Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết tại hội nghị trực tuyến với 63 Sở GĐ-ĐT và 34 trường đại học để đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến thời gian qua, diễn ra ngày 3/6.

Theo ông Nhạ, quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định, phương thức này không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học.

Ưu điểm của dạy học trực tuyến là giúp giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô, giảm rất nhiều thủ tục hành chính; nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên.

{keywords}
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.

Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến, dạy học từ xa trên truyền hình làm cơ sở để các trường thực hiện.

“Ngành giáo dục quyết tâm thực hiện tốt. Khi làm bài bản, có căn cứ pháp lý, dạy học trực tuyến sẽ được coi là hình thức chính thức” - ông Nhạ nói.

Qua khảo sát, trong thời gian nghỉ học phòng chống Covid-19, 80% học sinh được dạy học qua Internet và truyền hình, riêng khu vực thành phố trên 90%. Kỹ năng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số của học sinh, giáo viên được nâng cao, chất lượng dạy và học đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả ban đầu, việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình cũng còn một số khó khăn, hạn chế về hạ tầng, máy chủ đường truyền, thiết bị kết nối đầu cuối; hạn chế trong tương tác giữa giáo viên và học sinh, nhất là bậc mầm non, phổ thông; học sinh vùng khó khăn chưa có điểu kiện tiếp cận với hình thức dạy học này…

Dạy học trực tuyến sẽ cộng hưởng với trực tiếp

Ông Nhạ cho hay, tới đây phương thức dạy học qua internet, trên truyền hình sẽ tiếp tục được triển khai. Đây không phải là phương thức tình thế mà là phương thức cộng hưởng với trực tiếp. Nếu làm tốt được việc này không chỉ hỗ trợ giáo viên mà còn rút ngắn thời gian học tập trên lớp của học sinh.

{keywords}
 "Khi làm bài bản, có căn cứ pháp lý, dạy học trực tuyến sẽ được coi là hình thức chính thức”.

Người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định, việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được tiếp tục thực hiện, những tiết học nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện. Đồng thời, có biện pháp nhắc nhở các thầy cô không tham gia vào chuyển đổi số.

Thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ ban hành quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để áp dụng. Trong đó, có tổ chức đánh giá, đảm bảo tính minh bạch, nghiêm túc, trung thực. 

Bên cạnh đó, xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu có chuẩn kết nối thông suốt trong hệ thống. Bộ GD-ĐT sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục, kết nối thông tin tới từng sở, phòng, cơ sở giáo dục, đảm bảo thông tin đầy đủ và đưa ra được những quyết định chính xác.

Về việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến, Bộ trưởng yêu cầu phải rõ ràng, công khai, minh bạch, căn cứ vào đó người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất.

Thanh Hùng

Bất chấp phụ huynh phản đối, trường Ngôi sao giữ nguyên mức thu phí học online

Bất chấp phụ huynh phản đối, trường Ngôi sao giữ nguyên mức thu phí học online

Đúng 1 tuần sau cuộc họp với phụ huynh về việc thu học phí dạy online trong giai đoạn dịch Covid-19, trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội (quận Thanh Xuân) vừa ra thông báo quyết định giữ nguyên mức thu học phí như ban đầu.