Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 451 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2021.

Trong số đó, có 66 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và 385 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư ở 25 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành.

Đông nhất là số ứng viên thuộc Hội đồng Giáo sư ngành Y học với 57 người, sau đó là Hội đồng Giáo sư ngành Kinh tế với 56 người, Hội đồng Giám sư ngành Hóa - Công nghệ thực phẩm với 44 người. Ngành có ít ứng viên nhất là Cơ học với 1 ứng viên giáo sư và không có phó giáo sư.

Nhiều ngành không có ứng viên nào được xét công nhận đạt chuẩn giáo sư mà chỉ có phó giáo sư gồm: Ngôn ngữ học, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học, Luyện kim, Giáo dục học, Tâm lý học.

Ứng viên giáo sư trẻ nhất lọt vào danh sách đề nghị xét công nhận giáo sư năm nay là ông Trần Xuân Bách (1984), hiện đang công tác tại Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường ĐH Y Hà Nội.

Ứng viên phó giáo sư trẻ nhất lọt vào danh sách đề nghị xét công nhận phó giáo sư là ông Lê Văn Lịch (1988), hiện đang là giảng viên tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật Liệu, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ông Lê Thanh Long (1988), giảng viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM.

{keywords}

Là ngành có nhiều ứng viên được đề nghị xét công nhận giáo sư và phó giáo sư nhất, GS Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Y cho hay năm nay, Hội đồng có 57 ứng viên, trong đó 10 ứng viên giáo sư và 47 ứng viên phó giáo sư. Con số này tuy có nhiều hơn năm ngoái (năm 2020) nhưng so với năm trước nữa thì vẫn ít hơn rất nhiều (thực tế có năm lên tới gần 100 ứng viên).

GS Đặng Vạn Phước nhìn nhận, năm nay các ứng viên đã cẩn thận hơn rất nhiều và cũng chuẩn bị hồ sơ tốt hơn năm ngoái, bởi có lẽ họ đã rút kinh nghiệm từ năm trước.

“Năm ngoái, các ứng viên ngành Y có rất nhiều bài báo, trong đó có một số bài đăng ở những tạp chí “săn mồi”… nên gây ra những việc lùm xùm. Tuy nhiên, năm nay vấn đề này đã được làm kỹ từ Hội đồng Giáo sư cơ sở nên hồ sơ của các ứng viên có thể nói là tốt”, GS Phước nhìn nhận.

>>> Năm 2020: 36/50 ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược bị tố không đạt chuẩn

Trái ngược với ngành Y, ngành Cơ học năm nay chỉ có 1 ứng viên giáo sư là ông Nguyễn Đình Kiên, công tác ở Viện Cơ học, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Một thành viên của Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học cho hay, “không biết ở cơ sở ra sao mà chỉ có 1 ứng viên được đưa danh sách lên Hội đồng Giáo sư ngành”. Ông cũng hy vọng sang năm sẽ có nhiều ứng viên đăng ký xét Giáo sư, Phó Giáo sư ở ngành này hơn.

Lê Huyền - Thúy Nga

451 ứng viên được đề nghị xét công nhận GS, PGS năm 2021

451 ứng viên được đề nghị xét công nhận GS, PGS năm 2021

Năm 2021, số lượng ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư là 451 ứng viên.