19h30 tối 8/7, TP.HCM họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP.HCM diễn ra trong điều kiện rất đặc biệt. Ở TP.HCM tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng, biến động từng ngày. Với sự nỗ lực của ngành Y tế, sự phối hợp của Sở GD-ĐT và các cơ quan đã tổ chức kỳ thi đến lúc này là thành công. Về mặt tổ chức đảm bảo an toàn, đảm bảo giãn cách, đảm bảo định hướng ban đầu...

Trước kỳ thi diễn ra, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế xét nghiệm Covid-19 cho tất cả thí sinh và cán bộ coi thi và phải có kết âm tính. Trong đợt xét nghiệm 3/7, có một số mẫu gộp của thí sinh và giáo viên có kết quả dương tính với nCoV, sau đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã xét nghiệm mẫu đơn xác định một số thí sinh và cán bộ coi thi có kết quả dương tính. Những thí sinh này không dự thi, còn cán bộ coi thi đã được thay thế

Theo ông Hiếu, trong 2 ngày qua, ở một số điểm tất cả thí sinh chấp hành tốt về quy định, quy chế thi. Chỉ một thí sinh quên tắt báo thức điện thoại. Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, ông Hiếu cho hay, ở một số điểm thi có thí sinh như ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn trước đó có kết quả xét nghiệm âm tính vào 3/7.

Trong lúc làm bài thi Ngữ văn thí sinh có vấn đề sức khoẻ được đưa vào bệnh viện xét nghiệm và có kết quả dương tính. Phòng thi được khử khuẩn và và được chia làm 2 đảm bảo giãn cách phòng dịch. Ở các điểm thi khác liên quan đến một số em thì có người nhà dương tính. Khi phát hiện các điểm thi đã làm đúng quy định như khử khuẩn, tách thí sinh ra và cho các em thi ở phòng thi dự phòng...

'Tôi có trách nhiệm rất lớn'

Tại họp báo của TP.HCM, Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT cho hay thống kê có 3 thí sinh diện F0, 7 thí sinh diện F1 liên quan đến kỳ thi.

Trước câu hỏi về việc TP biết rõ tình hình dịch bệnh nhưng vẫn quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp có mạo hiểm không, ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay, học sinh lớp 12 đã kết thúc năm học và ôn tập thời gian dài.

“Tôi là một giáo viên và hiểu rằng kết thúc năm học thì áp lực kỳ thi và mong muốn được thi. Qua khảo sát hơn 85.000 phụ huynh chúng tôi thấy mâu thuẫn phụ huynh và học sinh với nhau. Có 63,58% phụ huynh đồng ý cho con dự thi đợt 1 nhưng trong số này, có 29,97% phụ huynh đồng ý cho dự thi và yên tâm; 33,61% phụ huynh đồng ý cho con dự thi đợt 1. Ngoài ra, khi đặt vấn đề thi lần 2 thì các em thấy rất căng, cảm thấy nặng nề nên rất muốn thi lần 1. Sau khi Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, thì có tới 95,26% số thí sinh đăng ký thi đợt 1, điều đó cho thấy nguyện vọng các em thi lần đầu rất lớn. Do vậy là người tham gia tổ chức chúng tôi mong muốn đáp ứng nguyện vọng của các em. Vì vậy việc tổ chức là dựa trên mong muốn nguyện vọng của các em. Tuy nhiên trong kỳ thi phát sinh một số trường hợp liên quan đến dịch bệnh, chúng tôi đã động viên, thăm hỏi mong muốn các em khoẻ mạnh để tiếp tục học hành' - ông Hiếu nói.

Trả lời câu hỏi trước kỳ thi Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định các cơ quan y tế có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho thí sinh, tuy nhiên nhiều thí sinh liên quan đến Covid-19, ông Hiếu nói là người tham mưu cho thành phố ông có trách nhiệm rất lớn.

"Khi tất cả các phương án mình đã trình bày phối hợp với Sở Y tế đảm bảo sức khoẻ thí sinh và đã được trình với lãnh đạo thành phố. Kế hoạch này đã được triển khai đúng. Tức 100% cán bộ coi thi và thí sinh xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia kỳ thi. Tuy nhiên từ lúc xét nghiệm đến lúc đi thi cũng nhiều tiếp xúc. Có xuất hiện những ca nhiễm Covid thí sinh ảnh hưởng tới thí sinh và sức khoẻ của thí sinh".

Lê Huyền

Gợi ý đáp án môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2021

Gợi ý đáp án môn Tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2021

Như vậy, gần 1 triệu sĩ tử đã kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong diễn biến dịch Covid-19 vô cùng phức tạp. Đáp án đề thi môn tiếng Anh 24 mã đề sẽ được cập nhật liên tục.

Gợi ý đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sáng 8/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên. Bài thi môn Vật lý có thời gian làm bài 50 phút, luôn được đánh giá có độ khó cao.

Nhiều thí sinh TP.HCM diện F1, nghi mắc Covid-19 trong ngày thi thứ hai

Nhiều thí sinh TP.HCM diện F1, nghi mắc Covid-19 trong ngày thi thứ hai

Ngày thi tốt nghiệp THPT thứ 2, TP.HCM phát hiện nhiều thí sinh thuộc diện F1, nghi nhiễm Covid-19