Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 vừa diễn ra khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Do đó, nhiều ý kiến trong dư luận thắc mắc tại sao Bộ GD-ĐT không hủy kỳ thi năm nay.

Về vấn đề này, chia sẻ bên lề buổi họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra chiều 8/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay kỳ thi tốt nghiệp là sự kiện thường niên. Mặc khác, tại thời điểm quyết định tổ chức thi, tình hình dịch đang trong tầm kiểm soát.

Hơn nữa, theo quy định của Luật Giáo dục, phải tổ chức kỳ thi mới có căn cứ xét tốt nghiệp THPT.

"Việc dừng tổ chức thi hay không phải báo cáo và được Quốc hội đồng ý. Chúng tôi sẽ có lộ trình báo cáo việc này, chứ không thể tự nhiên dừng ngay được. Thủ tướng cũng phải có chủ trương, và nếu có quyết định vẫn phải báo cáo để Quốc hội đồng ý", ông Độ nói.

Thực hiện theo tinh thần đó, Bộ GD-ĐT và các địa phương vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Ông Độ cũng cho rằng tổ chức được kỳ thi thì chất lượng trong việc đánh giá học sinh vẫn tốt hơn, tất nhiên phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Năm nay, Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức kỳ thi thành 2 đợt.

Về câu hỏi trong trường hợp xấu nhất không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho 23.000 thí sinh còn lại nếu điều kiện dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay: “Điều đó chúng tôi cũng đã nghĩ đến, tuy nhiên, giờ chưa phải là lúc để chúng ta đưa ra kịch bản xấu nhất. Bởi tình hình hiện nay, cả nước vẫn đang kiểm soát bằng nhiều phương thức như tiêm vắc-xin,... Do đó chúng tôi vẫn đang suy nghĩ đến việc tổ chức thi cho các em trong một thời gian phù hợp. Chưa kể, việc này theo đề xuất của các địa phương; rồi ở mỗi địa phương, có thể vùng này có dịch nhưng vùng khác thì không”.

Ông Độ thông tin thêm theo thống kê, số lượng thí sinh thi đợt 2 tại tỉnh An Giang là cao nhất với 4.000 em; TP.HCM có hơn 2.000 em, Hưng Yên là 1.800 em,... Ngoài ra, số lượng thí sinh thi đợt 2 còn rải rác ở nhiều địa phương khác.

“Có thể chuyển các em đến một vị trí thuận lợi để tổ chức. Ở những địa phương có lượng thí sinh còn lại đông có thể tổ chức thi ở nhiều nơi khác”, ông Độ nói.

Thanh Hùng

Bộ GD-ĐT không 'ép' các địa phương tổ chức thi

Bộ GD-ĐT không 'ép' các địa phương tổ chức thi

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, việc tổ chức thi và xử lý các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 ở địa phương thuộc thẩm quyền của địa phương chứ Bộ Giáo dục 'không ép thi'.

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Bộ GD-ĐT thừa nhận có 'lọt' đề thi tốt nghiệp môn Toán

Chiều 8/7, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Nữ sinh bị nghi vấn tuồn đề ra ngoài nhờ giải hộ có mang điện thoại vào điểm thi. Vụ việc đang được công an tiếp tục xác minh.