamNet, em Đặng Văn Quang cho biết bất ngờ khi đạt điểm 10 môn Ngữ văn. Đây là món quà đặc biệt mà Quang dành tặng cho gia đình, thầy cô và bạn bè đã quan tâm, giúp đỡ em trong 3 năm học.

Quang tâm sự, đề Ngữ văn trong kỳ tốt nghiệp THPT năm nay khá hay, khi vừa đảm bảo cho các học sinh có thể làm được những vẫn có một số câu hỏi để các học sinh giỏi có thể sáng tạo, liên hệ, mở rộng phát huy được năng lực của bản thân.

{keywords}
Nam sinh Quảng Nam đạt điểm 10 môn Ngữ văn ước mơ làm chuyên gia kinh tế

“Trong các câu hỏi, em thích nhất câu viết đoạn văn về sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Em hoàn thành bài thi Ngữ văn với 8 trang giấy, khi còn khoảng 5 phút nữa là hết thời gian làm bài.

8 trang theo em không quá ngắn cũng không quá dài, nó ở mức vừa phải. Nhưng với em, một bài văn hay là chuyển tải được đầy đủ những ý tưởng, suy nghĩ riêng, độc đáo vào những câu chữ súc tích, ngắn gọn”, Quang bộc bạch.

Quang cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi, Quang ôn đều tất cả các tác phẩm có trong sách giáo khoa chứ không chú trọng ‘ôn tủ’ bài nào.

“Tất cả những tác phẩm văn học em đều cảm nhận, phân tích kỹ. Học Văn với nhiều người có thể là lựa chọn bất đắc dĩ. Nhưng với em, Văn chính là lựa chọn thực sự của đam mê. Học Văn không phải vì không giỏi những môn khác, không còn đường lùi, mà vì đó là con đường tuyệt vời để mình trải nghiệm, và cảm nhận mình trưởng thành hơn từng ngày như thế nào”, Quang tâm sự.

Theo Quang, em ước mơ là chuyên gia kinh tế nên quyết định chọn học ngành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

“Gia đình em cũng khá khó khăn, nên em xác định khi lên học ĐH sẽ có kế hoạch cụ thể, vừa học vừa đi làm để kiếm tiền trang trải cho việc ăn học, nhằm giảm áp lực chu cấp cho ba mẹ”, Quang nói.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Lê Bằng

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Hướng dẫn tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của các tỉnh thành chính xác, nhanh chóng dễ dàng trên VietNamNet.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2021

Theo quy chế được Bộ GD-ĐT đưa ra, kết quả bài thi tốt nghiệp THPT sẽ chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp.

Thí sinh đạt bao nhiêu điểm thì đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021?

Thí sinh đạt bao nhiêu điểm thì đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021?

Để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh cần có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên; tất cả các bài thi đều trên 1. Điểm này được lấy đến 2 chữ số thập phân, tức thí sinh đạt 4,99 sẽ không được làm tròn lên 5 điểm.

Nữ sinh Nam Định đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Nữ sinh Nam Định đạt điểm 10 bài thi tốt nghiệp môn Ngữ văn

Làm bài thi dài 12 trang giấy, Đặng Thị Hồng Trang (lớp 12A1 Trường THPT Mỹ Tho, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã đạt được điểm 10 bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.