Năm 2021 là năm đầu tiên giải thưởng Global Student Prize được tổ chức. Top 50 học sinh toàn cầu đã được chọn ra từ 3.500 ứng cử viên tới từ 94 quốc gia. Các ứng viên đều sở hữu thành tích học thuật “khủng” và có tầm ảnh hưởng tại quốc gia của mình.

Vì vậy, Đồng Ngọc Hà (SN 2002) là sinh viên Việt Nam đầu tiên lọt vào trong danh sách này.

{keywords}

Đồng Ngọc Hà, sinh viên năm nhất, lớp Tài năng Sinh học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã lọt top 50 giải thưởng Sinh viên toàn cầu.

Hà cho biết, đến với cuộc thi, em đã viết lại câu chuyện của mình để gửi tới ban tổ chức: "Hành trình theo đuổi khoa học đã mở ra cho em những góc nhìn mới về tương lai, nhưng cũng cho em thấy được những khó khăn hiện tại của những người xung quanh em trong các lĩnh vực giáo dục, y tế.

Em đã lựa chọn học thật nhiều, để trở thành một nhà khoa học có thể đem lại những nghiên cứu có ích cho ngành y sinh, và trở thành một nhà giáo để có thể lan toả kiến thức mình học được cho mọi người.

Em đã bắt đầu những bước đầu tiên trên hành trình đó với việc tham gia các kỳ thi học thuật, tham gia nghiên cứu và tổ chức các dự án dạy học", Ngọc Hà chia sẻ.

Đồng Ngọc Hà từng là học sinh lớp chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội). Năm 2020, Hà là đại diện của Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế và giành Huy chương Bạc. Nhờ thành tích này, Hà đã được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 

Từ niềm yêu thích Sinh học của mình, Hà cũng mong muốn đóng góp cho cộng đồng bằng những kiến thức bản thân đã học được. Cậu đã lan tỏa tình yêu đó đến mọi người bằng cách thành lập các dự án, diễn đàn để chia sẻ kiến thức môn Sinh đến với học sinh cả nước.

Trở thành đại diện của Việt Nam lọt top 50 Sinh viên xuất sắc toàn cầu, Hà sẽ có cơ hội kết nối với cộng đồng sinh viên toàn cầu, tham gia vào các cuộc thảo luận quốc tế về chính sách, chiến dịch tác động đến học sinh, sinh viên và giáo dục.

Lila Thomas, Giám đốc Chegg.org, cho biết giải thưởng này được phát động nhằm vinh danh những học sinh, sinh viên trên khắp thế giới đã có quyết tâm cao để tiếp tục học tập và cống hiến trong đại dịch.

"Họ xứng đáng được khen ngợi và công nhận vì đã không bỏ cuộc. Những học sinh này giờ đây sẽ được giao trách nhiệm giải quyết một số thách thức lớn trong lịch sử. Sau tất cả, chính ước mơ, hiểu biết sâu sắc và sự sáng tạo của họ sẽ giúp xây dựng tương lai".

Giải sinh viên toàn cầu 2021 (Global Student Prize 2021) là giải thưởng được tổ chức bởi sự hợp tác giữa Chegg.org (công ty cung cấp các giải pháp công nghệ giáo dục có trụ sở tại Mỹ) và quỹ Varkey Foundation (quỹ từ thiện toàn cầu tập trung vào việc cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục cho trẻ em kém may mắn), cũng là quỹ đã tổ chức giải thưởng Giáo viên toàn cầu - Global Teacher Prize mà Việt Nam đã có cô giáo Hà Ánh Phượng, giáo viên Trường THPT Hương Cần, Phú Thọ lọt vào top 10 năm ngoái.

Giải thưởng trị giá 100.000 USD sẽ được trao cho một học sinh/ sinh viên xuất sắc, có ảnh hưởng thực sự đến việc học tập, cuộc sống của bạn bè xung quanh họ và tới xã hội.

Thúy Nga

Lời thề Hippocrates giúp cậu học trò chuyên Lý đoạt huy chương quốc tế môn Sinh

Lời thề Hippocrates giúp cậu học trò chuyên Lý đoạt huy chương quốc tế môn Sinh

Vốn là học sinh chuyên Lý, trong một lần tình cờ đọc được lời thề Hippocrates của người thầy thuốc, Hà nhận ra đây là một lý tưởng rất đẹp, xứng đáng để theo đuổi. Cậu quyết định nghiên cứu về Sinh học để thực hiện ước mơ ấy.